Vũ 'nhôm' nói 200 tỉ không phải tiền khắc phục hậu quả

Chiều 28-5, phiên toà phúc thẩm vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra ở Ngân hàng Đông Á (DAB) tiếp tục phần xét hỏi. 

VKS và các luật sư đang đặt câu hỏi với 18 bị cáo và những người liên quan có kháng cáo.

 

Clip: Vũ nhôm trình bày trước toà về khoản tiền 200 tỉ đồng mà Vũ cho rằng vay của cá nhân ông Bình.

Cựu tổng giám đốc DAB khai gì?

Trả lời câu hỏi của các luật sư, ông Trần Phương Bình - cựu tổng giám đốc DAB nói rằng việc chi lãi suất ngoài vượt quá quy định, nếu không chi lãi này (486 tỉ đồng) thì không giữ vững được sự ổn định thanh khoản và sự phát triển của ngân hàng dẫn đến sự tồn vong, ngân hàng có thể bị sụp đổ.
Theo ông Bình, việc chi lãi ngoài không báo cáo cho HĐQT nhưng việc này là thực tế khách quan nên bị cáo có trao đổi trong ban giám đốc và trong các cuộc họp với giám đốc chi nhánh. Ông Bình nói rằng về trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm dân sự ông đã thừa nhận, còn về việc vi phạm pháp luật bị cáo không có ý kiến gì thêm.
Luật sư bào chữa cho Vũ "nhôm" tham gia phần xét hỏi, đã đặt nhiều câu hỏi cho cựu tổng giám đốc DAB và bị cáo Nguyễn Đức Vinh - cựu trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB.

HĐXX phúc thẩm làm việc ngày thứ hai với phần hỏi của VKS và các luật sư.

Trần Phương Bình khẳng định không bàn với Vũ về việc thu khống. Trong đợt tăng vốn điều lệ của DAB năm 2014, do tình trạng ngân hàng thua lỗ nên chào mời Vũ và Công ty Bắc Nam 79 tham gia.
Ông Bình khẳng định ông không nói cho Vũ biết số tiền 200 tỉ đồng là của ngân hàng, chỉ nói với Vinh trước mặt Vũ. Ông cũng xác nhận là ông không cho Vũ vay. Còn việc Vũ có biết đây là thu khống không thì ông không biết.

Bị cáo Nguyễn Đức Vinh - cựu trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB. Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Tương tự, bị cáo Vinh cũng cho rằng Vũ không được biết việc thu khống. Bị cáo khai đã hướng dẫn cho Vũ viết các phiếu nộp tiền theo mẫu đã có sẵn.
Trả lời câu hỏi về việc nếu cho 200 tỉ đồng là tiền mượn của ông Bình đến nay đã trả chưa, bị cáo Vũ khẳng định không biết đó là tiền của DAB. Bị cáo cho rằng đây là tiền của cá nhân ông Bình và đã chủ động trả lại.
Trong quá trình toà xét xử sơ thẩm vụ án, Vũ đã nộp toàn bộ số tiền này, theo Vũ không phải là để khắc phục hậu quả, mà là để trả cho ông Bình.

Vũ “nhôm” tái khẳng định việc ông Bình cho Vũ vay 200 tỉ đồng. Vũ cho ngược lại công ty Vũ vay nên Vũ mới phải ký vào hai tờ giấy đó để nộp tiền vào tài khoản công ty Vũ.

Vũ “nhôm” tái khẳng định việc ông Trần Phương Bình cho Vũ vay 200 tỉ đồng. Vũ cho ngược lại công ty Vũ vay nên Vũ mới phải ký vào hai tờ giấy để nộp tiền vào tài khoản công ty Vũ.

Lúc bấy giờ, tài khoản công ty Vũ có hai nguồn tiền, một là nguồn tiền thế chấp tài sản vay tại DAB 400 tỉ đồng và 200 tỉ đồng là nguồn tiền cá nhân Vũ vay cá nhân ông Bình. Công ty Vũ đã chuyển 600 tỉ đồng này để mua 60 triệu cổ phần tại DAB. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành công, DAB trả lại cho công ty Vũ.

Cựu phó tổng DAB kêu oan tội lạm dụng chức vụ 

Khi được hỏi về hai pháp nhân là Công ty Ninh Thịnh và Công ty Sao Việt Nam đã đứng ra vay 197 tỉ đồng cho ông Bình, cựu phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến cho biết tiền vay do ông Bình sử dụng, sau đó ông Bình chỉ đạo phòng ngân quỹ hội sở và sở giao dịch lập chứng từ thu khống để hoàn trả cho hai công ty này.

Bị cáo Xuyến cho rằng bị cáo hiểu đại để công ty sân sau thường không mang nghĩa tích cực. Tuy nhiên, hai công ty này hoạt động lâu năm, có uy tín trên thị trường, theo đúng giấy phép thì không thể là công ty sân sau.

Bị cáo Xuyến kêu oan rằng tuy cho ông Bình mượn pháp nhân của các công ty này nhưng bà không theo dõi việc chuyển tiền, không hưởng lợi... Do đó, bà không phạm tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của DAB...

Đối với khoản tiền 40 tỉ đồng, bị cáo Xuyến cho rằng mình không tham gia chiếm đoạt tiền của DAB như cáo buộc. Bởi với khoản tiền 20 tỉ đồng chuyển vào tài khoản Đỗ Thị Minh Giang, sau khi phát hiện bị cáo đã trả cho Trần Phương Bình bằng cổ phiếu.

Do đó, bị cáo không phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bà Xuyến nói rằng việc bù lãi suất là việc làm công khai, chủ trương rõ ràng trong các cuộc họp. Bà Xuyến được phân công trả lời tin nhắn cho các đơn vị có mối quan hệ, hợp tác với DAB. Bà không vụ lợi, không có bất kỳ sự gian dối nào trong việc chi lãi ngoài đối với các cá nhân, đơn vị. "Việc chi lãi ngoài nhằm duy trì các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nên phải làm điều này; bên cạnh đó trong bối cảnh làm ăn khó khăn thì hầu như ngân hàng nào cũng "giữ chân" khách bằng cách chi lãi ngoài" - bà Xuyến khai.

 

Clip: Vũ "nhôm" trình bày trước toà về khoản tiền 200 tỉ đồng mà Vũ cho rằng vay của cá nhân ông Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm