XỬ VỤ ĐẠI ÁN THẤT THOÁT 9.000 TỈ ĐỒNG

Xà quần quanh 5.500 tỉ đồng của Trần Ngọc Bích

Ngày 4-8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xử vụ đại án thất thoát 9.000 tỉ đồng do Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm gây ra. Tòa tiếp tục hỏi bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Tân Hiệp Phát, liên quan đến số tiền 5.500 tỉ đồng tại VNCB.

Trước đó, bà Bích và Danh cùng các đồng phạm có lời khai mâu thuẫn. Nhóm bà Bích khẳng định không cho Danh vay mà chỉ cho Phạm Thị Trang (tức Trang “phố núi”, hiện không ở Việt Nam) vay. Bà Bích hoàn toàn không có sự đồng thuận để VNCB Chi nhánh Sài Gòn chuyển tiền này cho Danh. Còn Danh nói tiền này là Bích cho Danh vay nên VNCB mới chuyển tiền đi.

Nữ Giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Ngọc Bích và bị cáo Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Chứng minh việc bà Bích cho Danh vay, VNCB Chi nhánh Sài Gòn đã đưa cho HĐXX nhiều chứng từ có chữ ký của hai nhân viên Tập đoàn Tân Hiệp Phát và ghi rõ nhận tiền lãi ngoài từ Tập đoàn Thiên Thanh. Và bà Bích được “nợ” lại câu trả lời vì muốn đối chứng sổ sách, chứng từ.

Tại tòa lần này, bà Bích trình bày khoản tiền mà hai nhân viên Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận không phải là lãi ngoài. Đây là khoản giao dịch dân sự giữa bà Bích và Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”).

“Chữ lãi ngoài được ghi thêm. Tài liệu này khác với hồ sơ lưu các giao dịch. Hiện đang tồn tại hai hồ sơ, một hồ sơ VKS đưa tôi và bộ hồ sơ luật sư đưa tôi có một bút lục có ghi thêm và một bút lục không có dòng chữ ghi thêm. Như bút lục số 4796 có chữ ký của nhân viên nhận tiền, ghi nguồn gốc tiền là lãi ngoài nhưng là chữ của người khác, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được. Một bút lục khác (số 5073) thì không có chữ ghi thêm. Một số bút lục khác liên quan đến việc nhận tiền này đều có tình trạng tương tự” - bà Bích nói.

Bà Bích cũng thắc mắc không biết tại sao lại có chữ ghi thêm trong các bút lục này và đề nghị VKS làm rõ dòng chữ lãi ngoài ở đâu ra.

Đại diện VKS yêu cầu bà Bích làm văn bản liên quan đến lời khai nói trên.

Cũng theo nữ giám đốc Tân Hiệp Phát, về khoản tiền 5.200 tỉ đồng trong các sổ tiết kiệm, bà có bằng chứng chứng minh bà không đồng thuận chuyển tiền cho bất kỳ ai.

Liên quan đến 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích có tổng giá trị gần 5.900 tỉ đồng, tại tòa, đại diện VNCB cho biết nhóm này đã có yêu cầu trả lại sổ tiết kiệm và VNCB sẽ căn cứ vào quyết định của HĐXX. Còn khoản nợ của Tập đoàn Thiên Thanh tại VNCB lên đến 6.667 tỉ đồng và yêu cầu trả lại cho VNCB.

Tại tòa, bị cáo Danh tỏ ra rất bức xúc vì bà Bích nhiều lần khẳng định bà không liên quan đến ông. “Bà Bích nhận những tài sản của tôi và những người thân của tôi mà lại cho rằng là của bà Trang “phố núi”. Mong HĐXX làm rõ việc này. Bà Bích cho rằng bà có quan hệ với bà Trang với giá trị giao dịch hàng ngàn tỉ đồng, như thế có chứng từ gì không?...” - bị cáo Danh đặt vấn đề.

Hôm nay (5-8) phiên tòa vẫn tiếp tục với phần xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm