Vũ 'nhôm' thay đổi lời khai và mất 150.000 USD

Chiều 30-10, sau một ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ hai bị cáo lừa ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", cựu chủ tịch Công ty CP XD Bắc Nam 79) làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ.

Tòa tuyên phạt Thanh Minh Hùng (SN 1963, ngụ TP.HCM) 12 năm tù, Hoàng Hữu Châu (SN 1963, ngụ TP.HCM) tám năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị cáo đã lừa chiếm đoạt 150.000 USD làm quốc tịch Mỹ cho cả gia đình Phan Văn Anh Vũ bằng con đường ngoại giao.

Hai bị cáo trước khi tòa tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

HĐXX cho rằng việc bị cáo Châu thay đổi lời khai cho rằng 150.000 USD là tiền Vũ cho mình để chữa bệnh cho con chứ không phải lừa đảo làm hộ chiếu là không có căn cứ chứng minh. Và việc luật sư nói bị cáo Châu không phạm tội không có sơ sở nên không chấp nhận.

HĐXX xác định toàn bộ lời khai của các bị cáo được tòa nghiên cứu, thẩm vấn và xác định là không có bức cung nhục hình. Tòa cũng cho rằng lời khai của người đại diện theo ủy quyền của người bị hại tại tòa về việc cho Châu 150.000 USD là không có căn cứ chấp nhận.

Bị cáo Châu cho rằng số tiền trên được Vũ "nhôm" cho, không phải lừa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Bản án nhận định: "Chỉ vì động cơ cá nhân, các bị cáo bất chấp thực hiện hành vi không được pháp luật cho phép. Trong vụ án này, Hùng có vai trò chủ mưu, Châu thực hiện nên cùng có có trách nhiệm bồi thường thiệt hại số tiền chiếm đoạt".

Bị cáo Hùng lãnh án 12 năm tù. Ảnh: HOÀNG YẾN

HĐXX cũng cho rằng trong vụ án này, Vũ đưa tiền cho bị cáo nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật. Người bị hại không yêu cầu nhận lại số tiền các bị cáo chiếm đoạt nên tiền này phải sung công quỹ nhà nước. Tòa tuyên tạm giữ 3,5 tỉ đồng gia đình bị cáo Châu nộp lại và 30 triệu đồng vợ bị cáo Hùng nộp để thi hành án.

Bị cáo Thanh Minh Hùng cũng vừa bị VKSND Tối cao truy tố trong một vụ án lừa đảo khác. Theo hồ sơ ban đầu, Hùng đã đưa cho các ông Hoàng Đức Hải, Đặng Đình Huy xem chứng thư ngân hàng giả. Các chứng thư này có nội dung Hùng làm tổng giám đốc một ngân hàng có số tiền rất lớn, hứa hẹn sẽ làm thủ tục phát hành bảo lãnh của ngân hàng để hai ông vay vốn. Qua đó, Hùng chiếm đoạt trên 12.000 euro và 4,228 tỉ đồng.
Còn người bị hại Vũ “nhôm” đang phải thụ lý hình phạt 30 năm tù. Cụ thể, năm 2018, ông Vũ bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù về tội làm lộ bí mật nhà nước. Năm 2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt Vũ 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản trong đại án DongA Bank. Và tháng 6-2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tuyên ông Vũ 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ cùng với hai tướng công an khác. Và hiện Vũ “nhôm” đang bị khởi tố trong hàng loạt vụ án khác liên quan đến cựu quan chức trong việc mua bán các nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng, TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm