Vụ Trịnh Sướng: VKS bác quan điểm 'chỉ bị xử phạt hành chính'

Ngày 23-12, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục xét xử vụ sản xuất, mua bán hàng giả (xăng giả) đối với Trịnh Sướng và 38 đồng phạm.

Luật sư của bị cáo Đinh Chí Dũng cho rằng việc chứng minh xăng giả tại cáo trạng là chưa thuyết phục. Kết quả giám định của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Đồng Nai) chưa chỉ ra được các mẫu vật giám định để khẳng định xăng giả.

Mức án 7-8 năm tù mà VKS đã đề nghị với bị cáo là cao. “HĐXX cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khác như con gia đình có công với cách mạng, chưa có tiền án tiền sự, đã nộp lại một khoản thu lợi 150 triệu đồng tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Đắk Nông” - luật sư dẫn chứng.

Đinh Chí Dũng tại toà.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Dũng nói cần làm rõ số số lượng xăng giả, xăng thật trong tổng số lượng xăng mà cáo trạng đã quy buộc đối với bị cáo. “Người ta hợp đồng với tôi là mua xăng A95, mà VKS nói là tôi bán xăng giả, như vậy tôi bị thêm tội lừa đảo. Bởi vậy, giả sử tôi bị tội lừa đảo thì VKS phải chứng minh được. Còn nấu tôi không bị tội lừa đảo thì nên xem xét lại số lượng này. Tôi xin HĐXX xem xét vì đây là sinh mạng của tôi” - bị cáo Dũng tranh luận.

Ngoài ra, bị cáo Dũng cũng nói rằng quá trình điều tra đã khai rất rõ ràng không quanh co chối tội nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Cạnh đó là bóc tách rõ cái nào là xăng thật, cái nào là xăng giả, chứ không thể quy là từ 2017 đến nay là xăng giả. Bị cáo không chấp nhận.

Đại diện VKS phát biểu tranh luận.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, đã khắc phục thiệt hại số tiền thu lợi trái pháp luật.

Luật sư cho rằng việc chứng minh xăng giả chưa thuyết phục. Nếu chứng minh được được đó là xăng (có thể kém chất lượng) hay nói cách khác là pha chế xăng trái phép thì có thể bị xử lý hành chính. Đại diện VKS đã bác quan điểm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm