Xem lại vai trò người chủ mưu tiêm HIV cho trẻ

Chiều 25-7, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt Lê Trung Linh 11 năm tù về tội cố ý truyền HIV cho người khác; Huỳnh Văn Thế bị phạt 10 năm tù về tội cố ý truyền HIV cho người khác, ba năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tổng cộng 13 năm tù. HĐXX nhận định bà Đào Thị Thu Thảo là chủ mưu, cầm đầu của vụ án xuyên suốt quá trình cùng hai đối tượng Linh và Thế thực hiện tiêm HIV con tình địch (cháu H.).

Vai trò chủ mưu, cầm đầu

Tại tòa, HĐXX đã triệu tập Hội đồng Giám định pháp y của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa để làm rõ việc giám định sức khỏe tâm thần đối với bà Thảo (được đình chỉ điều tra). Bà Thảo cũng được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng. Lấy lý do đang điều trị bệnh, bà Thảo đã ủy quyền cho luật sư tham dự để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Theo HĐXX, mặc dù tại phiên tòa ngày 11-4 tòa đã hoãn phiên tòa và trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung, giám định lại sức khỏe tâm thần đối với bà Thảo. VKS cùng cấp giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố các bị can và xử lý với bà Thảo. Để đảm bảo nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, trong bản án HĐXX kiến nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM và các cơ quan tố tụng trung ương xem xét lại trường hợp của bà Thảo.

HĐXX nhận định trong vụ án này chỉ vì hám lợi, muốn có tiền nên các bị cáo Linh và Thế bất chấp đạo lý làm người, bất chấp pháp luật cố ý phạm tội đến cùng. Đặc biệt trong trường hợp này là phạm tội với trẻ em. Hành vi này không những gây phẫn nộ tột cùng trong dư luận quần chúng nhân dân mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Do đó cần bị xử lý đúng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội đã gây ra. Ngoài ra, bị cáo Thế còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản của chị L. Mục đích của Thế là cưỡng đoạt số tiền 150 triệu đồng của chị L. nhưng bị cáo mới chỉ chiếm được 10,6 triệu đồng thì bị bắt quả tang là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo.

Hai bị cáo Linh (trái) và Thế tại phiên tòa. Ảnh: HP

Bị cáo Linh: Bà Thảo bình thường!

Phần xét hỏi, bị cáo Linh khai quá trình bàn bạc kế hoạch hại cháu H. không thấy bà Thảo có biểu hiện tâm thần. Bị cáo nói: “Một lần có nghe bà Thảo gọi điện thoại lúc nửa đêm than buồn, chán, không thiết sống vì chuyện người yêu có con riêng với người khác…”.

HĐXX hỏi kỹ hai bị cáo về việc vì sao quen bà Thảo và kế hoạch sát hại cháu H. ra sao. Hai bị cáo khai trước khi tiêm HIV, từng dự tính các phương án như bắt cóc cháu H. để bà Thảo ôm cháu lao vào ô tô, cho rắn độc cắn. Hai bị cáo đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố, hối hận và xin lỗi gia đình bị hại.

Tòa hỏi BS Lê Văn Hùng (Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa) việc bà Thảo bị tâm thần trước thời gian gây án bao lâu. Theo tòa, lý lịch bị can thì gia đình, người thân bà Thảo không có tiền sử mắc bệnh thần kinh. Khi mới bị bắt, trong bản khai ngày 15-4-2016 với Công an TP Vũng Tàu và một số bản cung khác bà Thảo khai rõ ràng, rành mạch về hành vi phạm tội, tự xác nhận sức khỏe bình thường và xin được khoan hồng về tội lỗi gây ra. Khi vụ án chuyển lên công an tỉnh, làm việc với điều tra viên có nội dung bà Thảo khai, có nội dung không khai.

BS Hùng nói trong thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế về giám định không nói rõ cụ thể trước khi gây án là thời gian bao nhiêu lâu nhưng rất gần với thời điểm phạm tội. Ông Hùng cho biết khi giám định có dựa vào hồ sơ của công an, người lái xe cho bà Thảo…

Luật sư được bà Thảo ủy quyền cho rằng kết luận giám định pháp y là chính xác. Vì trong quá trình công tác bà Thảo thường xuyên mất ngủ, cáu gắt. Sau khi đi làm lại bà cũng thường có thái độ cáu gắt, biểu hiện bệnh. Hiện bà Thảo vẫn đang điều trị tại BV Tâm thần Trung ương 1…

Chị L. (mẹ cháu H.) không yêu cầu các bị cáo bồi thường, chỉ yêu cầu tòa xử đúng người, đúng tội. Theo chị L., khi con bị tiêm HIV chị đã đưa con đi uống thuốc chống phơi nhiễm. Cháu H. có bị ảnh hưởng nhiều về sức khỏe nhưng may mắn đã âm tính với HIV.

Hành vi vô cùng nguy hiểm

Phát biểu luận tội, đại diện VKSND tỉnh cho rằng hai bị cáo là người nghĩ ra cách truyền HIV cho cháu H. và được bà Thảo đồng ý. Các bị cáo đã nghiên cứu, bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện kế hoạch và phân công vai trò từng người. Sau khi tiêm cháu H. xong, hai bị cáo còn theo dõi nhằm mục đích chắc chắn rằng cháu H. bị nhiễm HIV. Việc cháu H. có kết quả âm tính với bệnh HIV là ngoài ý muốn của hai bị cáo. Ngoài ra, Thế còn có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của chị L. để cưỡng đoạt tiền.

Theo VKS, hành vi của hai bị cáo là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tài sản của người khác, gây bất bình lớn trong nhân dân. Hai bị cáo có đủ nhận thức biết rõ căn bệnh HIV hết sức nguy hiểm nhưng vẫn phạm tội, cần có hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo. Ngoài ra, cần căn cứ Nghị quyết 41 ngày 20-6-2017 của Quốc hội và các văn bản áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội tại BLHS 2015 để quyết định mức hình phạt. Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên Linh 9-11 năm tù, Thế 8-10 năm tù (và 3-4 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản).

Luật sư của hai bị cáo thống nhất với tội danh cáo trạng truy tố. Ông đề nghị tòa lưu ý hoàn cảnh gia đình khó khăn, có công với cách mạng, lao động chính, khai báo thành khẩn, áp dụng BLHS 2015 giảm đến mức thấp nhất hình phạt cho các bị cáo…

Nhận kim tiêm mới chuyển tiền thuê

Như Pháp Luật TP.HCMđã phản ánh, bà Thảo cho rằng chị L. có quan hệ tình cảm với bạn trai của mình dẫn tới có cháu H. (sinh năm 2013). Đầu năm 2014, bà Thảo thuê Linh (giám đốc một công ty thám tử) và lên kế hoạch trả thù. Bà Thảo thuê Linh và Thế cải trang, tiêm máu của người nhiễm HIV vào người cháu H. vào ngày 1-6-2015 nhưng thất bại. Lần thứ hai Linh và Thế mang kim tiêm có máu người nhiễm HIV đến chờ trước cổng trường học của cháu H. Sáng 9-6-2015, khi chị L. đưa cháu H. đến trường, Linh đã ra hiệu cho Thế đi đến sát chị L., dùng kim tiêm mang theo sẵn chích vào chân phải cháu H. rồi tẩu thoát.

Gây án xong, Linh gọi điện thoại báo cho bà Thảo biết và gửi kim tiêm đã tiêm vào cháu H. qua dịch vụ bưu chính cho bà Thảo để kiểm tra theo yêu cầu của bà này. Sau đó, bà Thảo chuyển qua tài khoản ngân hàng cho Linh 120 triệu đồng, Linh chia cho Thế 60 triệu đồng và bị bắt. Ngoài ra, Thế còn bị khởi tố tội cưỡng đoạt tiền của chị L…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm