Vụ tạt acid nhân tình của chồng: Nữ tiến sĩ được thả tại tòa

TAND quận Tân Bình, TP.HCM vừa tuyên án vụ tiến sĩ Trần Thị Diễm Thúy chủ mưu thuê người tạt acid nhân tình của chồng. Vụ án xảy ra từ 12 năm trước.

Mức án tòa tuyên bằng thời gian tạm giam

HĐXX tuyên phạt bị cáo Thúy hai năm 11 tháng 14 ngày tù về tội cố ý gây thương tích. Án tù bằng thời gian bị tạm giam nên nữ bị cáo được trả tự do tại tòa.

Bị cáo Trần Thị Diễm Thúy  (trái) và luật sư bào chữa. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Phần dân sự đã được giải quyết ở bản án hồi chín năm trước xét xử người được bị cáo Thúy thuê tạt acid. Tòa ghi nhận việc bị cáo Thúy tự nguyện bồi thường cho bị hại 35 triệu đồng.

Thời điểm phạm tội, bị cáo Thúy là giảng viên một trường ĐH tại TP.HCM. Sau khi thuê người tạt acid nhân tình của chồng, bà Thúy thay tên đổi họ và di chuyển nhiều nơi. Nữ bị cáo từng phải điều trị tâm thần.

Bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã từ tháng 12-2017. Tòa xác định bị cáo Thúy là chủ mưu trong vụ tạt acid xảy ra từ tháng 3-2008 trên đường Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM.

Nạn nhân trong vụ án này là một phụ nữ ngoài 30 tuổi, bị bỏng nhiều vùng trên cơ thể, để lại sẹo lồi, ảnh hưởng nặng đến thẩm mỹ, tỉ lệ thương tật toàn bộ là 26% vĩnh viễn.

Thời điểm đó, việc có khởi tố bà Thúy hay không đã gây nhiều tranh cãi trong các cơ quan tố tụng. Hai cấp tòa nhiều lần khẳng định quan điểm bà Thúy là chủ mưu vụ tạt acid này.

Nữ tiến sĩ là chủ mưu

Tòa xác định bị cáo Thúy là chủ mưu việc tạt acid. Trong khi đó, TS Thúy luôn cho rằng mình vô can vì đã ly hôn thì không còn tình cảm nên không cần đánh ghen. Đồng thời, thời điểm bà Thúy được cho là chở Phong đi mua acid thì nữ bị cáo đang dạy học cách đó 20 km, có xác nhận của sinh viên và nhà trường.

Mặt khác, các máy điện thoại, SIM… mà cơ quan điều tra thu được tại nhà bị cáo Thúy không có cuộc gọi nào chứng minh bị cáo có liên lạc với Phong để thực hiện vụ tạt acid như lời Phong khai.

Tuy nhiên, lời khai và các chứng cứ mà em trai, em dâu, cô ruột và những người biết câu chuyện này đều có nội dung chống lại bị cáo Thúy, khẳng định vai trò chủ mưu của nữ tiến sĩ.

Các lời khai đều thống nhất chi tiết việc bà Thúy cung cấp xe, SIM và điện thoại di động cho Phong, để từ đó lên kịch bản tiếp cận nạn nhân, dẫn đi tìm thuê mặt bằng mở tiệm tóc rồi gây án. Có một đoạn ghi âm thể hiện rõ bà Thúy biết việc Phong giả làm cò đất để dẫn dụ người phụ nữ trẻ vào tròng.

Em trai và cô ruột bà Thúy xác nhận bị bà gọi đến nhà rồi khóa trái cửa, ép khai lại rằng chồng bà thuê người tạt acid nhân tình của mình rồi đổ cho bà, hòng độc chiếm căn nhà chung.

Ra tù vẫn chưa bồi thường

Tháng 8-2011, TAND quận Tân Bình xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phong bốn năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, thuộc trường hợp gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, phạm tội có tổ chức, có tính chất côn đồ. Tòa buộc bị cáo Phong bồi thường 118 triệu đồng cho bị hại.

Phong đã chấp hành xong bản án và ra tù từ năm 2012. Tuy nhiên, đến nay Phong vẫn chưa bồi thường cho bị hại với lý do làm thuê làm mướn, không có tiền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm