Vụ thất thoát tiền tỉ không đủ chuẩn: Tòa trả hồ sơ

Sáng 31-1, TAND tỉnh Hưng Yên sau hai ngày xét xử đã quyết định trả hồ sơ vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước xảy ra tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Hưng Yên.

Chủ tọa Nguyễn Đồng Dực tuyên đọc quyết định. Theo đó, căn cứ Điều 280, 298 BLTTHS 2015 cũng như việc xét hỏi, tranh tụng công khai tại tòa và hồ sơ hình sự sơ thẩm, HĐXX nhận thấy có một số tình tiết mới, chứng cứ mới cần phải được làm rõ theo quy định của BLTTHS nhưng không thể bổ sung ngay tại phiên tòa.

Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án này.

Vụ thất thoát tiền tỉ không đủ chuẩn: Tòa trả hồ sơ

Chủ tọa Nguyễn Đồng Dực tuyên đọc quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo chủ tọa, những tình tiết mới không thể bổ sung ngay tại phiên tòa. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo quyết định được chủ tọa Nguyễn Đồng Dực tuyên đọc, VKSND tỉnh Hưng Yên cần làm rõ nhiều vấn đề. Chẳng hạn như sau khi nhận tiền từ Quỹ nghiệp vụ phát hành NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên do bị cáo Nguyễn Thị Lệ từng làm thủ quỹ thì trong quá trình nhập kho, niêm phong, kẹp chì có bị tháo, niêm phong kẹp chì có bị cởi hay không, có việc kiểm tra xác suất đối với các bao tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông hay không.

Trong trường hợp có việc kiểm tra xác xuất nói trên thì quy trình thực hiện như thế nào, căn cứ vào cơ sở nào.

Đặc biệt, HĐXX yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên trích xuất camera giám sát ghi nhận quá trình kiểm tra xác suất, thu thập các tài liệu, biên bản về việc này.

Việc thu giữ, sử dụng niêm phong kẹp chì của NHNN Chi nhánh Hưng Yên cũng cần phải làm rõ.

Theo chủ tọa, tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng được xem camera kiểm soát việc giao nhận tiền ngày 8-12-2015. HĐXX yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên cần được thu thập để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Vụ thất thoát tiền tỉ không đủ chuẩn: Tòa trả hồ sơ

Hai bị cáo Nguyễn Thị Lệ (trái) và Trịnh Anh Thuân nghe HĐXX tuyên đọc quyết định trả hồ sơ. Ảnh: CHÂN LUẬN

Mặt khác, tại tòa, bà Trần Thị Thế - kiểm soát viên thuộc NHNN Chi nhánh Hưng Yên khai được xem camera, trích xuất camera, cũng như cắt niêm phong. Vì vậy, tòa cũng yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên làm rõ vai trò của bà Thế.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trong hai ngày 29 và 30-1, TAND tỉnh Hưng Yên đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án này. Hai bị cáo của vụ án là Nguyễn Thị Lệ và Trịnh Anh Thuân bị truy tố lần lượt theo khoản 3 và khoản 2 Điều 144 Bộ luật Hình sự 1999 về tội thiếu trách nhiệm làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước.

Theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, thúc đẩy tranh tụng, chủ tọa Nguyễn Đồng Dực đã để các bên tranh luận với nhau tới 20 giờ 30 ngày 30-1. Những đề nghị hợp pháp của đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên, của các luật sư bào chữa đều được chấp thuận.

Đáng chú ý, ngay cả khi đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên bỏ phiên tòa ra ngoài trong quá trình xét hỏi thì chủ tọa Nguyễn Đồng Dực cũng yêu cầu thư ký phiên tòa ra gọi vào. Một số thời điểm, các luật sư tranh luận không đúng với nội dung cũng được chủ tọa Nguyễn Đồng Dực nhắc nhở.

Vụ án này đã từng bị TAND tỉnh Hưng Yên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vào ngày 25-9-2017. Tuy nhiên, tại phiên tòa này, hầu hết yêu cầu điều tra bổ sung chưa được thực hiện triệt để. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm