Vụ Trầm Bê: 'Hậu quả đối với ngành NH là rất lớn'

Chiều 26-1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục phần tranh luận.
Bà Nguyễn Thị Phương, Giám đốc Ban pháp chế của BIDV, đại diện ngân hàng tại toà, nêu quan điểm.
Theo đại diện này, việc VKS và Ngân hàng Xây dựng yêu cầu 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank trả 6.126 tỉ đồng và các bị cáo trong vụ án này phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường một phần trong số tiền này là yêu cầu không có sự phân định rõ ràng về trách nhiệm của từng ngân hàng.
Qua nội dung cáo trạng cũng như các ngày xét xử, BIDV hiểu rằng yêu cầu của VNCB và VKS yêu cầu buộc BIDV phải trả số tiền 2.550 tỉ đồng. Nhưng BIDV khẳng định không vi phạm pháp luật và không có nghĩa vụ phải hoàn trả số tiền đó cho VNCB.
Và BIDV có 8 quan điểm cho việc không phải hoàn trả:
Yêu cầu đòi tiền là phi lý, không phù hợp với nguyên tắc chịu trách nhiệm trong vụ án hình sự, vì đây là vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho VNCB số tiền 6.126 tỉ đồng.
Thực chất VNCB không thiệt hại hơn 2.550 tỉ, mà lại hưởng lợi 4.500 tỉ trong tài khoản.
Thiệt hại nếu có là do VNCB phải chịu chứ không thể buộc ngân hàng khác phải chịu. Điều này chẳng khác gì đánh bùn sang ao vì thiệt hại là của VNCB, là mối thiệt hại giữa VNCB với 12 công ty chứ không liên quan BIDV.
BIDV đã thực hiện đúng trong việc cho vay và thu nợ nên không có trách nhiệm với VNCB.
Việc thu hồi nợ của BIDV đúng, đã được kiểm toán xác nhận là đúng.
Từ năm 2014 tới nay VNCB không hề có ý kiến hay khởi kiện gì về thiệt hại, như vậy là không đảm bảo về việc thời gian yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Yêu cầu cơ sở pháp lý là không phù hợp.
Hậu quả đối với ngành ngân hàng là rất lớn khi yêu cầu xem xét lại các vấn đề này.
Ngoài ra theo BIDV, đây là ngân hàng có sở hữu Nhà nước tới hơn 95% vốn điều lệ. Vì vậy việc đòi BIDV phải trả cho Ngân hàng Xây dựng số tiền đó là gây thiệt hại cho ngân hàng.
Từ đó BIDV đề nghị HĐXX xem xét để có bản án phù hợp. Cụ thể là không chấp thuận VKS và VNCB đòi 3 ngân hàng 6.126 tỉ đồng mà nếu xác định VNCB thiệt hại thì phải yêu cầu Phạm Công Danh và các bị cáo liên quan chịu....
Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm