Vụ Nguyễn Hải Dương xin được thi hành án tử sớm: Chưa có quy định

Theo luật sư Bình, Dương giải thích lý do là tội lỗi của mình đã quá rõ ràng như cáo trạng và án sơ thẩm. Dương cũng xác nhận với luật sư Bình là chưa bao giờ viết đơn xin Chủ tịch nước ân xá.

Vụ Nguyễn Hải Dương xin được thi hành án tử sớm: Chưa có quy định ảnh 1
Nguyễn Hải Dương

Trước đó, sau phiên xử sơ thẩm hồi tháng 12-2015 của TAND tỉnh Bình Phước, chỉ có hai bị cáo Vũ Văn Tiến (bị phạt án tử hình) và Trần Đình Thoại (bị phạt 16 năm tù) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn Dương (bị phạt tử hình) không kháng cáo. Phía gia đình bị hại kháng cáo đề nghị tòa tăng án với Thoại và xem xét vai trò của một người dì ruột Dương trong vụ án.

Nhận xét về tình huống Dương xin được thi hành án tử sớm, hai luật sư Chu Văn Hưng và Nguyễn Thanh Đình (đều là thành viên Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết phần bản án sơ thẩm tuyên tử hình Dương không bị kháng cáo, kháng nghị theo trình tự phúc thẩm nên đã có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án hình sự 2010.

Điều đáng nói là pháp luật hiện hành không hề có quy định áp dụng cho trường hợp tử tù xin được thi hành án sớm, trong thực tiễn thi hành án hình sự ở nước ta cũng chưa từng có tiền lệ nên nguyện vọng của Dương khó có thể được cơ quan chức năng chấp nhận. Các bước tiếp theo đối với Dương vẫn phải tiến hành theo trình tự, thủ tục luật định.

Cụ thể, Điều 258 BLTTHS 2003 quy định sau khi bản án tử hình có hiệu lực, hồ sơ vụ án phải được chuyển ngay lên chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND Tối cao. Trong thời hạn hai tháng, kể từ ngày nhận được bản án và hồ sơ vụ án, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao phải kháng nghị hoặc quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm.

Do Dương không làm đơn xin Chủ tịch nước ân giảm, đồng thời nếu chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao ra quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì việc thi hành án đối với Dương sẽ diễn ra theo trình tự, thủ tục bình thường quy định tại Chương IV Luật Thi hành án hình sự 2010 (về thi hành án tử hình).

Vụ thảm sát Bình Phước diễn ra vào ngày 7-7-2015. Nguyễn Hải Dương vì oán giận gia đình người yêu cũ (Lê Thị Ánh Linh) nên đã rủ Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại cùng tham gia giết hại sáu người trong gia đình gồm ông bà Lê Văn Mỹ (cha mẹ Linh), Linh, em trai và hai em họ của Linh.

Ngày 17-12-2015, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Thoại 16 năm tù, Dương và Tiến lãnh án tử hình.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Dương không kháng cáo. Tiến và Thoại kháng cáo xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Phía gia đình bị hại cũng kháng cáo, đề nghị tòa tăng án với bị cáo Thoại và xem xét vai trò của bà Trần Thị Trinh - dì ruột Dương trong vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm