Vụ tự tử ở toà: Gia đình đề nghị giám đốc thẩm tuyên vô tội

Sáng ngày 6-6, trao đổi với PLO, luật sư (LS) Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) thông tin cho tới thời điểm này, gia đình ông Lương Hữu Phước vẫn chưa nhận được bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước. Trong lúc chờ đợi, LS và bà Lê Thị Tư (vợ ông Lương Hữu Phước) vừa làm đơn gửi đến VKSND Tối cao, VKSND Cấp cao tại TP.HCM, TAND Tối cao và TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị cấp giám đốc thẩm tuyên bố ông Phước không phạm tội.
Trong đơn dài 13 trang, LS Tuyến và bà Tư cho rằng bản sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước phạt ông Phước ba năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là làm oan cho ông.

Bà Lê Thị Tư (vợ ông Lương Hữu Phước) đề nghị giám đốc thẩm tuyên chồng bà không phạm tội. Ảnh: MINH TÂM

Lý do LS nêu, ông Phước không phải là người gây tai nạn làm cho ông Trần Hữu Quý chết và cũng không phải là người tạo điều kiện để ông Lâm Tươi tông xe vào vùng tản nhiệt đầu bên phải xe của ông Phước để gây tai nạn.
Các bản án đã sai phạm nghiêm trọng trong việc đánh giá chứng cứ, sử dụng chứng cứ. Cụ thể toà đã không làm rõ nguyên nhân vì sao Lâm Tươi khai đã nhìn thấy ông Phước từ từ qua đường ở khoảng cách 30m (cũng có khi khai 50m -PV) nhưng lại bị bất ngờ khi ở khoảng cách 5m? Cơ quan tiến hành tố tụng không xác định vận tốc xe của Lâm Tươi khi tông vào vùng tản nhiệt bên phải xe của ông Phước, đã đẩy xe ông Phước lùi về phía sau một đoạn và bánh trước xe của Lâm Tươi bị biến dạng.
Các bản án quy kết ông Phước chuyển hướng xe không nhường đường cho xe ngược chiều nên gây tai nạn mà chưa xem xét đến các yếu tố như Lâm Tươi điều khiển xe chạy với vận tốc bao nhiêu, chạy ở phần đường nào trước khi xảy tai nạn.
Toà đã không làm rõ tại sao ông Lâm Tươi khi ở khoảng cách 50m đã nhìn thấy ông Phước dừng xe ở lề đường trái theo hướng xe Lâm Tươi đang chạy, rồi thấy ông Phước từ từ qua đường theo đường chéo. Tuy nhiên, tại sao sau đó khi khoảng cách 5m Lâm Tươi lại bị bất ngờ dẫn đến bẻ tay lái về bên phải để bánh trước xe do Lâm Tươi điều khiển tông vào vùng tản nhiệt bên phải xe của ông Phước?

Vụ tự tử ở toà: Gia đình đề nghị giám đốc thẩm tuyên vô tội ảnh 2
Luật sư Dương Vĩnh Tuyến cho rằng các cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm. Ảnh: MINH TÂM

Ngoài ra, toà đã không xem xét đánh giá sơ đồ dựng lại hiện trường và lời khai của bà Trần Thị Kim Liên (vợ nạn nhân), lời khai của Lâm Tươi tại phiên toà hình sự phúc thẩm ngày 5-10-2018 là đánh giá chứng cứ không đầy đủ, không khách quan…
Bản án phúc thẩm lấy lý do vị trí xe ngã nằm bên làn đường bên phải để kết tội ông Phước mà không xem xét Lâm Tươi chạy ở làn đường bên trái (cách lề chuẩn 3,9m), với vận tốc lớn, không quan sát phía trước (dù trước đó đã thấy ông Phước từ từ qua đường) là tạo tiền lệ để những người chạy tốc độ quá quy định, tông bất cứ ai đang ở trên phần đường xe họ chạy.
Theo LS Tuyến, người bị truy tố xét xử không thể là ông Phước: “Bản án phúc không tuyên bố các chứng cứ mà tôi sử dụng để chứng minh nguyên nhân gây tai nạn là đánh giá chứng cứ không toàn diện, không đầy đủ. CQĐT TP Đồng Xoài không khởi tố đối với Lâm Tươi là bỏ lọt tội phạm”.

TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị đề nghị huỷ án

Như PLO phản ánh, sáng 29-5, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt ông Lương Hữu Phước ba năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đến chiều cùng ngày, ông Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước uống thuốc diệt cỏ, nhảy lầu tự tử.

Trước đó, trưa 15-1-2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn, ông Phước về nhà. Sau đó ông Phước quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép thì nạn nhân Trần Hữu Quý rủ đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi một đoạn thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở về nhà ông Quý để lấy mũ bảo hiểm. Khi đến gần trước nhà ông Quý, ông Phước dừng xe bên lề đường bên phải để ông Quý sang đường vào nhà lấy mũ bảo hiểm nhưng ông Quý không chịu xuống xe. Lúc này ông Phước điều khiển xe rẽ trái sang đường. Khi xe ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì bị mô tô do anh Lâm Tươi điều khiển đụng phải làm ông Quý tử vong.

Tại buổi họp báo (30-5), TAND tỉnh Bình Phước cho biết hội đồng xét xử vụ án hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan.

Ngay sau đó TAND tỉnh Bình Phước đã phải báo cáo vụ án đến cấp trên. Bên cạnh đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng rút hồ sơ kiểm sát lên để xem xét lại. 

Trước đó trao đổi với PV, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước Vũ Văn Chương cho biết đã mời VKSND TP Đồng Xoài lên nghe để báo cáo vụ án nếu sai VKS cũng phải chịu trách nhiệm.

Chiều ngày 5-6, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị đề nghị Uỷ ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ hai bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm