Vụ sập nhà 1 người chết: Người bán phế liệu bị tù tội

Ngày 12-2, TAND TP.HCM quyết định hoãn phiên xử phúc thẩm vụ Nguyễn Văn Đát (SN 1959, ngụ tại Nhà Bè) làm nghề mua bán phế liệu bị truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động.
Lý do là bị cáo xin hoãn phiên tòa và trước đó Đát có đơn kháng cáo xin xem xét lại mức hình phạt.
Theo hồ sơ, sáng 25-5-2018, trong lúc công nhân đang thi công tháo dỡ một căn nhà trên đường Trần Văn Kiểu (phường 11, quận 6), bức tường ở tầng 3 sập và đè chết ông TTP - người đang thi công ở tầng 2. Riêng hai công nhân còn lại bị xây xát nhẹ.
Theo kết luận giám định, nguyên nhân nạn nhân chết là do suy hô hấp cấp do chấn thương ngực kín gây dập rách phổi, đa chấn thương.
Công an xác định công trình tháo dỡ căn nhà trên để xây dựng mới do bà N. làm chủ nhà và là chủ đầu tư. Qua giới thiệu, bà N. đồng ý cho Đát mua xác nhà với giá 25 triệu đồng.
Do không biết chữ nên Đát đã nhờ ông Phạm Thế Hưng đứng ra ký hợp đồng với chủ nhà và thuê xe bắn bê tông để phá bê tông lấy sắt. Để thực hiện việc tháo dỡ nhà, Đát thuê ông Hưng ở lại công trình quản lý chấm công, trả tiền công hàng ngày cho công nhân, bán sắt phế liệu.
Đồng thời, Đát thuê ba công nhân tháo dỡ công trình và trả công mỗi ngày 500 ngàn đồng. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, Đát không có mặt tại hiện trường và chiếc xe bơm bê tông cũng không hoạt động.
Sau đó, Đát bị VKS truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo điểm a khoản 1 Điều 295 Bộ luật Hình sự.
Xử sơ thẩm, đại diện VKS đề nghị phạt Đát 2-3 năm tù. TAND quận 6 nhận định Đát đã là người trưởng thành, đủ khả năng nhận thức được hậu quả với hành vi mình gây ra.
Do thiếu ý thức trong việc chấp hành các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc đã để xảy ra vụ tai nạn lao động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe người khác. Từ đó, tòa đã tuyên phạt Đát 1 năm 6 tháng tù.
Tại tòa, Đát thừa nhận tai nạn xảy ra là do lỗi của mình đã không trang bị các phương tiện bảo hộ lao động cần thiết an toàn cho ba công nhân trong lúc đang tháo dỡ công trình. Hậu quả sập tường dẫn đến đè chết một người...
Đối với ông Phạm Thế Hưng, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, tòa đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra làm rõ vai trò để tránh bỏ lọt tội phạm. Nhưng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm vì cho rằng ông Hưng chỉ là người đứng tên cho Đát ký hợp đồng với chủ nhà nên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, hội đồng xét xử không đề cập xử lý.
Đáng lý, bị cáo Đát còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền 10-50 triệu đồng. Tuy nhiên, do không có khả năng thi hành nên tòa không áp dụng hình phạt bổ sung này.
Về bồi thường thiệt hại, Đát và chủ nhà đã đến thăm hỏi chia buồn và thỏa thuận bồi thường tổng cộng 160 triệu đồng cho gia đình nạn nhân đã mất. Các thành viên trong gia đình nạn nhân không có yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm