Vụ Trung Nguyên: Vì sao phiên toà phải tạm ngưng?

Chiều 1-3, HĐXX vụ án ly hôn và tranh chấp tài sản chung vợ chồng giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên) đã quay lại phần hỏi, sau đó quyết định tạm ngưng phiên toà để thu thập thêm chứng cứ.

HĐXX sẽ mở lại phiên toà vào sáng ngày 27-3.

Bà Thảo chiều 1-3 trước khi HĐXX vào phòng xử án

Vì sao bà Thảo đề nghị tạm ngưng phiên toà?

Ngay tại phiên tòa chiều nay, luật sư đại diện theo ủy quyền phần tài sản cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có đơn đề nghị tạm ngưng phiên tòa gửi HĐXX.

Theo đơn, bà Thảo đưa ra yêu cầu đưa Trung Nguyên Singapore vào khối tài sản chung để giải quyết trong vụ án này.

Bà Diệp Thảo đề nghị HĐXX xác minh và thu thập các tài liệu chứng cứ sau:

- Yêu cầu ông Vũ cung cấp tài liệu là căn cứ xác định số tiền theo phản tố là tài sản chung của vợ chồng.

- Yêu cầu các ngân hàng cung cấp số dư tại thời điểm hiện tại trong các tài khoản của bà Diệp Thảo mà ông Vũ yêu cầu.

- Yêu cầu ông Vũ cung cấp tài liệu chứng minh đã đóng góp nhiều hơn vào việc tạo lập: 90% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên (TNI), 30% cổ phần tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (TNG), 15% cổ phần tại Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC).

- Bản gốc các tài liệu về đăng ký kinh doanh của ông Vũ năm 1996.

- Tài liệu về việc chuyển đổi từ Hợp tác xã Xí nghiệp cà phê Trung Nguyên thành Công ty TNHH Cà phê Trung Nguyên năm 2002.

Về tranh chấp liên quan đến cổ phần chung của hai vợ chồng tại Công ty Trung Nguyên Singapore, TAND TP.HCM đã có quyết định tách ra. Do đó, khi phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND TP.HCM không đề nghị hướng giải quyết. 

Theo tìm hiểu của PLO.VN, hiện toà án Singapore đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án liên quan đến công ty này, chờ kết quả vụ ly hôn và tranh chấp tài sản mà TAND TP.HCM đang giải quyết. Quyết định chưa được dịch sang tiếng Việt.

Chia sẻ sau phiên toà, bà Thảo nói: "Những cái mà truyền thông đưa lên không có đúng, chính xác, thậm chí sai lệch nghiêm trọng đang ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và cái an nguy của mình. Để quyết định của toà không bị cảm tính, đưa ra được phán quyết đúng đắn nên mình đề nghị cung cấp đầy đủ chứng cứ".

Ông Vũ trong vòng vây báo chí chiều 1-3

Vì sao ông Vũ có yêu cầu phản tố về số tiền 2.102 tỉ đồng?

Về phần ông Vũ, tại phiên toà chiều nay, ông trình bày rằng ông giữ nguyên yêu cầu phản tố về số tiền 2.102 tỉ đồng trong khối tài sản chung vợ chồng mà ông yêu cầu phân chia.

Về số tiền tranh chấp này, khi phát biểu quan điểm giải quyết vụ án chiều 25-9, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX không xem xét  do  trước đây ông Vũ đã rút nhưng tòa án chưa có quyết định đình chỉ. Theo VKS thì tuy tại tòa, phía ông Vũ vẫn yêu cầu phân chia số tiền này nhưng do chưa đảm bảo về tố tụng, việc thu thập chứng cứ chưa đầy đủ nên VKS cho rằng chưa có đủ cơ sở vững chắc để giải quyết trong vụ án này.

Theo xác minh mà HĐXX công bố tại tòa, năm 2015-2016, số tiền còn tại 3 ngân hàng (Eximbank, BIDV, Vietcombank) đứng tên bà Thảo như sau: 654,2 tỷ đồng; 9,3 triệu Euro; 2,3 triệu GBP (bảng Anh); 28,9 triệu USD; 5,1 triệu AUD (đô la Australia) và 10.000 lượng vàng.

Tuy nhiên, đại diện của bà Thảo cho biết số tiền đó được xác minh vào năm 2016, sau thời điểm đó thì số tiền hiện không còn. "Xác định số tiền để chia thì phải xác định hiện tại còn hay không chứ không thể chọn thời điểm trong quá khứ. Ví dụ con anh đi học bao nhiêu tiền một năm, chị Thảo chuyển tiền cho bà nội gần 1.000 tỷ. Xem dòng tiền như thế, dòng tiền đi đâu? Tiền từ cổ tức hay tiền riêng? Không thể giải quyết trong vụ án này được" - vị đại diện bà Thảo trình bày.

Tại phiên toà hôm nay, phía ông Vũ cho biết:  Vào năm 2018 có thông tin xác minh từ ba ngân hàng Eximbank, BIDV và Vietcombank các khoản tiền, vàng ngoại tệ xác minh là con số rõ ràng. Do yêu cầu phản tố về khoản tiền này chưa bao giờ đình chỉ, ông Vũ đã nộp tạm ứng án phí đối với việc tranh chấp khoản tiền này nên đề nghị toà tiếp tục giải quyết".

Phía ông Vũ cũng cho rằng từ năm 2015 đến nay, bà Thảo không đóng góp vào tài sản chung bất động sản cùng ông Vũ hay có mua cổ phần hoặc cổ phiếu gì đối với tất cả công ty của Tập đoàn Trung Nguyên. Trước khi vợ chồng góp vốn, không có thỏa thuận tài sản chung hay tài sản riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm