Vũ 'nhôm' nói lời sau cùng: Bị cáo rất xấu hổ và nhục nhã

Sáng 30-1, trước khi bước vào nghị án, HĐXX đã cho phép Phan Văn Anh Vũ, hai cựu Thứ trưởng Công an và các bị cáo còn lại nói lời sau cùng.
Đúng 15 giờ chiều nay, HĐXX sẽ tuyên án.
Phan Văn Anh Vũ:
Bị cáo rất muốn đưa ra lập luận nói rất nhiều nhưng bị cáo không dám nói. Bị cáo đưa ra thì sợ bị quy kết là bị cáo ngoan cố, không thành khẩn. Bị cáo xuất thân là một doanh nghiệp nhưng bị cáo đang trang bị dòng máu người lính. Đã là người lính thì phải tuỵệt đối tuân thủ, dám làm, dám chịu việc mình gây ra. Từ khi vụ án bị khởi tố, bị cáo luôn cho rằng mình làm đúng, không bao giờ làm trái chỉ thị cấp trên giao cho bị cáo.
Tất cả tiền vốn của công ty do bị cáo lo. Tài sản bị cáo mua bán đều có hợp đồng, bị cáo đều nộp tiền cho thành phố, cho công ty thì bị cáo có quyền sử dụng, định đoạt, quyết định tài sản đó. Bị cáo chỉ nghĩ đơn giản là phát triển kinh tế theo nhiệm vụ Tổng cục V giao.
Qua phiên toà bị cáo nhận thấy là bị cáo sai. Bị cáo rất ân hận, vì việc bị cáo làm đã liên lụy để làm ảnh hưởng đến các vị lãnh đạo ngành công an. Mong HĐXX xem xét, cân nhắc thật kỹ.
Anh Tuấn, anh Bách hoàn toàn không đồng phạm với bị cáo. Hai cựu Thứ trưởng không phạm tội Thiếu trách nhiệm trong vụ án này. Bị cáo hoàn toàn không đồng ý với cáo trạng của VKS, nhưng bị cáo không dám nói. Bị cáo đã làm thì bị cáo chịu. Xuất phát từ công ty, bị cáo đề xuất với anh Tuấn, anh Bách, từ đó có những văn bản và dẫn đến liên lụy ngày hôm nay.
Bị cáo cơ bản đồng ý với kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra về giám định tài sản. Bị cáo thấy điều vô lý, số tiền 40 tỉ từ năm 2009 đến nay là 2019 giá trị hoàn toàn khác nhau. Nếu bị cáo dùng 40 tỉ này kinh doanh việc khác, bị cáo không mua dự án số 8 Nguyễn Trung Trực thì nay bị cáo đã có hàng trăm tỉ đồng. Bị cáo mong muốn dù hội đồng nào cũng phải làm đúng luật, không thể chín năm trước nói hội đồng thành phố đúng, 10 năm sau lại nói không đúng… Bị cáo sinh ra và lớn lên luôn tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật.
Bị cáo thành thật xin lỗi Thượng tướng và gia đình thượng tướng Trần Việt Tân. Bị cáo xin lỗi Trung tướng và gia đình Trung tướng Bùi Văn Thành và thêm một lần nữa cho bị cáo xin lỗi Trung tướng và gia đình Trung tướng Phan Hữu Tuấn; Đại tá và gia đình đại tá Nguyễn Hữu Bách.
Để xảy ra sự việc là do nhận thức của bị cáo. Bị cáo thành thật xin lỗi bốn vị lãnh đạo bỏ qua lỗi này cho bị cáo. Ra toà ngày hôm nay, bị cáo không dám nói lãnh đạo Bộ, bản thân bị cáo rất xấu hổ và nhục nhã.
Phan Văn Anh Vũ sau đó gửi lời cám ơn các luật sư, đại diện UBND Đà Nẵng và TP. HCM…

Vũ 'nhôm' nói lời sau cùng: Bị cáo rất xấu hổ và nhục nhã ảnh 1
Vũ "nhôm". Ảnh: LT

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách:
Cũng tại nơi này cách đây 6 tháng, bị cáo đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội danh làm lộ bí mật nhà nước, với án phạt tám năm tù giam. Cũng chính hành vi soạn thảo các văn bản này, lần này bị cáo bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn… Cùng một hành vi bị cáo bị xét xử hai lần, bị cáo thấy rất đau xót, thấy mình phải trả giá quá nhiều.
Cả cuộc đời của bị cáo, bị cáo toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp của Đảng và nhà nước, của ngành công an và lực lượng. Bị cáo chưa bao giờ nghĩ có lúc mình phải rơi vào hoàn cảnh này.
Bị cáo không biết HĐXX sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng như thế nào. Bị cáo xin cúi đầu trước HĐXX, mong được hưởng khoan hồng để bị cáo được trở về với gia đình, xã hội và thực hiện quyền công dân.

Vũ 'nhôm' nói lời sau cùng: Bị cáo rất xấu hổ và nhục nhã ảnh 2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: zing

Bị cáo Phan Hữu Tuấn:
Qua ba ngày xét xử, tôi cảm nhận qua cách điều hành của HĐXX, HĐXX đã nắm rất rõ vụ án. Tôi có chín tháng trong trại tạm giam. Tôi hiểu tâm lý của các bị can rất mong được ra toà, được gặp HĐXX… Tôi cũng nhận thức được rằng, vụ án của Phan Văn Anh Vũ là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Thực tế mong HĐXX xem xét, những người có liên quan có thể phạm tội ở mức độ này, mức độ khác, nhưng cũng có thể vô tội.
Liên quan đến vụ án này cùng một hành vi phát hành văn bản, cùng có động cơ, nguyên nhân, mục đích giống hệt nhau, buộc tội của cáo trạng cũng không khác gì nhau cả, lần trước tôi đã nhận bản án bảy năm tù, rất đau xót và thấm thía. Tôi nhận bản án và không thể kêu ca gì vì đúng là mình sai.
Tôi được Đảng và nhà nước đào tạo, trưởng thành đến bây giờ, 46 năm trong ngành tận tình vì công việc, vì sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và ngành tình báo. Bây giờ tôi không còn là đảng viên Đảng cộng sản nữa nhưng nếu bây giờ được phép, còn điều kiện, khi về nơi cư trú sinh hoạt tôi lại xin phấn đấu trở thành một đảng viên chi bộ đường phố.
Mong HĐXX xem xét, xử lý thật khách quan, đúng người, đúng tội, cho tôi được hưởng sự nghiêm minh và công bằng của pháp luật.
Bị cáo Bùi Văn Thành:
Tôi nguyên là Thứ trưởng giai đoạn 2014-2018, trong quá trình chỉ đạo, điều hành dù đã có cố gắng, nỗ lực tôi nhưng vẫn có sai phạm, dẫn đến việc hôm nay tôi phải đứng trước toà.
Trước hết, tôi cảm ơn HĐXX và quý vị đã cho tôi nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Tôi rất cám ơn VKS, cơ quan điều tra, quá trình làm việc đã đối xử rất đúng mực với tôi, giúp tôi thành tâm nhận ra những thiếu sót, sai phạm đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự.
Tôi cám ơn, trong lúc rất khó khăn này của cuộc đời, tôi có sự trợ giúp pháp lý của luật sư Phan Trung Hoài, luật sư bào chữa cho tôi.
Sau 42 năm công tác, tôi có thời gian thực sự mất ăn mất ngủ. Ba ngày diễn ra phiên toà, lần đầu tiên tôi thấy phiên toà diễn ra công khai, rõ ràng. Với bản thân tôi được giải toả, thành tâm tôi nhận thấy những sai phạm của mình.
Trước khi HĐXX nghị án và quyết định hình phạt, xin HĐXX xem xét. Tôi đã nhận thấy sai phạm của mình, điều đau khổ, day dứt nhất là vụ án đã mang lại những hậu quả không chỉ về vật chất, ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội, rất đau xót, và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an.
Tôi thành thật xin lỗi đồng bào cả nước. Tôi tự nhận thấy và hiểu rằng, hình phạt nặng nhất chính là đứng ở phiên toà hôm nay ở vị trí bị cáo. Cái lớn nhất của con người là mất danh dự. Cạnh đó, cán bộ lực lượng, chiến sỹ cũng mất lòng tin với ngành, với đồng đội, những người đang ngày đêm chiến đấu vì sự bình yên của đất nước.
Tôi kính xin HĐXX, VKS xem xét đánh giá nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và một chút đóng góp suốt 42 năm qua của tôi, nhân thân, tình trạng sức khoẻ…. Để từ đó có phán quyết phù hợp với chính sách nhân đạo của Đảng và nhà nước.
Với các bị cáo khác, mong HĐXX xem xét quá trình đóng góp, cống hiến của họ khi xem xét hình phạt, đồng thời xem xét tình tiết giảm nhẹ đặc thù của họ.

Bị cáo Trần Việt Tân:

Tôi rất cảm ơn HĐXX đã cho phép tôi được nói lời sau cùng. Tôi vào ngành công an cho đến khi nghỉ hưu, có 45 năm rèn luyện, phấn đấu từ người lính, không từ nan bất cứ nhiệm vụ nào, thực hiện sự phân công của Đảng và ngành. Gia đình tôi và gia đình vợ tôi đều là gia đình có truyền thống cách mạng, tôi là người tiếp tục truyền thống đó. Vì nhiệm vụ của ngành, tôi chưa bao giờ nghĩ tôi làm điều gì tổn hại đến đất nước, dân tộc, nhân dân. Điều này, những anh em cùng làm việc với tôi đều có suy nghĩ như vậy.

Tôi rất đau xót khi phải đứng trước phiên toà này. Tôi nhận trách nhiệm của người thủ trưởng cơ quan, khi tôi làm thứ trưởng. Thời gian đó, tình hình an ninh diễn biến rất phức tạp. Tôi được phân công nhiệm vụ phụ trách một đơn vị nghiệp vụ, đã dồn toàn tâm toàn ý để làm thế nào trước hết bảo vệ được chủ quyền, bảo vệ an ninh đất nước.

Tôi có thiếu sót, đã không bao quát được hết mọi công việc. Chúng tôi là những chiến sỹ tình báo, hoạt động thầm lặng, đã có gương của những anh hùng, chiến sỹ tình báo từ thời kháng chiến chống Pháp đến nay chưa được công khai.

Chúng tôi hoạt động không chỉ trong nước mà còn ở những địa bàn hết sức khó khăn, hoạt động trong lòng địch, trong lòng đối phương… Chỉ có lòng tin vào Đảng, đất nước, vào nhân dân, vào anh em đồng đội của mình.

Tôi rất tin vào anh em, nếu không có lòng tin đó, nếu không có lòng tin vào anh em đồng đội thì chúng tôi không thể hoạt động được trong lúc khó khăn.

Tội đến đâu tôi nhận đến đó, không đổ cho bất cứ anh em nào khác. Cám ơn HĐXX, VKS, các luật sư đã hết lòng chỉ ra những gì tôi làm còn thiếu sót. Mong muốn HĐXX xem xét các yếu tố để quyết định hình phạt cho tôi và các bị cáo khác có tình, có lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm