Vụ tòa đề nghị xử luật sư: Liên đoàn Luật sư ý kiến

Văn bản do LS Phan Trung Hoài, phó Chủ tịch Liên đoàn Liên đoàn Luật sư VN kí.

Trước đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội khi xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Diễn về tội giết người và cướp tài sản đã đề nghị VKSND Tối cao xem xét trách nhiệm hình sự hai LS TVL và TTBL, thuộc Đoàn LS tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Liên Đoàn LS VN, HĐXX phúc thẩm đã căn cứ vào lời khai cuối cùng của các nhân chứng tại phiên tòa phúc thẩm mà đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với hai LS là chưa đảm bảo căn cứ về mặt pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn Diễn tại cơ quan điều tra

Theo Liên đoàn LS VN, phiên tòa là nơi diễn ra việc thẩm vấn công khai và đánh giá các chứng cứ buộc tội và gỡ tội. Các LS trong quá trình tham gia bào chữa cho bị cáo đã thực hiện việc thu thập chứng cứ là lời khai của các nhân chứng theo khai nhận của bị cáo.

Các tài liệu được thu thập theo trình tự hợp lệ, có xác nhận của Ban giám thị trại giam và xác nhận của chính quyền địa phương nơi các nhân chứng cư ngụ. Tại phiên tòa phúc thẩm, các nhân chứng thay đổi lời khai là quyền của họ, còn nếu như các nhân chứng cho rằng hai LS đã hướng dẫn, hoặc ép buộc thì họ phải đưa ra căn cứ, đồng thời làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương đã xác nhận vào các văn bản làm chứng.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã phản cung và cho rằng mình bị bức cung, nhục hình. Tình tiết này đã không được HĐXX làm rõ.

Từ những căn cứ trên, Liên đoàn LS VN kiến nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao không chấp nhận đề nghị xử lý hai LS.

Như đã thông tin, đầu tháng 10-2013, người dân tại khu vực hồ xử lý nước thải KCN Khai Quang (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) phát hiện một thi thể nên trình báo với công an.

Sau đó, CQĐT xác định nạn nhân là nữ công nhân Lê Thị Thúy Ngần, sinh năm 1988. Nghi phạm được xác định là Nguyễn Văn Diễn, sinh năm 1988, quê Nghệ An, làm y sĩ cho một phòng khám tư nhân ở TP Vĩnh Yên.

Tại CQĐT, Diễn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tháng 3-2014, TAND tỉnh Vĩnh Phúc xử sơ thẩm, tuyên phạt tử hình bị cáo Diễn.

Diễn kháng cáo kêu oan. Trong giai đoạn này, hai luật sư TVL và TTBL (cùng bào chữa cho bị cáo Diễn) đã trực tiếp đi thu thập chứng cứ và cung cấp cho tòa án.

Đó là các đơn trình bày và biên bản ghi lời khai của Nguyễn Văn Điền, Nguyễn Văn Cường thể hiện nội dung: ‘Khoảng 3h ngày 20-8-2013, Nguyễn Văn Diễn đã tiến hành nạo thai cho chị Ngần tại nhà nghỉ dẫn đến việc chị Ngần bị chết nên Diễn đã dùng xe máy chở xác của chị Ngần ra hồ nước thải để phi tang’.

Từ đó, các LS cho rằng Diễn không phạm tội giết người và đề nghị không áp dụng hình phạt tử hình đối với bị cáo.

Tháng 4-2017 TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên mức án tử hình.

Tại phiên tòa này, HĐXX đã chứng minh và làm rõ hành vi gian dối của các đối tượng Nguyễn Văn Điền, Nguyễn Văn Cường cũng như hành vi thu thập và cung cấp tài liệu không đúng sự thật làm sai lệch hồ sơ vụ án của hai LS TVL và TTBL.

Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi khai báo gian dối của hai người làm chứng và việc cố ý thu thập, cung cấp chứng cứ không đúng sự thật của hai vị LS.

Tiếp đó, HĐXX phúc thẩm đã kiến nghị đến CQĐT có thẩm quyền của VKSND Tối cao tiến hành các biện pháp tố tụng để xem xét trách nhiệm hình sự về các hành vi như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm