Vụ nhà 58 tỉ, bán 28 tỉ siêu tốc: Sẽ đưa ra xử sớm

Chiều 21-4, ông Nguyễn Văn Quyện, nguyên đơn trong vụ án “nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc”, cho biết vừa qua lãnh đạo TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã có buổi làm việc với ông.

Buổi làm việc diễn ra sau khi ông có đơn xin khẩn cầu được gặp chánh án để trình bày sự việc.

Theo nội dung buổi làm việc, ông Quyện trình bày rằng ngày 3-11-2020, cấp giám đốc thẩm đã hủy hai bản án giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán nhà liên quan đến căn nhà của vợ chồng ông tại địa chỉ 335 bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình. Hồ sơ đã được chuyển về và tòa đã thụ lý lại từ ngày 16-12-2020 nhưng đến nay chưa có động tĩnh gì.

Theo ông Quyện, chứng cứ đã có đầy đủ trong hồ sơ. Trước đây, tòa giải quyết chưa phù hợp quy định pháp luật nên án đã bị hủy. Ông tha thiết mong tòa tuân thủ luật pháp để giải quyết vụ án đúng thời hạn luật định. Vụ án đã bước sang năm thứ tám, gây tổn hại nghiêm trọng đến tinh thần và vật chất của ông và gia đình ông. Ông hiện đã trên 70 tuổi nên lo ngại sức khỏe không đảm bảo để theo kiện lâu hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Quyện tại buổi đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
quận Tân Bình. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Lãnh đạo TAND quận Tân Bình đã lập biên bản làm việc, ghi nhận mong muốn, nguyện vọng và ý kiến của ông Quyện. Lãnh đạo tòa cho biết sẽ đôn đốc, nhắc nhở thẩm phán làm đúng quy định pháp luật để sớm đưa vụ án ra xét xử.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần thông tin, đây là vụ án gây sự chú ý lớn của dư luận vì những tình tiết pháp lý thú vị và số tiền trong giao dịch dân sự khá lớn. Nhà, đất của vợ chồng ông Quyện đang thế chấp. Ngày 2-10-2014, ông Quyện nộp tiền trả nợ trước hạn cho ngân hàng. Cùng ngày, vợ chồng ông Quyện ký công chứng chuyển nhượng và giao bản chính giấy tờ nhà, đất cho Trần Vũ Trường. Trường chỉ mới trả cho ông 11 tỉ đồng.

Ngay hôm sau, 3-10-2014, Trường đã cập nhật, sang tên xong. Khi ông Quyện đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Bình nộp hồ sơ xóa thế chấp thì mới phát hiện việc xóa thế chấp đã được thực hiện trước đó ba ngày. Theo ông Quyện, toàn bộ quá trình xóa thế chấp, kê khai thuế trước bạ (trước cả khi đương sự có đơn yêu cầu) rồi cập nhật sang tên cho Trường chỉ trong 3 giờ đồng hồ.

Từ đây, ông Quyện khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng nhưng hai cấp tòa xử bác đơn và buộc gia đình ông ra khỏi nhà. Hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm sau đó đã bị hủy. Cấp giám đốc thẩm nhận định rằng cần tôn trọng thỏa thuận của ông Quyện và Trường về việc hủy hợp đồng mua bán giữa hai bên và cấp lại giấy tờ nhà cho ông Quyện. Suốt bảy năm qua, ông Quyện ngược xuôi gõ cửa các cơ quan chức năng, tìm gặp các đại biểu Quốc hội để trình bày hoàn cảnh éo le của mình.

Phòng An ninh kinh tế Công an TP.HCM đang thụ lý đơn tố cáo của ông Quyện đối với một số cá nhân. Theo ông Quyện, việc làm trái pháp luật của họ khiến sau đó nhà của ông bị bán lại 28 tỉ đồng chỉ trong vài ngày, dù khi đó có giá 58 tỉ đồng. Còn ông thì lao đao, lận đận gần chục năm đòi công bằng và không biết còn mất bao nhiêu năm nữa để được lấy lại nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm