Xét xử bị cáo Lê Tấn Hùng cùng đồng phạm vụ SAGRI

Sáng 6-12, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).
Từ 6 giờ 30 xe chở 12 bị cáo bị tạm giam đến trụ sở tòa án. Bước xuống xe chuyên dụng, bị cáo Lê Tấn Hùng (sinh năm 1963, tổng giám đốc SAGRI) bị cáo buộc có vai trò chủ mưu trong vụ án khá ổn.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: NGUYỆT NHI

Báo chí tác nghiệp khá đông. Theo lực lượng bảo vệ tòa án, báo chí sẽ được cho vào phòng xử lúc gần 8 giờ sáng và được bố trí theo dõi phiên xử tại phòng riêng, theo dõi phiên xử qua màn hình truyền từ phòng xử án

Đúng 8 giờ thư ký phiên tòa điểm danh bị cáo, luật sư, người liên quan và phổ biến nội dung phiên xử.
8 giờ 30, chủ tọa phiên xử thẩm phán Huỳnh Văn Trực tuyên bố khai mạc phiên tòa. Trước phiên xử, đại diện VKS có sự thay đổi một thành viên. Đồng thời tòa cho biết có triệu tập người giám định thuộc Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng.

Cáo trạng nêu các bị cáo được giao trực tiếp quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, thực hiện quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản Nhà nước đối với Khu đất tại Dự án khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP Thủ Đức), TP.HCM. 

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã cố ý thực hiện những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật; thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản là tài sản Nhà nước không thẩm định giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. 

Cáo trạng cho rằng hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn là trên 672 tỉ đồng, chưa được thu hồi…

Ngoài ra, ông Hùng và các đồng phạm khác còn thực hiện các hành vi lập khống chứng từ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để tham ô số tiền trên 13,3 tỉ đồng của SAGRI.

Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến cùng luật sư. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bị cáo Trần Trọng Tuấn. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bị cáo Lê Tấn Hùng được dẫn giải vào phòng xử. Ảnh: NGUYỆT NHI

Các bị cáo bị truy tố
VKSND Tối cao truy tố bị cáo Hùng về hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí và tham ô tài sản.
Với tội tham ô, bị cáo Hùng đối diện khung hình phạt cao nhất là 20 năm, chung thân hoặc tử hình và có 5 đồng phạm.
Bị cáo Tuyến, Tuấn và 7 bị cáo bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS, có khung hình phạt 10-20 năm.
Ba bị cáo khác bị truy tố về các tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và che giấu tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm