Vụ Trịnh Sướng: Luật sư nói dung môi chưa pha không thể tính là xăng giả

Sáng 22-12, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên xét xử Trịnh Sướng và 38 đồng phạm trong vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả (xăng giả).

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Sướng 12-13 năm tù. Theo VKS, Trịnh Sướng đã sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng.

Người bào chữa cho Trịnh Sướng phát biểu tại toà. 

Bào chữa cho bị cáo Sướng, luật sư cho rằng ngoài lời khai của thân chủ thì chưa có chứng cứ vật chất nào chứng minh số xăng đã pha chế mà không thu giữ được có phải là hàng giả hay không, số xăng đó nếu đã bán ra thị trường thì là bán cho ai, số lượng là bao nhiêu. Do vậy, việc chỉ sử dụng lời khai để buộc tội bị cáo Sướng đối với số lượng xăng không thu giữ được là không đủ cơ sở.

Theo luật sư, không thu giữ được mẫu vật, không giám định được mẫu vật thì không thể nói toàn bộ hàng hóa trước đó là giả, vì không có căn cứ, không có cơ sở khoa học. Do đó chỉ có thể theo nguyên tắc hàng hóa nào thu giữ được, giám định được cho ra kết quả giả thì buộc là hàng giả. 

Đại diện VKS phát biểu tại toà.

Cáo trạng xác định bị cáo Sướng đã bán ra thị trường hơn 188 triệu lít xăng giả. Vậy người đã mua số lượng này là ai? Căn cứ vào đâu để xác định được điều này?

Công ty của bị cáo Sướng là Công ty phân phối xăng dầu, nên việc mua bán xăng dầu với khách hàng là hoạt động diễn ra hàng ngày của doanh nghiệp. Vậy căn cứ vào đâu để xác định công ty của bị cáo bán hàng nào là giả, hàng nào là thật? Từ đó, luật sư đề nghị VKS tranh luận về căn cứ để cáo buộc bị cáo Sướng bán ra thị trường số xăng giả hơn 138 triệu lít.

Các bị cáo tại toà.

Luật sư cũng cho rằng việc truy cứu cả phần dung môi chưa pha là xăng giả là không chính xác. Theo phân tích của người này, đây là dung môi, không phải là xăng nên việc tính là xăng là không phù hợp với sự thật khách quan.

Từ đó, luật sư cho rằng thân chủ không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số lượng dung môi chưa pha này và đề nghị không tính số lượng dung môi này vào số lượng xăng giả Trịnh Sướng đã sản xuất… Mức hình phạt mà VKS đã đề nghị với bị cáo Sướng là quá cao, có thể áp dụng một số tình tiết để chuyển khung hoặc xem xét nhẹ hơn về khung hình phạt…

Phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm