'Xẻ thịt' đất quốc phòng, nguyên sư trưởng sắp hầu tòa

Ngày 24-10 tới, Tòa án Quân sự Quân khu 3 sẽ đưa ra xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất và lợi dụng chức vụ quyền hạn xảy ra ở Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không không quân.

Hai sĩ quan cấp tá bị tước quân tịch

Trong năm bị cáo hầu tòa, có hai người từng là sĩ quan cấp tá đã bị tước quân tịch, là ông Nguyễn Văn Khuây – nguyên Sư trưởng, Vũ Duy An – nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư 363.

Hai bị cáo khác nguyên là cán bộ cơ quan nhà nước, gồm Nguyễn Phú Doanh (cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất Sở Tài nguyên môi trường Hải Phòng), Đỗ Công Mên (nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô quận Hải An, Hải Phòng).

Người còn lại là Phạm Văn Bình (giám đốc một doanh nghiệp thuê, sử dụng đất do sư 363 quản lý). Trong số này, bị cáo Mên được tại ngoại vì đang điều trị tại bệnh viện tâm thần.

Khu đất quốc phòng 5 ha bị xẻ thịt đã có hơn 120 ngôi nhà xây dựng trái phép từ 1-5 tầng

Vụ án liên quan đến việc xẻ thịt khu đất quốc phòng 5ha tại phường Thành Tô, là một phần trong khu đất quốc phòng 14,2ha vừa qua bị lấn chiếm, xây dựng trái phép với sự bảo kê, tham gia trực tiếp của dân xã hội đen màPháp Luật TP HCMđã có nhiều tin bài phản ánh.

Trước tình trạng đó, Bộ Quốc phòng đã phải bàn giao khu đất lại cho UBND TP Hải Phòng quản lý. Địa phương này cũng đang đau đầu giải quyết hậu quả, nhiều cảnh sát đã được điều động tới đảm bảo an ninh trật tự lực lượng chức năng ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép tiếp diễn.

Tại khu đất bị "xẻ thịt" có nhiều nhà cao tầng, biệt thự hoành tráng

Về khu đất 5ha trong vụ án chuẩn bị được xét xử, nguyên đây là khu hồ đầm. Năm 2009, bị cáo Phạm Văn Bình, lúc đó là Giám đốc Công ty Thái Bình Dương hợp đồng với Sư 363 thuê khu này với danh nghĩa làm nhà xưởng. Nhưng thực tế sau đó, diện tích hồ đầm đã được san lấp, làm đường, phân lô bán nền.

Bị cáo Đỗ Công Mên, thời kỳ đó là Chủ tịch UBND phường Thành Tô, đã ký cấp bản đồ phân lô và trích đo cho từng lô đất. Có bản đồ phân lô, trích đo, lại được những người bán đất nói sẽ được cấp “sổ đỏ” nên nhiều người ham rẻ đã mua đi bán lại, xây dựng trái phép. Tới thời điểm năm 2014, tại khu vực này đã có khoảng 90 căn nhà, cả trệt, cả lầu mọc lên có điện, nước đầy đủ.

Ủy ban Kiểm ra Trung ương đã vào cuộc

Những công trình xây dựng trên đất quốc phòng bị xẻ thịt vẫn tiếp tục mọc lên

Vì buông lỏng quản lý, để cấp dưới sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, nên hồi tháng 6 và 7 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã họp đi đến kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không - không quân.

Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng nhiệm kỳ 2010-2015 và các lãnh đạo chủ chốt ở đây đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết và thực hiện các dự án nhà ở cho quân nhân.

Việc thi hành kỷ luật tập thể Ban Thường vụ này được chuyển cho Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự quyết định theo thẩm quyền. Riêng Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chính ủy Quân chủng bị Ủy ban Kiểm tra trung ương thi hành kỷ luật cảnh cáo. Còn Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra trung ương, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo về những sai vi phạm, khuyết điểm khi còn giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Chính ủy và Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân…

Theo kế hoạch, Tòa án Quân sự Quân khu 3 sẽ xử vụ án 5ha đất nêu trên tại Trại giam Quân khu 3, thay vì tại trụ sở tòa án quân sự. Chánh án Phạm Văn Vinh xác nhận đây là phiên tòa xét xử công khai. Tuy nhiên, vì phiên xử diễn ra trong trại giam nên báo chí muốn tham dự phải được sự đồng ý của Quân khu 3. Phóng viên đã liên hệ với đại tá Bùi Công Chức, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 3 theo chỉ dẫn. Nhưng ông Chức lại bảo phải có giấy giới thiệu của Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm