Vụ ngân hàng DAB: Tòa tuyên bố nghị án, nay quay lại xét hỏi

Chiều ngày 10-7, theo dự kiến TAND TP.HCM tiến hành tuyên án vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Phiên xử bắt đầu từ ngày 23-6 trải qua nhiều ngày xét xử và kết thúc vào ngày 6-7 HĐXX bước vào giai đoạn nghị án.

Tuy nhiên, chủ toạ phiên xử bất ngờ cho biết HĐXX vừa nhận được tập hồ sơ của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Tài gồm 10 hợp đồng vay tín chấp có liên quan đến việc loại trách nhiệm hình sự bị cáo.

Theo luật sư, nguồn tài liệu này được lấy từ ngân hàng Đông Á. Chính vì tài liệu mới bổ sung này, HĐXX quyết định quay lại xét hỏi làm rõ các vấn đề. Đồng thời, toà cũng chuyển tài liệu mới này đến VKS để có ý kiến. 

Phiên xử khai mạc vào ngày 23-6. Ảnh: H.Y

Trước đó, đại diện VKS khẳng định ông Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.

Ông Bình chỉ đạo cấp dưới và những người liên quan cho các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay tiền trái pháp luật, gây thiệt hại khoảng 8.827 tỉ đồng. Ông Bình còn chỉ đạo xuất quỹ sai nguyên tắc, chiếm đoạt 75 tỉ đồng của DAB để trả nợ các khoản vay và sử dụng cá nhân.

Từ đó đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Bình tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Bị cáo khách hàng nhóm vay lớn Phùng Ngọc Khánh (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty M&C) bị đề nghị mức án 18 -20 năm tù do có bàn bạc thống nhất với ông Bình trong việc vay sai quy định. Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, VKS đề nghị xử phạt mức án từ hai đến tám năm tù. 

Đáng chú ý trong phần tranh luật hàng loạt đại diện các đơn vị có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Chủ tọa cho rằng những người này vắng mặt không lý do và đã tự bỏ quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp trước tòa.

Đại diện VKS tranh luận tại phiên đại án. Ảnh: H.Y

Nói lời sau cùng trước tòa, ông Bình gửi lời xin lỗi các bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên DAB đã vì mình mà vướng vào lao lý. Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng của pháp luật.

Ông Bình tỏ ra khá bình tâm trước toà. Ảnh: H.Y

Trong giai đoạn 1 vụ án, ông Bình bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt tù chung thân về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...