Xài giấy đỏ scan 'hốt' tiền tỉ

Ngày 19-4, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Ngọc Cẩm 12 năm tù, Lê Minh Tiến tám năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo Tiến và Cẩm tại phiên tòa ngày 19-4. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, Lê Minh Tiến và Trần Ngọc Cẩm có mối quan hệ quen biết do cùng làm nghề môi giới mua bán nhà, đất. Trong quá trình làm ăn thua lỗ và cần tiền tiêu xài cá nhân, trả nợ vay, lãi vay nên từ năm 2015 đến 2016, Tiến và Cẩm nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác bằng hình thức làm giả scan màu nhiều giấy đỏ rồi đem thế chấp vay tiền.

Cụ thể, Tiến thực hiện sáu vụ, chiếm đoạt số tiền 570 triệu đồng. Trần Ngọc Cẩm thực hiện bốn vụ, chiếm đoạt gần 750 triệu đồng.

Thủ đoạn của Tiến là dùng hai giấy đỏ của mình, trước khi chuyển nhượng cho người khác, Tiến nhờ Cẩm scan màu ra làm nhiều bản rồi mang những bản scan màu này đi thế chấp cho người khác vay tiền với lãi suất 5%/tháng trong thời hạn từ 10 ngày đến hai tháng. Khi nhận được tiền rồi thì hầu như Tiến không đóng lãi và lấy luôn gốc rồi bỏ mặc hậu quả.

Có trường hợp Tiến mượn hai giấy đỏ thật của người khác rồi mang đi cầm lấy tiền. Khi bị đòi lại, Tiến nói với người cho cầm xin mượn lại giấy đỏ đó thế chấp cho người khác rồi lấy tiền trả nợ cho họ nhưng thực tế, Tiến lấy giấy đỏ về scan màu đưa lại cho người nhận cầm còn bản chính thì trả lại cho chính chủ!

Thủ đoạn của Cẩm là sau khi nhận giấy đỏ bản gốc của người khác tới cầm để vay tiền thì Cẩm đã scan bản gốc này thành nhiều bản giả khác để cầm cho người khác lấy tiền, hoặc thuê người làm giả hợp đồng chuyển nhượng để mang hợp đồng chuyển nhượng đi mượn tiền rồi chiếm đoạt. Ngoài ra, mỗi lần Tiến đưa giấy đỏ nhờ Cẩm scan màu thì Cẩm thường giữ lại cho mình... vài bản để lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm