Vụ PVP Land: Cứ cám ơn là có tiền tỉ tặng kèm

Tại tòa, bà Thái Kiều Hương (Phó TGĐ Công ty Vietsan) khai được cựu Tổng giám đốc PVP Land Nguyễn Ngọc Sinh nhờ đưa nhà đầu tư lên giới thiệu với ông Trịnh Xuân Thanh và xin ông Thanh ủng hộ quá trình thoái vốn của PVP Land.
(Tuy nhiên đối chất ngay sau đó, ông Sinh đã phủ nhận lời khai này. Ông Sinh nói nếu có gì cần thì bị cáo có thể gặp trực tiếp ông Thanh).
Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (luật sư của Đinh Mạnh Thắng) hỏi bà Thái Kiều Hương:
.Tại sao bị cáo lại nhờ qua anh Thắng để thu xếp gặp anh Thanh? +Vì tôi không biết anh Thanh, chỉ biết anh Thắng.
.Lý do gì anh Thắng là người bố trí cuộc gặp này? +Anh Thắng có quan hệ xã hội và quan hệ làm ăn với bị cáo từ năm 2006-2007. Bị cáo biết anh Thắng có quan hệ với anh Thanh. Bị cáo có hỏi anh Thắng giúp được không, anh Thắng nói được.
.Bị cáo Thắng giữ chức vụ gì, có quan hệ với việc thoái vốn của công ty PVP Land? + Anh Thắng là chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà, không có quan hệ gì.
Luật sư Thiệp sau đó hỏi thân chủ:
.Quá trình trao đổi với Thanh, bị cáo trợ giúp hoặc đặt vấn đề thế nào? + Hương nhờ giới thiệu với anh Thanh, nói muốn anh Thanh giúp chị Hương việc chị Hương nhờ. Sau đó, tôi giới thiệu Hương với anh Thanh và chỉ nói: Hương có công việc muốn trình bày với anh, nếu được thì anh ủng hộ.
.Vì sao bị cáo lại được Hương nhờ để tiếp xúc với Thanh? +Bị cáo nghĩ Hương biết mối quan hệ của bị cáo Thanh và bị cáo. Bị cáo và anh Thanh có quen biết nhau. Bị cáo thấy việc Hương nhờ đơn giản nên đồng ý giúp.
.Bị cáo có quan hệ gì khiến anh Thanh sẽ đồng ý nếu bị cáo nhờ giúp? +Không rõ anh Thanh thế nào, tôi chỉ suy nghĩ qua quen biết thì đặt vấn đề với anh Thanh và dẫn chị Hương đến.
.Sau khi nhận 5 tỉ, sau bao lâu thì trả lại? + Hôm nhận là 29-3, bị cáo trả lại vài ngày sau đó.
“Bị cáo bị khởi tố từ 8-12-2017, tức là trả tiền bảy năm sau mới bị khởi tố”- ông Thắng khai.
.Việc nhận tiền cảm ơn từ Hương có gì sai phạm không? +Tôi nghĩ tôi giới thiệu Hương gặp anh Thanh, việc hoàn thành, Hương có lợi nhuận cao nên Hương cảm ơn.
Luật sư Nguyễn Đình Hưng (luật sư của bị cáo Thái Kiều Hương) hỏi ông Thắng:
.Ông hai lần nhận tiền từ chị Hương, khi đưa chị Hương nói gì?
+Khoản thứ nhất (5 tỉ đồng) Hương nói cảm ơn tôi. Tôi nghĩ việc hoàn thành thì Hương cảm ơn tôi, tôi cũng không hỏi gì thêm. Khoản 14 tỉ thì Hương nhờ tôi chuyển cho anh Thanh. Khi chuyển cho anh Thanh, tôi có nói rõ với anh Thanh việc này. Tôi gọi điện nói “chị Hương chuyển quà cho anh”.
. Anh có nói rõ là tiền không, chứ quà thì có nhiều loại lắm? +Tôi có nói rõ là tiền.
Trong khi đó, trong phiên xét xử chiều qua, khi được thẩm vấn, ông Trịnh Xuân Thanh khai, sau bữa ăn tối tại nhà hàng số 1 Xuân Diệu vào khoảng cuối tháng 3-2010, “lái xe Toàn của bị cáo nói lái xe của anh Thắng đưa cho một cái túi (các bị cáo khác đều khai là vali). Bị cáo về mở ra thấy có tiền. Bị cáo gọi điện cho Thắng hỏi: “Tiền gì đấy?” Thắng nói có mấy tỉ (Thanh nói thêm là năm tỉ hay sao ấy), biếu sếp. Bị cáo nói không được, tôi không lấy của anh, đề nghị anh đến lấy lại. Thắng nói Thắng đi công tác mấy ngày. Khoảng hai ngày sau bị cáo gọi, anh Thắng nói về rồi. Sau đó bị cáo gặp Thắng trả lại tiền ngay dưới sân của công ty”.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm