Vụ xăng giả: Tòa nêu căn cứ kết tội Trịnh Sướng

Trong phiên tòa xét xử Trịnh Sướng và 38 bị cáo vụ sản xuất, buôn bán hàng giả chiều 30-12, HĐXX phủ nhận quan điểm bào chữa của luật sư cho bị cáo Trịnh Sướng.

Theo đó, căn cứ vào các chứng cứ trong hồ sơ vụ án và các lời khai tại toà, HĐXX xác định trong quá trình kinh doanh xăng dầu, cuối năm 2016 Trịnh Sướng biết được cách pha xăng giả. Để sản xuất xăng giả, Trịnh Sướng đã chỉ đạo người làm thuê cho mình pha trộn dung môi với xăng nền bán ra thị trường. 

Cũng theo HĐXX, ngoài việc chỉ đạo cho người khác pha xăng giả theo tỉ lệ có sẵn, Sướng còn thuê thêm kho bãi và công nhân tổ chức pha xăng giả tại công ty. Bị cáo còn sử dụng các xe bồn của công ty để vận chuyển dung môi, hoá chất. Đối các phẩm màu thì bị cáo mua tại chợ Kim Biên. 

Trịnh Sướng và các bị cáo tại tòa.


Bị cáo Sướng không trực tiếp đứng ra mua dung môi hoá chất, mà thông qua các cá nhân, tổ chức khác mua. Từ năm 2017-2019, Hậu, Cường, Thuỷ  đã mua dung môi, hoá chất giúp Sướng để hưởng tiền chênh lệch. Sướng đã giao cho một số bị cáo khác điều khiển tàu, xe ô tô để vận chuyển dung môi, hoá chất phục vụ việc làm xăng giả.

Về nguyên tắc, CQĐT đã thu thập các hoá đơn đầu vào của dung môi, đầu ra của các cửa hàng xăng dầu trực thuộc các công ty do Trịnh Sướng quản lý để kết luận số lượng xăng giả. Tuy nhiên, CQĐT thấy có nhiều hoá đơn bị cáo Sướng đã hợp thức hoá đầu vào bằng dung môi. 

Tính theo nguyên tắc này thì bất lợi cho bị cáo, do đó CQĐT đã kết luận và VKS đã căn cứ vào khối lượng dung môi cộng với tỉ lệ xăng nền với mức thấp nhất (30%) là có lợi cho bị cáo. Do đó, HĐXX có căn cứ để chấp nhận số lượng xăng giả mà VKS đã truy tố đối với bị cáo là hơn 192 triệu lít.

Ngoài ra, đối với các bị cáo khác, phần lớn cũng đã thừa nhận hành vi của mình, một số bị cáo tuy không thừa nhận hành vi nhưng căn cứ vào các lời khai của các bị cáo liên quan, tài liệu trong quá trình điều tra cho thấy, có căn cứ để buộc tội như đại diện VKS đã đưa ra…

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Sướng 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; Nguyễn Ngọc Quan 8 năm 6 tháng, phạt bổ sung 50 triệu đồng; Đinh Chí Dũng 7 năm 6 tháng, phạt bổ sung 30 triệu đồng; Lưu Văn Nguyện bị phạt 3 năm tù; Nguyễn Thị Thu Hoà bị phạt 5 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng; Phạm Hồng Quan bị tuyên phạt 5 năm 3 tháng tù và 20 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng (nhưng cho hưởng án treo) đến 6 năm tù, ngoài ra một số bị cáo trong số này bị phạt tiền 20 triệu đồng. Những bị cáo này bị phạt về tội sản xuất, buôn bán hàng giả và sản xuất hàng giả (xăng giả).

Đối với tài sản của Trịnh Sướng, HĐXX tuyên tịch thu 12 xe ô tô, chín tàu thuỷ. Giải toả kê biên đối với toàn bộ các thửa đất mà Trịnh Sướng đã thế chấp tại các ngân hàng. Tiếp tục kê biên, phong toả bốn thửa đất không thế chấp tại ngân hàng, các cổ phiếu cũng như các tài khoản ngân hàng để đảm bảo việc thi hành án của bị cáo…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm