Vụ VN Pharma: Nâng khống giá thuốc, chi hoa hồng cho bác sĩ

TAND TP.HCM vừa tiếp nhận được toàn bộ hồ sơ truy tố Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty VN Pharma) cùng 11 đồng phạm về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Cáo trạng xác định hành vi của các bị can buôn bán 9.300 hộp thuốc giả gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên truy tố theo khoản 4, trong khi tại kết luận điều tra CQĐT chỉ đề nghị truy tố theo khoản 2 Điều 157 BLHS 1999. Trong đó, Hùng và Cường giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Những người còn lại đóng vai trò đồng phạm thực hành tích cực.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng khi chưa bị bắt tạm giam.

Đáng chú ý, VKS Tối cao xác định trong quá trình điều hành công ty VN Pharma, Nguyễn Minh Hùng đã có chủ trương chi tiền để trình dược viên sử dụng chi phí cho việc bán thuốc của công ty. Từ tháng 10-2014 đến tháng 5-2015, Công ty VN Pharma đã sử dụng 14,1 tỉ đồng có nguồn gốc từ việc nâng khống giá mua thuốc và nguyên liệu làm thuốc, để chi cho việc bán thuốc. Trong đó, cơ quan tố tụng xác định được số tiền 6,8 tỉ đồng là tiền nâng khống lô thuốc H -Capita, số tiền còn lại chưa xác định được là nâng giá của những lô thuốc nào.

Toàn bộ số tiền này không hoạch toán vào sổ sách kế toán, không có tài liệu, chứng cứ thể hiện việc nhận tiền, quà của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện mà Công ty VN Pharma bán thuốc. Vì vậy, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định không đủ căn cứ để kết luận hành vi cụ thể trong việc nhận tiền, quà của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện.

Cũng theo cơ quan chức năng, việc nâng khống giá thuốc trong hợp đồng mua bán được thực hiện từ năm 2012- 2014. Hùng đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá các hợp đồng mua bán và nguyên liệu làm thuốc. Số tiền nâng khống giá được Công ty VN Pharma chuyển ra nước ngoài, thông qua tài khoản ở Campuchia do Ngô Anh Quốc (phó Tổng giám đốc), Nguyễn Trí Nhật (phó Tổng giám đốc) lập và tài khoản của Công ty Auspicious Keen Limited, Công ty Sigma Holding Crop ở Hồng Kông. Sau khi nhận tiền về, các cá nhân này không hoạch toán vào sổ sách kế toán của Công ty VN Pharma mà lập sổ tiết kiệm đứng tên nhân viên chủ chốt của công ty.

Kết quả điều tra xác định tại ngân hàng Tiên Phong và ngân hàng Quân đội thì Công ty VN Pharma có 45 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 163 tỉ đồng đứng tên các cá nhân Ngô Quốc Anh (phó tổng giám đốc, 19 sổ, gần 71 tỉ đồng); Nguyễn Trí Nhật (phó tổng giám đốc, 16 sổ, gần 60 tỉ đồng); Lê Thị Vũ Phương (Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng kế toán, chín sổ, 13,5 tỉ đồng) và Nguyễn Văn Vàng (trình dược viên, một sổ, 5,2 tỉ đồng).

Kết quả điều tra không xác định được cụ thể số tiền trên được nâng khống những hợp đồng nào, Công ty VN Pharma đã sử dụng các sổ tiết kiệm trên thế chấp xoay vòng để bảo lãnh cho các khoản vay tại các ngân hàng để phục vụ cho việc kinh doanh. Sau khi Nguyễn Minh Hùng bị bắt, các ngân hàng đã tất toán hết để thu hồi nợ. Riêng tài khoản đứng tên Nguyễn Trí Nhật tại ngân hàng Tiên Phong còn số dư 2,3 tỉ đồng. Nhật đã tự nguyện nộp chuyển vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Và để qua mặt Cục quản lý Dược, bị can Hùng đã thuê các dược sỹ viết, chính sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác lấy tên Công ty Helix Canada giả để Công ty VN Pharma đăng lý lưu hành thuốc và cấp phép nhập khẩu tại Cục quản lý dược, trong đó có bảy loại thuộc được cấp sổ đăng lý lưu hành. Sau khi khởi tố vụ án, Cục quản lý Dược đã thu thu hồi số đăng ký lưu hành và giấy phép nhập khẩu các loại thuốc trên.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định từ năm 2012, thông qua Võ Mạnh Cường tự nhận là người của Công ty Health 2000 Canada, Nguyễn Minh Hùng đã sử dụng giấy phép đăng ký lưu trú do Bộ Y tế cấp cho Công ty Coduphar và công ty Vimedimex năm 2009 -2010 để mua bốn loại thuốc mang tên Công ty Health 2000 Canada sản xuất. Quá trình nhập khẩu thuốc, bị can Hùng và đồng phạm đã làm hợp đồng mua bán chứng từ nhập khẩu thuốc với Công ty Austin Hồng Kông....

Do hết thời hạn điều tra, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ, tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc lập hồ sơ, cấp giấy phép nhập khẩu các loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada, việc cấp sổ đăng ký lưu hành cho bảy loại thuốc và việc cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix Canada.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng xác định nhiều cá nhân đang công tác tại Cục quản lý Dược và chi Cục hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất liên quan nhưng do thời hạn điều tra đã hết nên tách hồ sơ, tiếp tục điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm