Vụ tự tử ở tòa: Để Viện cấp cao xem lại vụ án

Liên quan đến vụ việc ông Lương Hữu Phước vào tòa nhảy lầu tự tử, ngày 2-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Bình Phước Đỗ Văn Mạnh cho biết Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ hỏi về vụ án trong buổi tổ chức giám sát tình hình thực thi pháp luật sáu tháng đầu năm.

Sẽ hỏi về vụ án trong buổi giám sát

Theo ông Mạnh, ngày 28-4 HĐND tỉnh nhận được đơn của luật sư (LS) Dương Vĩnh Tuyến đề nghị Ban Pháp chế HĐND tỉnh cử người tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ án này. Sau đó, Ban Pháp chế có báo thường trực hội đồng về nội dung này. Trong hồ sơ kèm theo đơn này là quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh. do vướng lịch công tác nên Ban Pháp chế không thể tham dự phiên tòa được.

Ông Mạnh nói: “Thường trực HĐND có chỉ đạo Ban Pháp chế nếu như không tham dự được thì trong đợt giám sát tình hình tuân thủ pháp luật sáu tháng đầu năm đối với TAND thì nên lưu ý, quan tâm đến nội dung vụ án. Đơn của LS gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội và Ban Pháp chế Hội đồng. Đúng ra về nguyên tắc, đơn gửi nhiều cơ quan và trong đó đã có cơ quan có thẩm quyền giám sát thì có thể lưu theo dõi theo quy định của luật”.

Ông Mạnh cũng cho biết HĐND mới nắm được sự việc sau khi ông Phước tự tử vào chiều 29-5 qua dư luận và thông tin báo chí. Quan điểm về vụ án thì HĐND giám sát theo chương trình nghị quyết HĐND giám sát hằng năm chứ không đi sâu xem xét từng vụ việc cụ thể. Đây là nhiệm vụ của cơ quan tố tụng cấp trên, HĐND chỉ giám sát hoạt động tố tụng đối với cơ quan tư pháp nói chung.

“HĐND tỉnh cũng đã nhận được thông tin là TAND Tối cao và VKSND Tối cao đã có văn bản rút hồ sơ vụ án về cấp trên để xem xét lại. Ban Pháp chế của tỉnh đã ban hành kế hoạch giám sát tình hình thực thi pháp luật sáu tháng đầu năm. Đầu tháng 6, Ban Pháp chế sẽ làm việc với tòa án tỉnh, VKS, công an tỉnh... và sẽ hỏi thêm về vụ án này” - ông Mạnh nói.

Ông Phước khi còn là bị cáo và hiện trường vụ tai nạn giao thông cùng hiện trường nơi ông tự tử. Ảnh: MTG

VKS tỉnh: Nếu sai, chúng tôi cũng có trách nhiệm

Cùng ngày 2-6, PV tiếp tục trao đổi với lãnh đạo VKSND tỉnh để làm rõ nhiều nội dung liên quan đến vụ án mà ông Phước được xác định là bị cáo.

Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước Vũ Văn Chương khẳng định: Dù đã thể hiện quan điểm về vụ án tại hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm nhưng hiện tại VKS tỉnh vẫn đang lắng nghe nhiều chiều về vụ án.

Hỏi về trách nhiệm trong việc làm sáng tỏ bản chất vụ án, ông Chương cho rằng VKS tỉnh đã thể hiện quan điểm qua việc xét xử. Nhưng nếu có tình tiết nào không có trong hồ sơ thì cơ quan sẽ lắng nghe và sẽ tiếp nhận, những vấn đề báo chí và dư luận đặt ra sẽ được ghi nhận và sẽ có những cuộc họp để đánh giá lại.

“Vụ án có kháng nghị hay không kháng nghị thì thẩm quyền thuộc về VKSND Cấp cao tại TP.HCM. Ngày 1-6, VKSND Cấp cao đã mượn hồ sơ, nếu có gì sai sót thì họ sẽ kháng nghị giám đốc thẩm. Chúng tôi cũng đã mời viện trưởng VKSND TP Đồng Xoài lên để nghe báo cáo thêm về vụ án. PV cứ yên tâm và chờ kết quả” - ông Chương nói.

Cũng theo ông Chương, ông mới về công tác ở tỉnh được khoảng một năm, trong khi vụ án xảy ra năm 2017, trước đó ông không rõ có việc họp liên ngành tố tụng để giải quyết vụ án hay không.

Về việc suy nghĩ gì sau khi bị kết án, ông Phước quay lại tòa án để nhảy lầu tự tử, ông Chương nói: “Đây là việc ngoài dự kiến, chúng tôi rất bất ngờ. Không phải cứ oan là nhảy lầu, thôi thì cứ để VKSND Cấp cao xem xét lại vụ án. Nếu sai, chúng tôi cũng có trách nhiệm. cơ quan điều tra đã khám nghiệm rồi, chưa kết luận nguyên nhân, có thu một chai thuốc diệt cỏ. Việc bị cáo tử vong sẽ có kết luận sau”.

Kiểm sát viên nói gì về lời khai của Lâm Tươi?

Theo ông Hà Văn Hiến (kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm ngày 26-5), Lâm Tươi khai khi còn 5 m thì mới thấy ông Phước băng qua đường nên không kịp xử lý. Theo hồ sơ, Lâm Tươi có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, không có bằng lái. Vấn đề anh này chạy lấn đường hay chạy quá tốc độ thì không đoán được vì không có dấu vết gì để lại mà hiện trường xảy ra thì tất cả dấu vết đều nằm trên phần đường của xe Lâm Tươi.

Ông Hiến cho biết Lâm Tươi khai chạy 50-60 km/giờ nhưng tại phiên tòa lại khai chạy 40-50 km/giờ. Theo cơ quan điều tra, tại thời điểm đó đoạn đường không quy định cụ thể vận tốc cho phép là bao nhiêu nên không thể khẳng định được Lâm Tươi chạy quá tốc độ cho phép. Trong Luật Giao thông đường bộ, hai tình tiết như uống rượu, không có giấy phép quy định là tình tiết định khung tăng nặng. Còn tình tiết cơ bản phải xác định được vi phạm an toàn giao thông mà nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả. Việc uống rượu và không có bằng lái chỉ là vi phạm hành chính chứ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Ông Hiến còn cho rằng bị cáo không nhường đường cho xe Lâm Tươi là dựa vào kết quả tai nạn xảy ra: “Anh nhường đường thì họ sẽ qua được. Mình nói hậu quả cuối cùng nhưng phải căn cứ vào diễn biến sự việc và lời khai của Lâm Tươi cho thấy rằng tai nạn xảy ra, lỗi trực tiếp là anh băng qua đường mà không nhường đường cho người đi thuận chiều của họ. Đi phải quan sát, đảm bảo an toàn thì mình qua nhưng trường hợp này không đảm bảo an toàn thì mình chưa qua”.

Ngoài ra, ông Hiến còn phân tích: “Bị cáo tại phiên tòa nói có quan sát nhưng không thấy gì nên qua đường, mà khi đó đường rộng 7 m, không khuất tầm nhìn, thẳng, bằng phẳng tại sao có quan sát mà không nhìn thấy ai. Cái đó mới thấy rằng anh không quan sát có nghĩa là có nhìn hay không”.

Chở về nhà lấy nón bảo hiểm thì bị tai nạn

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, sáng 29-5, TAND tỉnh tuyên phạt ông Phước ba năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đến chiều cùng ngày, ông Phước đã đến TAND tỉnh để nhảy lầu tự tử.

Trước đó, trưa 15-1-2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn, ông Phước về nhà. Sau đó ông Phước quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép thì nạn nhân Trần Hữu Quý rủ đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi một đoạn thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở về nhà ông Quý để lấy mũ bảo hiểm. Khi đến gần trước nhà ông Quý, ông Phước dừng xe bên lề đường bên phải để ông Quý sang đường vào nhà lấy mũ bảo hiểm nhưng ông Quý không chịu xuống xe. Lúc này ông Phước điều khiển xe rẽ trái sang đường. Khi xe ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì bị mô tô do anh Lâm Tươi điều khiển đụng phải làm ông Quý tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm