Vũ ‘nhôm’ phải nhận thêm 15 năm tù

Chiều 30-1, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) và các đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra trong ngành công an.

HĐXX nhận định việc truy tố Phan Văn Anh Vũ (chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79, cựu chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79), Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; truy tố Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành (hai cựu thứ trưởng Bộ Công an) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng pháp luật.

Vũ “nhôm” có vai trò cao nhất

Theo HĐXX, các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành. Các bị cáo còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xem xét, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

HĐXX xác định trong vụ án Vũ là người chủ mưu và thực hành tích cực, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn là hơn 1.100 tỉ đồng. Vũ được xác định là người có vai trò cao nhất trong vụ án. Ban đầu Vũ thừa nhận hành vi phạm tội và xin giao nộp lại bảy bất động sản (BĐS) do phạm tội để khắc phục hậu quả. Sau đó Vũ lại không thừa nhận và có đơn xin không giao nộp tài sản.

HĐXX xác định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, hậu quả của vụ án là đặc biệt lớn. Dù bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc, xử phạt bị cáo ở mức cao nhất của khung hình phạt để giáo dục bị cáo và có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

HĐXX cũng xác định hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã giúp sức tích cực cho Vũ thực hiện hành vi phạm tội, vai trò của hai bị cáo là như nhau. Do hai bị cáo không được hưởng lợi, không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên xử phạt các bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt.

Bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân tốt, có nhiều cống hiến nên có cơ sở xử phạt dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Thiệt hại về tài sản liên quan đến bị cáo Tân cao hơn bị cáo Thành nên hình phạt áp dụng đối với bị cáo Tân cao hơn bị cáo Thành.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (thứ hai từ phải) cùng các bị cáo nghe hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: TTXVN

Tịch thu bảy BĐS

Cũng theo HĐXX, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã áp dụng các hình thức thu hồi tài sản cho Nhà nước, kê biên quyền sử dụng đất, tài sản gắn với đất đối với sáu BĐS và dự án 129 Pasteur (TP.HCM), đồng thời phong tỏa tài sản của Vũ và hai công ty ở hai TP Đà Nẵng và TP.HCM. Bảy BĐS này mặc dù thuộc quyền quản lý của UBND TP.HCM và Đà Nẵng nhưng các bị cáo đã lợi dụng chức vụ và thiếu trách nhiệm trong việc quản lý công sản gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

HĐXX cho rằng lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành hai TP nói trên đã không thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất, nhà, tài sản gắn liền với đất. Cơ quan điều tra đã khởi tố hai vụ án tại Đà Nẵng và TP.HCM, khởi tố bị can về các tội danh vi phạm quy định về quản lý đất đai, vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát…

Các dự án đang trong giai đoạn điều tra, HĐXX xác định đây là tài sản được hình thành từ quyết định bất hợp pháp, không phục vụ hoạt động đúng mục đích nêu trong văn bản đề nghị của Công ty Bắc Nam 79 và Tổng cục V nên cần tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Về quyền sử dụng đất đối với bảy BĐS, bị cáo Vũ đã lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong để nhận quyền sử dụng đất không qua đấu giá, tìm mọi cách để giảm tiền phải nộp, giảm đơn giá. Trên thực tế, số tiền bị cáo đã nộp thấp hơn rất nhiều so với mức giá thực.

“Hành vi nộp tiền của bị cáo thể hiện thủ đoạn phạm tội rất tinh vi” - HĐXX nhận định và tuyên không trả lại số tiền Vũ đã nộp, đồng thời tuyên tịch thu số tiền Vũ hưởng lợi do cho thuê BĐS ở 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng và khu công viên An Điền cũ là 5,8 tỉ đồng.

Tòa cho triển khai tiếp một dự án

Đối với những dự án BĐS đang cho thuê, HĐXX xác định việc thu hồi sẽ ảnh hưởng tới những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên dành quyền khởi kiện cho họ trong một vụ kiện dân sự khác.

Riêng dự án 15 Thi Sách (TP.HCM), kết quả điều tra thể hiện sau khi được cấp quyền sử dụng đất, Công ty Bắc Nam 79 đã hợp tác đầu tư với Madison. Thực tế, Công ty Madison đã thanh toán cho dự án số tiền hơn 356 tỉ đồng. Tại tòa, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Madison cho biết công ty này đã thanh toán số tiền hơn 390 tỉ đồng.

Tính đến ngày 30-9-2018, Công ty Novahome Madison (là công ty bao tiêu sản phẩm) đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán, cho thuê BĐS với 114 khách hàng, thu hơn 1.000 tỉ đồng. “Khi tịch thu BĐS này sung quỹ nhà nước sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của các công ty hợp tác đầu tư và quyền lợi của những người đã đặt cọc mua bán, cho thuê căn hộ văn phòng. Số lượng người này rất lớn, có thể gây ảnh hưởng tới trật tự xã hội. Do đó, để bảo đảm quyền lợi cho những người tham gia giao dịch dân sự ngay tình và không xảy ra khiếu kiện của người dân đối với TP, cần giao UBND TP.HCM tiếp tục quản lý, thực hiện dự án, ưu tiên cho những người trên tiếp tục thực hiện quyền của mình theo mức thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật” - bản án nêu rõ.

Cũng trong bản án, HĐXX TAND TP Hà Nội kiến nghị, đề nghị cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ hành vi cấp đất của các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại TP.HCM và Đà Nẵng, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Vũ “nhôm”: “Bị cáo rất xấu hổ, nhục nhã”

Trước khi HĐXX vào nghị án, nói lời sau cùng,  Vũ “nhôm” trần tình: “Bị cáo xuất thân là một doanh nghiệp nhưng lại được trang bị dòng máu người lính. Đã là người lính thì phải tuyệt đối tuân thủ, dám làm, dám chịu việc mình gây ra. Từ khi vụ án bị khởi tố, bị cáo luôn cho rằng mình làm đúng, không bao giờ làm trái chỉ thị cấp trên giao cho bị cáo”.

Vũ ‘nhôm’ phải nhận thêm 15 năm tù ảnh 2

Tuy nhiên, sau đó Vũ “nhôm” cũng thừa nhận “đã sai” do nhận thức và rất ân hận vì bị cáo đã liên lụy, làm ảnh hưởng đến các vị lãnh đạo ngành công an. Vũ cho rằng hai bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách không đồng phạm với bị cáo (phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ), hai cựu thứ trưởng công an không phạm tội thiếu trách nhiệm trong vụ án này. Sau cùng, Vũ “nhôm” gửi lời xin lỗi tới “bốn vị lãnh đạo” và gia đình họ; cám ơn các luật sư tham gia vụ án, đại diện UBND TP Đà Nẵng và TP.HCM đã có mặt trả lời tại tòa…“Ra tòa ngày hôm nay, bản thân bị cáo rất xấu hổ và nhục nhã” - Vũ “nhôm” nói.

Các mức án cụ thể

HĐXX tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù và đề nghị chánh án tòa án có thẩm quyền ra quyết định thi hành án, tổng hợp hình phạt với bản án của TAND TP.HCM là 25 năm tù.

Nguyễn Hữu Bách năm năm tù (tổng hợp với bản án sáu năm tù của TAND TP Hà Nội, hình phạt chung của hai bản án là 11 năm tù); Phan Hữu Tuấn năm năm tù (tổng hợp với bản án sáu năm tù của TAND TP Hà Nội, hình phạt chung của hai bản án là 12 năm tù).

HĐXX cũng tuyên phạt Trần Việt Tân 36 tháng tù và Bùi Văn Thành 30 tháng tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm