Vụ Phạm Công Danh: Làm rõ các dòng tiền vay mượn

Ngày 12-1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục. HĐXX làm rõ dòng tiền vay mượn giữa BIDV, VNCB thông qua các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh.

Tòa hỏi về nội dung VKSND Tối cao có yêu cầu làm rõ việc có thu hồi số tiền hơn 1.700 tỉ đồng mà ông Danh đã trả BIDV không. Theo VKS, số tiền đó là tang vật từ hành vi làm trái, cần thu hồi cho VNCB để khắc phục hậu quả. Nhưng điều tra viên tại tòa lại cho là hành vi gửi tiền chưa có kết luận sai nên không có cơ sở thu hồi.

Đại diện BIDV phụ trách khách hàng doanh nghiệp địa bàn TP.HCM nói: “Chúng tôi làm đúng quy trình, chức năng phòng ban. Tuy nhiên, sự việc xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng thì chúng tôi cũng xin rút kinh nghiệm”.

Trước đó tòa hỏi người liên quan là ông Đoàn Ánh Sáng (Phó Tổng Giám đốc BIDV) để làm rõ các hành vi, trách nhiệm cụ thể. Ông Sáng cho biết chưa bao giờ gặp riêng ông Danh. Trả lời câu hỏi của tòa về trách nhiệm, ông Sáng nói: “Tôi thấy cá nhân tôi chưa kiểm tra sát sao chi nhánh trong việc giải ngân...”.

Trả lời HĐXX, bị cáo Mai Hữu Khương (cấp dưới của ông Danh) khai đã đại diện cho 12 công ty vay tiền của BIDV để tăng vốn cho VNCB. Bị cáo này cho là các công ty này là có thật, chỉ việc bị cáo dùng tên họ để đưa vào hồ sơ vay vốn là giả. Sau khi có tiền thì bốn công ty lại chuyển về để phục vụ tăng vốn điều lệ theo chỉ đạo của ông Danh.

Bị cáo Danh thừa nhận với HĐXX về lời khai trên nhưng xin trình bày thêm bối cảnh. Ông Danh cho là bối cảnh lúc đó Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng vốn điều lệ nên cần lượng tiền rất lớn, 4.700 tỉ đồng. Dù bị HĐXX nhắc nhở nhiều lần yêu cầu dừng nhưng ông Danh vẫn cố gắng xin trình bày rằng thời điểm đó bị áp lực rất lớn.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) nói: “Cách hiểu của bị cáo cũng đúng như vậy vì trong cuộc họp anh Danh đã trình bày 2-3 lần xin chia nhỏ khoản tiền thành nhiều giai đoạn. Nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn yêu cầu thực hiện đúng phương án tái cơ cấu...”.

Liên quan đến việc vay tiền, giám đốc Ban pháp chế BIDV hội sở nhấn mạnh: “BIDV không giao dịch cá nhân với ông Danh hay ông Mai. Tư cách của ông Danh là người đại diện của VNCB, chúng tôi giao dịch với chủ thể có tư cách chứ không giao dịch với cá nhân…”.

Cũng tại phiên xử, HĐXX thông báo ông Trần Bắc Hà (bị triệu tập với hai tư cách là người liên quan và nhân chứng) tiếp tục có đơn xin vắng mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm