Vụ trưởng Ban bồi thường GPMB quận 1: Lời khai mâu thuẫn

Ngày 15-10, TAND TP.HCM xử sơ thẩm ông Lê Quốc Cường (cựu trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, TP.HCM) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo cùng bị đưa ra xét xử gồm bà Lê Thị Minh Hiền (cựu giám đốc Ngân hàng cổ phần Thương mại Dầu khí Toàn cầu Chi nhánh TP.HCM - GPBank TP.HCM), ông Nghiêm Tiến Sỹ (cựu phó tổng giám đốc GPBank) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Huỳnh Thị Cúc (cựu thủ quỹ GPBank) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa ngày 15-10. Ảnh: MV

Xét hỏi tại tòa, khi HĐXX hỏi về số tiền 10,5 tỉ đồng, bị cáo Cường khai số tiền này là do bà Hiền hỏi mượn, hẹn trong bảy ngày sẽ trả lại và Cường đồng ý.

Làm rõ thêm, HĐXX hỏi bị cáo Sỹ có hay không việc hợp thức hóa 10,5 tỉ đồng cho GB Bank TP.HCM? Tại sao GB Bank tất toán 10,5 tỉ đồng mà nhân viên chỉ cầm theo có 297 triệu đồng để thực hiện việc này?”. Bị cáo Sỹ trả lời không có việc hợp thức hóa này.  

Chứng minh bị cáo Hiền làm hụt quỹ, bị cáo Sỹ nói trước tòa về việc thiếu hụt số tiền này và tài liệu có thể hiện điều này nằm trong bảng kê chi tiết. Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận lý giải của Sỹ vì trong biên bản bàn giao không đề cập đến việc bị cáo Hiền làm thiếu hụt quỹ số tiền 10,5 tỉ đồng.

HĐXX cũng hỏi bị cáo Hiền có hay không việc vay mượn nợ với bị cáo Cường, Hiền khẳng định có việc này nhưng trên giấy vay tiền có ghi rõ Hiền đứng ra vay thay cho ngân hàng. Khi tòa đề nghị đưa ra giấy vay này để làm chứng cứ chứng minh thì Hiền không giao ra được. 

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để làm rõ lời khai của các bị cáo.

Dẫn giải bị cáo Lê Quốc Cường tại tòa. Ảnh: MV

Theo cáo trạng, bà Hiền bị buộc tội vì làm thiếu hụt số tiền 10,5 tỷ đồng của GP Bank TP.HCM. Bà Hiền bị cáo buộc có hành vi gian dối nhờ ông Cường sử dụng tài khoản của đơn vị tất toán 10,7 tỉ đồng để bảo lãnh cho một công ty bạn của Hiền vay 10,5 tỉ đồng.

Với vai trò là giám đốc của GB Bank TP.HCM, bà Hiền đã nhờ nhân viên lập chứng từ giả thu, giả chi bì trừ số tiền 10,7 tỉ đồng. Thực tế, GB Bank chỉ chuyển đi số tiền 297 triệu đồng và còn thiếu lại 10,5 tỉ đồng. Theo kết luận giám định, chữ viết và chữ ký trên giấy nộp tiền, cam kết bảo lãnh, hợp đồng bảo lãnh là của Hiền.

Đối với bị cáo Sỹ, dù biết rõ bà Hiền làm hụt quỹ nhưng vẫn chỉ đạo nhân viên tất toán bốn tài khoản của ban bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho Hiền chiếm đoạt 10,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm