Vụ tráo máy dân nghèo: Bắt cựu chủ tịch xã để thi hành án tù

Ngày 4-10, nguồn tin của PLO cho biết Công an tỉnh Bình Thuận vừa thực hiện lệnh bắt giam ông Huỳnh Thúc Mẫn, cựu chủ tịch UBND xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, để thi hành án (THA) phạt tù.

Được biết lực lượng công an đã vào BV đa khoa Hàm Thuận Bắc, nơi ông Mẫn đang điều trị bệnh để thực hiện lệnh bắt và áp giải. Theo Công an tỉnh Bình Thuận, trước đó cơ quan này đã nhiều lần gửi giấy triệu tập, yêu cầu ông Mẫn THA phạt tù do án đã có hiệu lực pháp luật và có quyết định thi hành nhưng ông này không hợp tác.

Ngoài ra, lực lượng THAHS cũng đã làm việc và xác minh tại bệnh viện về trường hợp điều trị bệnh của ông Mẫn trước khi áp giải.

Cơ quan THAHS áp giải ông Mẫn. Ảnh: PN

Như PLO đã thông tin, ngày 15-5, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho người nghèo đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thúc Mẫn và Dương Ngọc Như Hiền (cựu kế toán xã La Dạ).

Theo đó, bị cáo Mẫn bị tuyên phạt ba năm sáu tháng tù, Hiền hai năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tòa cũng yêu cầu hai bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường hơn 280 triệu đồng cho UBND xã La Dạ.

Đây là vụ việc mà trước đó PLO đã phát hiện và phản ảnh từ đầu năm 2017. Thủ tướng Chính phủ đã bốn lần gửi văn bản yêu cầu xử lý nghiêm theo pháp luật.

Theo đó, thực hiện Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các hộ nghèo ở các xã/thôn/bản đặc biệt khó khăn, có 306 hộ ở xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ. UBND xã La Dạ được cấp hơn 1,5 tỉ đồng kinh phí.

Ông Mẫn ký hợp đồng với ông Hồ Minh Thắng - chủ cơ sở nông ngư cơ Minh Thắng cung cấp 438 máy nông cụ cùng phụ kiện xuất xứ Việt Nam và liên doanh hợp tác trị giá hơn 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Thắng chỉ đặt mua máy móc nông cụ là hàng không rõ xuất xứ, trôi nổi, không hóa đơn chứng từ.

Sau khi nhận máy về, nhiều hộ dân phản ánh máy móc bị đánh tráo và giá trị không đủ 5 triệu đồng mà họ được nhận. Hội đồng định giá trong tố tụng huyện kết luận tất cả máy móc như máy xịt thuốc, máy cắt cỏ, máy bơm nước đều dưới giá 5 triệu đồng, có giá chỉ từ 1,3 triệu đến 3,5 triệu đồng.

Thiệt hại tổng cộng trong vụ án là hơn 780 triệu đồng. Trong đó, ông Thắng hưởng lợi bất chính gần 500 triệu đồng, ông Mẫn cùng bà Hiền gây thất thoát hơn 280 triệu đồng. Sau khi vụ án xảy ra, ông Thắng đã mang đổi lại 176 máy móc cho các hộ dân, trị giá 730 triệu đồng...

Hai bị cáo Mẫn và Hiền tại tòa phúc thẩm. Ảnh: PN

Hai bị cáo Mẫn và Hiền kêu oan, cho rằng mình không hưởng lợi gì và trước khi thống nhất phát máy cho dân đã đưa ra Đảng ủy xã xin ý kiến, cần phải khởi tố, xử lý ông Thắng vì đã lừa dối họ và người dân.

Cụ thể, ông Thắng ký hợp đồng cung ứng máy móc hiệu Honda nhưng lại cung cấp hàng nhái, hàng giả có giá trị thấp, hàng hóa không hóa đơn chứng từ. Nhãn mác làm giả trông như thật, nếu không có chuyên môn thì không thể phát hiện được. Do đó, tháng 10-2017, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa dối khách hàng. Tuy nhiên, hai tháng sau, VKSND cùng cấp đã hủy quyết định này.

Theo cáo trạng, ông Thắng thực hiện không đúng nội dung hợp đồng đã ký kết, hưởng lợi bất chính. Tuy nhiên, nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hậu quả trên do ông Mẫn là người có trách nhiệm chính quản lý tiền của Nhà nước đã thiếu kiểm tra, giám sát không chặt chẽ, do đó ông Thắng không phạm tội lừa dối khách hàng.

Tại tòa sơ thẩm, TAND huyện Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra làm rõ một số nội dung. Cụ thể, qua thẩm vấn tại tòa, xét thấy ông Nguyễn Văn Tấn (Trưởng phòng Dân tộc huyện Hàm Thuận Bắc) và ông Thắng có dấu hiệu tội phạm nên yêu cầu điều tra làm rõ. Thế nhưng đến nay, vụ án này chỉ dừng lại ở hai bị cáo trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.