Vụ Vũ 'nhôm': Nhiều bị cáo được đề nghị giảm án

Sáng nay, 13-12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử các bị cáo Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB) và 25 đồng phạm trong vụ án gây thất thoát 3.608 tỉ đồng cho DAB.

Trong phần tranh luận-đối đáp, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại tòa cho rằng đến hôm nay là ngày thứ sáu trong phần tranh luận, đã có hơn 34 lượt luật sư trình bày bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn dân sự và người có quyền nghĩa vụ liên quan; đã có 26 bị cáo trình bày tự bào chữa…

Trước hết, đại diện VKS khẳng định trong phần luận tội đã nhìn nhận, đánh giá toàn diện nội dung vụ án về mặt tội danh, các căn cứ buộc tội, hậu quả vụ án nên đã có 25/26 bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải. Đa số luật sư đồng tình về tội danh, chỉ đề nghị xem xét về vai trò, tính chất mức độ hậu quả, hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ,…

VKS cũng ghi nhận sự nỗ lực của các luật sư tham gia phiên tòa trong khi tham gia xét hỏi. Ghi nhận bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan khi xét hỏi thì không nhận tội nhưng trong phần tranh luận thì đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay, 13-12. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phan Văn Anh Vũ bị VKS đề nghị xử lý hành vi vu khống những người làm tố tụng khi Vũ tố họ không cho xem lời khai của người đối chất với Vũ, lăng mạ Vũ và trích xuất Vũ trái pháp luật. Ảnh: HOÀNG GIANG

Về việc bị cáo Trần Phương Bình đề nghị bán cổ phần để trả tiền, VKS nhận định yêu cầu này là không có căn cứ vì ông Bình đã lấy 1.160 tỉ đồng để mua cổ phần sau đó hưởng cổ tức hằng năm. Hiện nay số cổ phần này không định giá được nên không chấp nhận quan điểm cấn trừ như đề xuất của bị cáo Bình, khi nào định giá được số cổ phần này thì mới xác định để trừ vào phần thiệt hại.
Đối với số tiền 13,4 triệu USD ông Bình đã lấy từ ngân hàng đưa cho Vũ "nhôm", bị cáo Bình phải chịu trách nhiệm đối với số tiền này cho DAB.
Đối với bị cáo Phạm Văn Phước (56 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Nam Định) bị truy tố tội cố ý làm trái…. là đúng, vì bán chỉ 10 tỉ nhưng lấy 19 tỉ và bỏ túi riêng 9 tỉ.
Đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến - cựu phó tổng giám đốc DAB cho rằng xem Bình là người anh, tin tưởng nên để người thân đứng tên cổ phần giúp Bình, xin HĐXX xem xét vai trò đồng phạm, VKS cho rằng Xuyến không chỉ đứng tên mà còn chỉ đạo nhiều người thân đứng tên vay, chuyển tiền rồi chiếm đoạt, cho thấy ý chí giúp sức Bình thể hiện khá rõ.
LS cho rằng bà Xuyến không chiếm đoạt 40 tỉ, tuy nhiên theo VKS thì trong năm 2012, Xuyến chỉ đạo Từ Thị Mỹ Linh chuyển 40 tỉ đồng (hai lần) vào tài khoản của mẹ ruột và người giúp việc. Tại tòa Xuyến khai hành vi trên, do trả Bình bằng cổ phiếu nhưng Bình không nhận nên Xuyến phải chịu trách nhiệm trả 40 tỉ đồng.
Đối với bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan, VKS cho rằng theo quyết định của tổng giám đốc DAB phòng Quản lý nguồn vốn tham mưu tổng giám đốc, tổ chức quản lý triển khai nguồn vốn trong bank, giám sát các hoạt động giao dịch trên thị trường tiền gửi. Như vậy Ái Lan phải biết đã nhập khống ngoại hối vì chính Lan đã lập 15 phiếu. Bản thân Lan cũng thừa nhận tại tòa hành vi kinh doanh ngoại tệ trái phép và vàng tài khoản trái phép hây thiệt hại cho DAB.
VKS cũng đề nghị tòa căn cứ tính chất mức độ phạm tội, giảm án cho Ái Lan còn 9-10 năm tù vì cô có hai con nhỏ (trước đó Ái Lan bị đề nghị 10-12 năm tù).
Một bị cáo đươc đề nghị giảm án do thành khẩn khai báo. Hai bị cáo khác được VKS đề nghị cho hưởng án treo, dù trước đó đã đề nghị án giam.
Đối với các bị cáo còn lại, VKS ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò phụ thuộc, chấp hành chỉ đạo của hai cấp trên là ông Bình và bà Xuyến).
VKS đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường của đại diện Ngân hàng Đông Á. Theo đó, DAB đã tính toán và đưa ra con số yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại là 3.410 tỉ đồng và 73.000 lượng vàng (trong khi đó, cáo trạng tính toán tổng thiệt hại là hơn 3.608 tỉ đồng bao gồm cả vàng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm