Vụ Trường Gateway: 'Bà Quy cứ đóng cửa là xe sẽ đi'

Chiều 14-1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiếp tục xét xử các bị cáo trong vụ án liên quan đến cái chết của bé trai sáu tuổi theo học tại Trường Gateway.

Trả lời trước tòa, bị cáo Doãn Quý Phiến, tài xế điều khiển xe đưa đón học sinh, cho biết không có ý kiến gì với bản cáo trạng của VKS, quá trình điều tra không bị ép cung hay nhục hình.

Bị cáo Doãn Quý Phiến tại tòa. Ảnh: TP

Ông Phiến khai mới lái xe cho Công ty Ngân Hà được ngày thứ hai thì xảy ra chuyện. Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, bị cáo có nhiệm vụ lái xe đến các điểm để bà Quy đón học sinh đưa đến trường, chiều thì đến trường đón học sinh về.

Bị cáo này nhiều lần khẳng định chỉ đi theo cung đường với các địa chỉ đã có trong danh sách chứ không biết có bao nhiêu học sinh, cháu nào nghỉ, cháu nào đi học.

Về sự việc ngày 6-8, khi xe dừng trước cổng trường, bị cáo nhìn qua gương chiếu hậu, thấy bà Quy đưa học sinh xuống và đóng cửa nên bị cáo lái xe về bãi. “Bà Quy cứ đóng cửa là xe sẽ đi” - bị cáo khai.

Ông Phiến cũng cho rằng mình chỉ thực hiện đúng chức năng của tài xế là lái xe chứ không kiểm tra xe. Từ trường về bãi đỗ xe, bị cáo không phát hiện điều gì bất thường.

Khi chủ tọa hỏi về khả năng quan sát trên xe, ông Phiến nói trong xe có gương chiếu hậu nhưng không bao quát hết được học sinh phía sau. Thực tế, bị cáo cũng rất ít khi nhìn vào gương này mà chủ yếu nhìn gương chiếu hậu bên ngoài để lùi xe.

Hơn thế, thành ghế của xe cao cộng với cháu bé rất nhỏ nên bị cáo không thể phát hiện, dù nạn nhân nằm ngay sau ghế lái của mình.

Sau khi phát hiện bé trai bất tỉnh, ông Phiến có gọi điện thoại báo về Công ty Ngân Hà. Lời khai của bị cáo này cho thấy suốt quá trình lái xe từ trường về bãi, từ bãi quay lại trường đều không hề kiểm tra hay phát hiện gì bất thường trên xe.

Bị cáo thừa nhận mình đã không kiểm tra khoang hành khách, dẫn tới việc không phát hiện kịp thời nạn nhân.

Sau bị cáo Phiến, Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm của bé trai Trường Gateway) cũng được xét hỏi.

Bà Thủy cho hay công tác tại Trường Gateway từ năm 2015. Bà được phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, có 17 học sinh, trong đó có bé trai là nạn nhân của vụ án.

Bị cáo khẳng định có được nhà trường tập huấn về sổ tay giáo viên chủ nhiệm. Dù vậy, khi điểm danh và phát hiện thiếu bé trai, bị cáo lại không điều chỉnh sĩ số ở góc bảng của lớp. Bị cáo cũng không báo lại với phụ huynh học sinh.

Không kiểm đếm vẫn ghi đủ học sinh

Kết quả điều tra xác định mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi đủ. Ông Phiến cẩu thả khi không kiểm tra lại khoang hành khách, không vệ sinh ô tô sau mỗi lượt hoạt động, hoàn toàn tin tưởng vào bà Quy… nên đã khóa cửa, không phát hiện nạn nhân bên trong.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Thủy dù phát hiện học sinh của mình vắng nhưng lại không cập nhật kết quả lên phần mềm của nhà trường, cũng không trao đổi với gia đình bé trai.

Đến gần trưa, khi được nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn, bị cáo này mới cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống và ghi bé trai vắng có lý do.

Ngày 7-8, một ngày sau khi sự cố xảy ra, bị cáo Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm, nhờ sửa lại thành bé trai vắng mặt không có lý do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm