Vụ Trần Minh Lợi: Mọi người cười ồ vì cán bộ NH trả lời

Mở đầu, HĐXX xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Văn Phúc (nguyên giám đốc Phòng Giao dịch Đại Lộc Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đắk Lắk) để làm rõ việc đưa và nhận hối lộ xảy ra tại phòng giao dịch này.

Theo cáo trạng, vào tháng 4-2014, Trần Minh Lợi thế chấp sổ đỏ để vay vốn tại Phòng Giao dịch Đại Lộc số tiền 1,8 tỉ đồng. Lợi đã nhắn tin cho Nguyễn Văn Phúc đề nghị giải quyết cho vay thêm 600 triệu đồng và sẽ chi cho Phúc 150 triệu đồng.

Ngày 22-4-2014, Nguyễn Đức Trọng (tổ trưởng tổ tín dụng) thông báo với Lợi lãnh đạo đã đồng ý cho bị cáo vay 1,8 tỉ đồng nhưng phải giải ngân thành hai đợt. Lợi đã đưa cho Phúc 50 triệu đồng và thỏa thuận khi nào giải ngân đợt 2 sẽ đưa nốt 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Phúc chỉ nhận 30 triệu đồng, còn lại 20 triệu đồng Phúc nói bị cáo Lợi đưa cho ông Trọng và một cán bộ khác.

Lợi đã ghi âm lại các lần trao đổi, giao dịch với các cán bộ ngân hàng. Nhận đủ tiền, Lợi nhắn tin đòi lại số tiền bồi dưỡng và Phúc đã trả lại 30 triệu đồng. Bị cáo Lợi sau đó làm đơn phản ánh gửi Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đắk Lắk tố cáo việc Phúc nhận 30 triệu đồng.

Ngược lại, tháng 11-2014, Phúc và Trọng cũng làm đơn tố cáo Lợi cưỡng đoạt tài sản số tiền 200 triệu đồng. Trọng cung cấp cho cơ quan điều tra một giấy ghi Lợi vay 80 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã không khởi tố vụ án do không đủ căn cứ.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Minh Lợi đã đặt nhiều câu hỏi đối với Nguyễn Văn Phúc về quy trình thẩm định hồ sơ cho vay, Phúc nhận 30 triệu đồng của Lợi ngành ngân hàng có cho phép hay không? Việc nhận tiền có ảnh hưởng gì đến việc giải ngân khoản tiền vay của Lợi… Tuy nhiên, trước hàng chục câu hỏi của các luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Phúc chỉ im lặng hoặc từ chối không trả lời.

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc từ chối trả lời nhiều câu hỏi của luật sư

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc từ chối trả lời nhiều câu hỏi của luật sư.

Ông Nguyễn Đức Trọng khai báo tại tòa.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Ngô Đức Thọ, cho mời Nguyễn Đức Trọng (tổ trưởng tổ tín dụng) đứng dậy đối chất về việc nhận bồi dưỡng khi giải ngân khoản vay cho Lợi.

Ông Trọng trả lời việc Lợi đưa tiền là nhằm cảm ơn vì cán bộ ngân hàng tạo thuận lợi cho việc thế chấp, vay vốn. Ông Trọng cũng nói rằng việc khách hàng “cảm ơn” là thường xuyên xảy ra tại ngân hàng. Trước câu trả lời của nhân chứng Trọng, những người tham gia phiên tòa đã cười ồ lên. 

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm