Vụ Vũ 'nhôm': Chủ tọa yêu cầu luật sư... mặc đồ đúng quy định

Sáng nay (3-12), phiên tòa xét xử vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra ở Ngân hàng Đông Á (DAB) bước sang tuần làm việc thứ hai.

Các luật sư tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

Luật sư xét hỏi Nguyễn Đức Vinh, nguyên trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB. Bị cáo Vinh bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng về các hành vi: Xuất quỹ chi sai nguyên tắc để mua cổ phần DAB, chi sai nguyên tắc 494 tỉ đồng liên quan Phan Văn Anh Vũ và một cá nhân khác; chi sai nguyên tắc nhiều khoản; xuất khẩu vàng trái phép, tất toán khống khoản vay của cựu trung tá Công an TP.HCM;... Tổng cộng gây thiệt hại cho DAB 3.148 đồng nên phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Trả lời luật sư, bị cáo Vinh cho biết năm 2012, thấy âm quỹ quá lớn, thủ quỹ Đỗ Thanh Hùng và phụ quỹ Lê Kiên Giang đã từng khóc rồi làm đơn xin thôi việc nhưng không được cựu phó tổng giám đốc DAB Kim Xuyến chấp nhận. 

"Nhưng năm trước đó, bị cáo biết sai nhưng không làm thì sẽ về nhà. Vì vợ con nên phải làm thôi. Nếu không làm thì không có thu nhập" - Vinh trình bày.

Cựu tổng giám đốc và cựu phó tổng giám đốc khi được gọi lên trả lời các câu hỏi của luật sư đều trình bày trước tòa rằng thấy ân hận và gửi lời xin lỗi đến Vinh và các bị cáo khác của Ngân hàng Đông Á đã vì mình mà vướng vòng lao lý.

Trong quá trình các luật sư xét hỏi, chủ tọa lưu ý các luật sư quy định về trang phục. Chủ tọa nhắc luật sư phải mặc đồng phục đúng như quy định của Bộ Tư pháp và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Vụ Vũ 'nhôm': Chủ tọa yêu cầu luật sư... mặc đồ đúng quy định ảnh 1
Nguyễn Đức Vinh (bên phải ảnh), nguyên trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB, Ảnh: MINH CHUNG

Về hành vi giúp sức cho cựu lãnh dạo ngân hàng này kinh doanh vàng tài khoản trái phép gây thiệt hại cho DAB 611 tỉ, Vinh khai rằng thực hiện chỉ đạo, DAB phải thực hiện việc xuất vàng miếng ra khỏi kho quỹ do Vinh, Hùng, Giang quản lý, không có chứng từ hoặc có chứng từ dưới dạng bán vàng, thu tiền. Tuy nhiên, việc này thực chất chỉ có việc xuất vàng, không có việc thu tiền của Công ty Tân Vạn Hưng...

Khi đối tác nước ngoài thanh toán tiền xuất khẩu vàng vào tài khoản của Công ty Tân Vạn Hưng mở tại DAB, phòng Kinh doanh lập các chứng từ mua lại số USD này, trả tiền VND cho Tân Vạn Hưng. Việc này thực chất không phải trả vì vàng xuất khẩu là của DAB mượn tên Công ty Tân Vạn Hưng để xuất khẩu.

Các lô vàng nêu trên chứng từ xuất vàng là thật nhưng chứng từ thu tiền là khống. Đối với lô vàng được xuất kho ngày 6-10-2010, vàng đã được xuất kho DAB để gia công tại Công ty Tân Vạn Hưng và xuất khẩu cho đối tác nhưng cho đến nay phòng Kinh doanh DAB không lập chứng từ xuất bán vàng, thu tiền nên thủ quỹ là Lê Kiên Giang đã ghi chép vào sổ tay của mình để theo dõi, treo nợ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm