Vụ thuyền trưởng bị kết án oan: Tòa yêu cầu khởi tố lại

Tòa tiếp tục yêu cầu VKS thu hồi quyết định đình chỉ điều tra đối với anh Đặng Ngọc Thanh (ngồi phía dưới, bìa phải). Ảnh: N.NGA

Sau ba ngày nghị án kéo dài, chiều nay (27-6) TAND huyện Châu Thành (tỉnh Long An) đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKS cùng cấp hủy quyết định đình chỉ điều tra bị can để tiếp tục khởi tố trở lại đối với anh Đặng Ngọc Thanh.

Ngoài ra, TAND huyện Châu Thành còn yêu cầu điều tra bổ sung với nội dung: Việc anh Thanh có giao sà lan cho bị cáo Sang hay Quốc khi cả hai bị cáo này đều không có bằng lái và anh Thanh có bằng thuyền trưởng hay không…

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Phạm Thanh Sang (chủ sà lan) thuê anh Thanh làm thuyền trưởng. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan về sông Vàm Cỏ, trên sà lan có Sang và Quốc (người phụ việc, không có bằng lái). Sau đó anh Thanh giao lại sà lan cho Sang điều khiển để về nhà có việc. Tối 1-5-2013, Sang lái sà lan từ TP.HCM đến Long An thì giao lại cho Quốc. Do không chú ý quan sát, Quốc đã đụng chìm một chiếc ghe làm ba mẹ con trên ghe tử vong.

Anh Thanh bị khởi tố, truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Quốc bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; riêng Sang không bị khởi tố.

Tháng 8-2014, tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Châu Thành đã phạt Thanh bảy năm tù, Quốc tám năm tù. Tòa còn yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Tháng 11-2014, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau đó, Sang bị khởi tố. Còn anh Thanh được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.

Cuối năm 2015, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành công khai xin lỗi và bồi thường gần 400 triệu đồng. Thế nhưng tòa này trả lại đơn với lý do đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh.

Trước tình huống này, VKSND tỉnh Long An đã xin ý kiến chỉ đạo của VKSND Cấp cao và cuối cùng thống thất không khởi tố anh Thanh với lý do không cấu thành tội phạm.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai hôm 23-6, đại diện VKSND huyện Châu Thành giữ nguyên quan điểm đình chỉ điều tra đối với anh Đặng Ngọc Thanh, đồng thời bảo lưu quan điểm truy tố hai bị cáo Võ Văn Quốc và Phạm Thanh Sang, đề nghị HĐXX phạt mỗi bị cáo 4-5 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm