Chuyển kết luận thanh tra đến UB kiểm tra trung ương xử lý cán bộ

Vụ thuốc ung thư giả: Chuyển hồ sơ sang UB Kiểm tra Trung ương

Chiều 16-9, Thanh tra Chính phủ đã công khai kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals - Canada (Công ty Helix), cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Ông Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty VN Pharma, cùng đồng phạm trong một phiên tòa hình sự.

Từ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu trên. Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những vi phạm. Cụ thể, trong việc cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký đối với 10 thuốc, cấp phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014, công tác đấu thầu mua thuốc tại các bệnh viện tuyến trung ương đã được thanh tra.
Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cho phép nhận khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita Caplet 500mg của Công ty Austin Hong Kong vào Việt Nam năm 2014 trong khi giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc của công ty này đã hết hạn từ ngày 6-10-2013.
Theo Thanh tra Chính phủ, UBND các địa phương An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, TP.HCM và các BV Chợ Rẫy, Y Dược TP.HCM, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Trung ương Huế tổ chức kiểm điểm đối với những tồn tại, vi phạm trong công tác đấu thầu mua thuốc tại địa phương và bệnh viện tuyến trung ương đã được thanh tra...
Thanh tra Chính phủ cho biết chuyển kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để có thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến việc Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu thuốc, bán thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất và các loại thuốc do Công ty Health 2000 sản xuất.
Theo kết luận thanh tra, về việc thẩm định, cấp số đăng ký đối với bảy thuốc, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 22/2009/TT-BYT còn bất cập, nội dung chưa đầy đủ. "Đây là một trong những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến việc trong hồ sơ xin cấp số đăng ký có tài liệu bị làm giả nhưng không phát hiện kịp thời. Còn việc thẩm định, cấp giấy phép nhập khẩu đối với ba thuốc H-capita (thuốc chữa bệnh ung thư), H-Epra40 và H-Lastapen 500mg cũng chậm so với quy định.
Đồng thời, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 47/2010/TT-BYT với nội dung còn bất cập, chưa đầy đủ. Cụ thể, thông tư chưa quy định trong hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc phải có giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Kết quả thanh tra cho thấy Bộ Y tế cấp 607 giấy phép nhập khẩu thuốc đã không yêu cầu doanh nghiệp nộp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam.
Cơ quan thanh tra cho rằng những bất cập, chưa đầy đủ của Thông tư số 47 nêu trên là một trong những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến việc thuốc H-Capita được cấp giấy phép nhập khẩu ngày 30-12-2013 nhưng giấy phép hoạt động của doanh nghiệp đã hết hạn từ ngày 6-10-2013. Đến ngày 11-4-2014, cơ quan hải quan đã cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita vào Việt Nam.
Đối với việc thẩm định, cấp phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014, cơ quan thanh tra cho biết Thông tư 47 chưa quy định cụ thể các trường hợp phải tiến hành kiểm tra, xác minh cơ sở sản xuất thuốc để đánh giá DN sản xuất thuốc nước ngoài dẫn đến tình trạng trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động của Công ty Helix có tài liệu bị làm giả và Công ty Helix không tồn tại trên thực tế nhưng không kịp thời phát hiện, vẫn thực hiện cấp phép.
Ngoài kiến nghị về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ cũng có các kiến nghị về các biện pháp hoàn thiện cơ chế quản lý. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu quy định định mức thu phí thẩm định đăng ký thuốc, định mức thuê và tiền công trả cho chuyên gia thỏa đáng để khuyến khích và nâng cao trách nhiệm của chuyên gia thẩm định.
Các bộ, ngành và các địa phương chủ động rà soát hồ sơ hành chính được chứng thực hợp pháp hóa lãnh sự trong thời gian qua thuộc lĩnh vực do mình quản lý để phát hiện vi phạm, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.
Cục Quản lý dược tham mưu cho bộ trưởng Bộ Y tế bổ sung, bố trí, sắp xếp hợp lý nhân lực có trình độ nghiệp vụ theo yêu cầu thẩm định hồ sơ đăng ký thuốc, cấp phép nhập khẩu thuốc (đặc biệt là thuốc sản xuất ở nước ngoài). Đồng thời, tăng cường đào tạo, tập huấn về kiến thức pháp luật, về chuyên môn và nghiệp vụ hải quan cho chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia thẩm định hồ sơ pháp lý.

Sắp xử vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh tại VN Pharma

Ở một diễn biến khác, từ ngày 24-9 đến cuối tháng, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm lần hai vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty CP VN Pharma (VN Pharma). Các bị cáo bị thay đổi tội danh từ buôn lậu sang buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Hầu tòa có bị cáo Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (SN 1978, cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 10 đồng phạm khác.  

Tất cả bị cáo đều bị truy tố theo khoản 4 Điều 157 BLHS 1999, có khung hình phạt từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. HĐXX triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng khác có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, có thành viên Hội đồng giám định Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế)...

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, cơ quan đang tiếp tục yêu cầu CQĐT làm rõ, xử lý trong giai đoạn tiếp theo đối với các hành vi khác của Công ty VN Pharma, cùng các đối tượng có liên quan và trách nhiệm của một số cá nhân Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế)...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm