Vụ tổ chức họp báo: Chưa được cho phép

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Lộc cho biết vào ngày 4-12-2017, ông có đơn xin họp báo gửi đến Sở TT&TT TP.HCM để xin tổ chức họp báo. Ngày 12-12-2017, Sở đã có Thông báo số 2447/STT-TT chấp thuận yêu cầu của ông. Theo dự kiến, buổi họp báo sẽ tổ chức vào lúc 8 giờ 30 ngày 16-1-2018 tại hội trường nhà khách Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cũng theo ông Lộc, nội dung họp báo nhằm cung cấp thông tin về ba vụ án do ông đứng nguyên đơn đã lâu nhưng TAND TP.HCM chưa giải quyết.

Giấy mời họp báo của ông Lộc.

Tuy nhiên, theo nội dung Thông báo số 2447 của Sở TT&TT TP.HCM, căn cứ Mục 3 Điểm b Điều 41 Luật Báo chí 2016 thì hồ sơ thông báo họp báo phải thông báo đến UBND TP.HCM. Do đó Sở TT&TT TP.HCM đã chuyển hồ sơ thông báo họp báo của ông Lộc đến UBND TP.HCM theo quy định. Sở TT&TT TP thông báo cho ông Lộc biết và chờ ý kiến của UBND TP.HCM.

Như vậy, việc ông Lộc tổ chức họp báo là chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

Công văn trả lời của Sở TT&TT.

Trước đây, bà Nguyễn Thị Luật (79 tuổi, ngụ phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, Bắc Giang) cũng từng ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Everest tổ chức buổi họp báo tại Hà Nội với nội dung: Công bố lý do, căn cứ pháp lý mà gia đình bà kiên trì đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang vào tháng 6-2016 vừa qua.

Ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Everest, cho biết ngày 19-10-2017, công ty đã gửi công văn qua đường bưu điện đề nghị được tổ chức họp báo tới Sở TT&TT TP Hà Nội. Các ngày sau đó, công ty trực tiếp nộp các văn bản, tài liệu theo yêu cầu của Sở TT&TT TP Hà Nội liên quan đến buổi họp báo.

Ngày 30-10-2017, sở này có công văn trả lời khẳng định nội dung bà Nguyễn Thị Luật đề nghị thông tin tại buổi họp báo đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Căn cứ Luật Báo chí năm 2016, việc bà Nguyễn Thị Luật đề nghị tổ chức họp báo là không phù hợp với quy định của việc họp báo.

Ngày 31-10-2017, Công ty Luật TNHH Everest có đơn khiếu nại gửi Sở TT&TT về văn bản nói trên, đồng thời tiếp tục đề nghị để bà Luật được tổ chức họp báo (có thời gian, địa điểm kèm theo).

Đến ngày 10-11-2017, công ty cũng như bà Luật không nhận được phản hồi nào từ phía Sở nên buổi họp báo đã diễn ra theo dự kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm