Vụ ông Chấn: VKS đề nghị phạt bị cáo Chung 12 năm tù

Sáng 22-7, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung về tội Giết người và Cướp tài sản tại TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục diễn ra. Bà Nguyễn Thị Thu Hà – nhân chứng mới của vụ án có mặt.

Bị cáo Chung tại tòa.Ảnh: Tuyến Phan

Tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bà Hà không phải là người biết những tình tiết gây án của Chung, những tình tiết của bà Hà đưa ra thiếu căn cứ. Bà cũng không đưa ra được căn cứ hợp pháp chứng minh được những điều bà đưa ra.

Trong khi đó, lời khai của Chung, ông Chúc và bà Lành đều khẳng định Chung bỏ trốn sau một ngày gây án.
Các bằng chứng cũng như lời khai đều cho thấy Chung là người duy nhất gây án. Hành vi của Chung là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, quyết tâm hạ sát nạn nhân đến cùng để cướp tài sản. Hành vi của chung đã gây tẩn hại rất lớn cho gai đình bị hại. Do đó, đề nghị Tòa tuyên phạt Chung từ 11 -12 năm tù về tội giết người, 2-3 năm tù về tội cướp tài sả. Tổng hợp hình phạt là 12 năm tù (do thời điểm gây án Chung mới hơn 14 tuổi nên đây là mức án cao nhất, tương đương án tử hình với người thành niên phạm tội – NV).

Trước đó, ngay từ đầu, phiên tòa đã nóng với phần trình bày của nhân chứng này. HĐXX tập trung xét hỏi về chiếc nhẫn của chị Hoan khi bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân) cho biết chị Hoan mua trước 1 tuần khi bị sát hại, nhưng bà Hà khai là mới mua.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà tại phiên tòa sáng nay.Ảnh: Tuyến Phan

Bà Hà khai: “việc chênh lệch 1 tuần do chị Hoan nói cho tôi, có thể chị mua 1 tuần rồi nhưng nói với tôi mới mua. Thi thoảng chị nói đi lấy hàng, vào vay tiền tôi, mỗi lần khoảng 500 đến 1 triệu đồng, xong rồi mang về trả”.

HĐXX tiếp tục hỏi bà Hà có căn cứ gì chứng minh Chung không là Hung thủ, bà Hà nêu 14 điểm.
Cắn cứ 1, 2 chiếc nhẫn mà Chung khai là không đúng vì chị Hoan đa cắm 2 chiếc nhẫn đó cho bà từ trước rồi, không còn nhẫn để cướp nữa. Chung khai giết chị Hoan vì tiền, nhưng lại chỉ lấy 59.000 đồng. Việc chung nói không biết lấy tiền để làm gì cho thấy sự bịa đặt.
Căn cứ 2, trước khi chết, chị Hoan có nói tay ông Chấn gãy là do xếp bao phân lân nhưng khi ra tù, ông Chấn lại đổ cho điều tra viên dung nhục hình.
Căn cứ 3, dây chuyền và hoa tai của chị Hoan là do anh Đ., người bà giới thiệu cho chị Hoan, mua cho chị ấy.
Căn cứ 4, Chung chỉ cao 1,1-1,2m, nặng 30kg nên không thể giết nạn nhân.
Căn cứ 5, bộ quần áo mà Chung giết chị Hoan ngâm trong nước để đâu không ai biết, ông chúc, bà Lành đã bịa đặt để lấy cớ phát hiện Chung giết chị Hoan.
Căn cứ 6, việc ông Chúc cùng con tai là anh Phúc mua con dao đưa chỗ công an, điều này là sự dàn dựng
Căn cứ 7, chị Hoan có kể là có mâu thuẫn với ông Chấn, muốn vay tiền để trả và dứt điểm với ông này. Sau đó, chị Hoan bị giết ngay trong đếm, nên toi nghĩ chỉ cố ông Chấn.
Căn cứ 8, Bà Hải vào trại giam dặn ông Chấn nhất định không được nhận tội giết người.
Căn cứ 9, trước hôm tòa xử ông Chấn, bà Hải và vợ ông Chấn đã chi 15 triệu đồng để xin giảm án từ chung thân xuống tù có thời hạn.
Căn cứ 10, bà Hải nói ông Chấn ngồi tù đến năm thứ 10 thì bà gặp Chung ở Quảng Ninh. Tôi có hỏi bà ấy sao không đưa Chung ra đầu thú luôn mà mãi đến năm 2013. Bà Hải cho là sợ liên lụy bố mẹ Chung…
Những căn cứ trên, khi toà hỏi có chứng cứ chứng minh hay không, bà Hà đều cho là không có, chỉ nghe người nọ, người kia nói lại.
Về chi tiết Chung ở lại địa phương 1 năm sau khi gây án, bà cũng cho biết là được một người khác kể cho nhưng không biết tên họ đấy đủ của người kể...
Trong khi đó, bị cáo Chung đều thừa nhận mình giết ngườicòn cha mẹ bị cáo thì tin là con họ phạm tội.
Phiên toà tiếp tục với phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm