Vụ xăng giả: Bị cáo 'xin nhận hết tội về mình thay con cháu'

Chiều 15-4, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục xét xử đối 39 bị cáo về tội sản xuất, buôn bán hàng giả (xăng giả).

Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Tiến Dũng cho rằng, đối với khối lượng 2.260.464 lít xăng giả mà cáo trạng cho rằng bị cáo Đinh Chí Dũng đã bán ra thị trường cho 11 đơn vị, cá nhân nhưng không nêu được căn cứ, hoặc có bất kỳ kết luận giám định nào cho rằng khối lượng xăng bán ra này là xăng giả.

“11 khách hàng và bị cáo Đinh Chí Dũng đều khẳng định khối lượng này là xăng thật và nay không còn. Riêng Công ty TNHH TM Dầu Vầng Đông trong số 11 đơn vị mua xăng của bị cáo Dũng còn có xuất hóa đơn tính thuế 68.000 lít xăng mà cáo trạng thống kê”, luật sư nói.

Bị cáo Đinh Chí Dũng tại tòa.

Cũng theo Luật sư, về thời gian bán xăng (ngày 12-6-2018 đến 26-5-2019) và thời gian mà bị cáo Đinh Chí Dũng có thể pha xăng là không trùng khớp. Theo đó, CQĐT đã nêu quan điểm không chứng minh được có hành vi pha xăng giả tại kho quận 9 (TP.HCM) nên xác định là không có hoạt động pha xăng giả tại kho này.

“Riêng với kho ở Hậu Giang thì chỉ hoạt động từ đầu từ tháng 5-2019. Như vậy, thời gian trước tháng 5-2019, nếu bị cáo Dũng bán xăng giả cho 11 đơn vị, cá nhân thì bị cáo đã pha xăng ở đâu, kho nào, số lượng ra sao, chứng cứ chứng minh đó là xăng giả đều không được VKS đưa ra” - luật sư đặt câu hỏi.

Ngoài ra, người bào chữa cho bị cáo Dũng cho rằng, thông báo kết luận giám định chất lỏng được thu giữ tại hai kho quận 9 (TP.HCM) và Hậu Giang có rất nhiều điểm mâu thuẫn, không đồng nhất. Trước đó, luật sư đã đề nghị triệu tập giám định viên đến tòa nhưng đến sáng nay vẫn không có mặt.

“Chúng tôi cũng rất tiếc khi đã có ba lần đề nghị triệu tập giám định viên để giải thích rõ hơn về những mâu thuẫn trong các Thông báo kết luận giám định nhưng không được… Cùng với đó, chúng tôi mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, bởi mức hình phạt mà VKS đề nghị là quá nặng nề, không đúng với tính chất, mức độ hành vi mà các bị cáo đã thực hiện” - luật sư nêu.

Ngay sau khi luật sư bào chữa, bị cáo Đinh Chí Dũng nói trước tòa rằng “bị cáo xin nhận hết tội về mình thay con cháu…” rồi quệt nước mắt bước về chỗ ngồi.

Theo cáo buộc, từ ngày 12-6-2018 đến 28-5-2019, Dũng đã tổ chức sản xuất, buôn bán xăng giả với tổng khối lượng là hơn 2,5 triệu lít (đã bán ra thị trường 2.260.464 lít, còn tồn lại trong kho 276.332 lít và 12.525 lít xăng A95 giả trên xe BKS 51C-481.55), tương đương với số lượng hàng thật trị giá gần 52 tỉ đồng…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.