Vụ nợ thuế 1,5 triệu..: Yêu cầu bồi thường 1,5 tỉ đồng

Ngày 17-5, liên quan đến bài viết “Nợ thuế 1,5 triệu đồng tịch thu giá võng, ghế ngồi”Pháp Luật TP.HCMđã phản ảnh, tin từ Chi cục Thuế huyện Bắc Bình (Bình Thuận) cho biết ông Lê Anh Thảo đã hạ mức yêu cầu bồi thường từ 2 tỉ xuống còn hơn 1,5 tỉ đồng.
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Duy Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Bắc Bình, cho biết việc Chi cục Thuế Bắc Bình ra quyết định cưỡng chế cơ sở mộc của ông Thảo ở Phan Lâm, Bắc Bình là đúng quy định. Tuy nhiên, khi thực hiện cưỡng chế, Chi cục Thuế không biết ông Thảo là con của… Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đối với việc cán bộ thuế Trần Văn Ân, tự sửa chữa tờ khai (sửa số tiền thuế môn bài) ông Phong thừa nhận là không đúng quy định. Theo ông Phong, Chi cục Thuế tính mức thuế cho ông Thảo theo nghề kinh doanh đồ gỗ là hướng có lợi cho ông Thảo chứ không phải tăng thuế gây khó khăn để cưỡng chế.
Theo ông Phong, việc cưỡng chế là đúng nhưng thiếu sót là không xác minh xe máy đăng ký ở Bình Dương; cưỡng chế ghế dây và giá võng là các loại tài sản không có trong biên bản xác minh. Do đó ngày 10-3-2016, Cục Thuế tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định hủy quyết định cưỡng chế của Chi cục Thuế Bắc Bình.

Vụ nợ thuế 1,5 triệu..: Yêu cầu bồi thường 1,5 tỉ đồng ảnh 1

Ông Thảo ngồi trước nhà sau khi cơ sở mộc phải đóng cửa

Trả lời về việc vì sao đoàn cưỡng chế lại kê biên, tịch thu ghế và giá võng của mẹ ông Thảo, ông Phong cho rằng thời điểm cưỡng chế, ông Thảo yêu cầu kê biên máy móc, thiết bị sản xuất nhưng đoàn cưỡng chế không đồng ý vì không đúng quy định. Hơn nữa khi kê biên ghế và võng, ông Thảo không hề nói là tài sản của ai. Khi trả lại tài sản cưỡng chế bằng tiền, Chi cục Thuế đã trả 12,5 triệu đồng cho ông Thảo trong khi định giá tài sản cưỡng chế trước đó chỉ 5 triệu đồng.
Như đã đưa tin, ông Thảo mở cơ sở mộc tại nhà để đóng đồ gia dụng cho bà con xung quanh, hằng năm đóng thuế môn bài 500.000 đồng và mỗi tháng 150.000 đồng. Thế nhưng từ năm 2014, cán bộ thuế tự ý “nâng cấp” cơ sở mộc của ông lên thành cơ sở kinh doanh đồ gỗ để yêu cầu ông nộp thuế môn bài 700.000 đồng và thuế hằng tháng 200.000 đồng.
Trong lúc ông Thảo đang khiếu nại, bất ngờ tháng 10-2014, Chi cục Thuế huyện Bắc Bình ra quyết định cưỡng chế để kê biên tài sản vì cho rằng ông Thảo còn nợ thuế hơn 1,5 triệu đồng.
Ngày 29-1-2015, đoàn cưỡng chế đã tới nhà ông, lấy giá để võng bằng gỗ và ghế dây gỗ của mẹ ông Thảo trị giá hơn 12 triệu đồng bỏ lên xe chở đi. Hai tài sản này sau đó đã được Chi cục Thuế huyện Bắc Bình mang đi bán đấu giá lấy tiền.
Sau khi nhận lại tài sản bị cưỡng chế sai, ông Thảo còn yêu cầu Chi cục phải bồi thường thiệt hại cho gia đình ông bởi từ ngày bị cưỡng chế, tịch thu tài sản, cơ sở mộc mất uy tín, không còn khách hàng nên ông phải đóng cửa đến nay.

Vụ nợ thuế 1,5 triệu..: Yêu cầu bồi thường 1,5 tỉ đồng ảnh 2

Vụ nợ thuế 1,5 triệu..: Yêu cầu bồi thường 1,5 tỉ đồng ảnh 3

Máy móc, thiết bị của cơ sở mộc phải "đắp mền"

Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ảnh, ngày 23-3-2017, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Thuận thực hiện bồi thường đầy đủ theo quy định của pháp luật cho ông Lê Anh Thảo đối với thời gian ông Thảo bị ngừng sản xuất, kinh doanh. Mức bồi thường sẽ căn cứ thu nhập mà ông Lê Anh Thảo kê khai trước khi bị Chi cục thuế huyện Bắc Bình cưỡng chế.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cơ quan nói trên phải kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan và thực hiện xử lý nghiêm những vi phạm theo đúng quy định."Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Thuận khẩn trương chỉ đạo thực hiện và có báo cáo lãnh đạo bộ trước ngày 31-3", công văn của Bộ Tài chính nêu rõ.
Ông Nguyễn Duy Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Bắc Bình, cho biết ngày 27-3 đại diện Cục Thuế Bình Thuận và Chi cục Thuế Bắc Bình đã đến nhà ông Thảo để thỏa thuận bồi thường. Số tiền mà ngành thuế đưa ra thương lượng là 23,4 triệu đồng cho 19 tháng ngưng sản xuất. Tuy nhiên, ông Thảo không đồng ý mà yêu cầu bồi thường 2 tỉ đồng.
Ngày 21-4, ông Thảo và luật sư đến Chi cục Thế làm việc và hạ mức yêu cầu bồi thường xuống còn 1,5 tỉ đồng nhưng Chi cục Thuế không thống nhất.
Đến ngày 3-5, Chi cục Thuế Bắc Bình mời ông Thảo đến làm việc nhưng ông Thảo không đến. Ông Phong cũng cho biết Cục Thuế tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận hỗ trợ pháp lý vụ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm