Vụ Pharma: VKS đề nghị khởi tố tội buôn bán thuốc giả

Chiều 24-10, phiên xử vụ VN Pharma, VKS phát biểu bổ sung quan điểm tranh luận vụ VN Pharma. Đáng chú ý trong phiên xử chiều, đại diện Bộ Ngoại giao là ông Nguyễn Duy Khiêm có mặt.

HĐXX hỏi ông Khiêm vấn đề liên quan tới Công ty Helix Canada, tuy nhiên ông Khiêm cho rằng sáng nay ông mới nhận được giấy triệu tập của tòa nên ông chưa kịp nghiên cứu hồ sơ. Ông nói sẽ nghiên cứu xem lại toàn bộ nội dung vụ án và sẽ trả lời câu hỏi của HĐXX sau.

VKS phát biểu bổ sung quan điểm tranh luận vụ VN Pharma

VKS phát biểu bổ sung quan điểm tranh luận vụ VN Pharma. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo Viện, kết quả xét hỏi bổ sung đã làm rõ hơn hành vi phạm tội của các bị cáo. Đồng thời như quan điểm trước đó đã nêu, kết quả giám định thuốc của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án. Chẳng hạn, đơn vị này lại tham gia giám định tư pháp chính lô hàng mà mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan. Kết luận giám định kết luận lô thuốc là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người.

Tuy nhiên, kết luận lại cho rằng thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả. Cụ thể, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã tham gia tố tụng với tư cách là người phát hiện và tố giác tội phạm - tham gia tố tụng theo Điều 25, 26 BLTTHS. Sau đó, cục này lại tham gia giám định tư pháp chính lô hàng mà mình cấp phép nhập khẩu (tham gia tố tụng với tư cách giám định viên tư pháp theo Điều 60 BLTTHS) là chưa đảm bảo tính khách quan.

Mặt khác, Điều 2 Luật Dược năm 2005 và Điều 4 Nghị định số 08/2013/NĐ-CP quy định: “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”. Tại khoản 24 Điều 2 quy định: “Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác. Vì vậy cần thiết phải trưng cầu giám định lại để đảm bảo tính khách quan và chính xác. Bởi kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng và là cơ sở để định tội danh các bị cáo.

Tại phiên tòa, một số bị cáo làm theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Minh Hùng mà các bị cáo đều có chuyên môn nghiệp vụ hiểu rõ việc mình làm. Bị cáo Hùng là chủ mưu, câu kết chặt chẽ với các bị cáo khác. Hồ sơ kỹ thuật thuốc, tên thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc... đều do các bị cáo tạo dựng.

Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh. Vì vậy cần phải khởi tố để điều tra về hành vi này.

Từ đó VKS đề nghị chấp nhận kháng nghị phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, điều tra lại để xử lý đúng người đúng tội. Cạnh đó, VKS cũng trả lời câu hỏi luật sư về việc bắt tạm giam hai bị cáo Hùng, Cường hôm qua tại tòa là đúng quy trình, không sai...

HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch VN Pharma, đã khóc rất nhiều khi nói lời sau cùng. Bị cáo nói: "Từ ngày điều tra tới hôm nay luôn trong tâm thế thành khẩn và chấp nhận những gì mình làm sai, ăn năn hối cải để làm lại. Bị cáo bị tạm giam, gia đình đã mất tất cả, không còn gì cả, cha mẹ già cả rồi.

Xin HĐXX cho bị cáo được tại ngoại để bị cáo chăm sóc cha mẹ già và người vợ đang có thai. Xin sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo có cơ hội làm lại, làm người công dân có ích cho xã hội. Bị cáo cầu xin HĐXX cho nhân viên của mình được hưởng mức án tốt nhất, họ cũng chỉ là người làm công ăn lương...".

Nghe bị cáo Hùng nói, chủ tọa nhắc: “Nếu bị cáo biết việc mua thuốc ung thư kém chất lượng và nâng giá đã khiến các bệnh nhân vào con đường khánh kiệt. Ngoài bản án sắp tuyên, sau này bị cáo sẽ phải đối diện với tòa án lương tâm nữa”.

Còn bị cáo Võ Mạnh Cường tiếp tục khẳng định mình không làm giả giấy tờ, chỉ làm trung gian giữa Công ty Helix và VN Pharma nên mong HĐXX xem xét.

Dự kiến tòa sẽ tuyên án vào ngày 30-10. Theo chủ tọa, vì vụ án có nhiều vấn đề phức tạp nên quá trình nghị án sẽ kéo dài.

Một số hình ảnh tại phiên tòa chiều nay:

Hùng và Cường được giải đến tòa chiều 24-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Hùng trả lời về tình hình sức khỏe với HĐXX. Ảnh: HOÀNG GIANG

Luật sư của bị cáo Hùng tranh luận với HĐXX về lệnh bắt giam tại tòa hôm 23-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đại diện VKS đề nghị hủy án để điều tra và tranh luận với luật sư của bị cáo Hùng về lệnh bắt giam tại tòa hôm qua. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đại diện Bộ Ngoại giao trả lời HĐXX. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Hùng khóc nức nở khi nói lời sau cùng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm