Vụ ông Thăng: Mong tòa cân nhắc công, tội để lượng hình

Đại diện Tập đoàn PVN cho biết đã theo dõi và nghe đầy đủ diễn biến phiên tòa, đồng thời nhất trí với phần ý kiến của các luật sư đại diện cho quyền lợi của PVN.
Vị này cho biết trong số các bị cáo có nhiều người từng là lãnh đạo cấp cao của PVN, đã có những công hiến to lớn cho tập đoàn cũng như đất nước. “Với tư cách là đại diện nguyên đơn, tôi đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo” - vị này nói.
Tiếp đó, đại diện PVC cũng được tòa mời lên. Vị đại diện cho hay không có ý kiến gì thêm. “Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm như đã trình bày trước đó, đó là thiết tha mong HĐXX cân nhắc công và tội của các bị cáo để lượng hình, để các bị cáo sớm có cơ hội sửa chữa các sai phạm, sớm trở về với gia đình” - vị này nói.
Có mặt tại tòa, ông Trịnh Xuân Giới, cha ruột của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, được chủ tọa mời lên phát biểu về số tiền 4 tỉ đồng mà gia đình bị cáo này đã nộp cho cơ quan chức năng. Ông Giới cho biết trong quá trình ở trại tạm giam, Trịnh Xuân Thanh nói rằng mình không tham ô, tuy nhiên theo tư vấn của luật sư để bày tỏ sự thiện chí cũng như công nhận vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu nên gia đình đã tự nguyện nộp 4 tỉ đồng để khắc phục, kết quả xử lý ra sao thì sau phiên tòa sẽ tính.
Ông Trịnh Hùng Cường, con trai bị cáo Thanh, cũng được HĐXX mời lên nói. Vị này cho hay không có ý kiến gì thêm về số tiền mà gia đình đã nộp.
Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN, cho hay không đồng ý với đề xuất của luật sư về việc trả hồ sơ. Bị cáo Quỳnh cho rằng về thực chất mình chỉ là người thừa hành quyết định của cấp trên, không biết rằng HĐ 33 là sai quy định.
Bị cáo này cũng xin HĐXX miễn trách nhiệm đối với bị cáo Lê Đình Mậu, vì ông Mậu chỉ là cấp phó, ký quyết định cấp tiền theo sự ủy quyền của bị cáo. “Anh Mậu giống như là người xuất kho, không nắm được sự việc cũng như khiếm khuyết của HĐ 33, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ”.
Liền sau đó, bị cáo Lê Đình Mậu khi tự bào chữa cho mình cũng khẳng định đã thành khẩn trong khai báo, những gì bị cáo biết đều trình bày đầy đủ. Bị cáo này cho hay không nắm được bản chất của vụ việc, bản thân có mẹ già, các con đang trong tuổi ăn học, kính mong HĐXX cho hưởng mức án thấp nhất.
HĐXX tuyên bố tạm nghỉ. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 8 giờ sáng mai (15-1).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm