Vụ LS Trần Hữu Kiển: Hủy án vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng

Sáng nay (13-11), TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ luật sư Trần Hữu Kiển, Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre, bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

HĐXX đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, trong đó có nội dung trước đây bị cáo Kiển có yêu cầu tiếp cận hồ sơ để thực hiện quyền tự bào chữa nhưng không được chấp nhận..., đồng thời cần làm rõ một số vấn đề liên quan hành vi của bị cáo.

Hôm qua, HĐXX đã dành cả ngày để xét hỏi và nghe các bên tranh luận.

Tại phiên toà, bị cáo Kiển tiếp tục kêu oan. Các luật sư của bị cáo đề nghị tuyên bị cáo không phạm tội vì bị cáo không có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các luật sư đề nghị HĐXX nếu không tuyên bị cáo vô tội thì tuyên hủy án, trả hồ sơ để điều tra bổ sung...

Đại diện VKS đề nghị HĐXX hủy án để điều tra lại vì những lý do như bị cáo Kiển không bỏ trốn, tài sản là 1,4 tỉ đồng vẫn còn, Kiển không sử dụng vào mục đích phạm pháp. Bị cáo cũng không mất khả năng chi trả. Hợp đồng dân sự giữa các bên vẫn đang thực hiện. Đại diện VKS cũng đặt vấn đề tại sao Kiển gửi bốn thư mời mà bị hại không đến lại gửi đơn tố cáo. 

Trần Hữu Kiển tại phiên tòa phúc thẩm ở TAND Cấp cao tại TP.HCM (trụ sở quận 2).

Theo hồ sơ, tháng 8-2014, bà Trương Thị Thu Thủy ủy quyền cho luật sư Kiển làm người đại diện chia thừa kế với các đồng thừa kế khác, đảm bảo số tiền bà Thủy nhận được tối thiểu là 1 tỉ đồng.
Cuối năm 2014, Cục Thi hành án (THA) dân sự TP.HCM đã chuyển hơn 5,9 tỉ đồng (gồm lãi phát sinh và trừ phí THA) vào tài khoản chung của ông Kiển và ông Trần Quang Thuần (đại diện cho các đồng thừa kế khác). Vài ngày sau ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của ông Kiển.
Theo hợp đồng, ông Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền. Tuy nhiên, ông Kiển đã rút 1,4 tỉ đồng khỏi tài khoản cá nhân mà không trả cho bà Thủy.
Đến giữa năm 2015, ông Kiển đặt vấn đề mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy với giá 750 triệu đồng. Trong khoảng thời gian từ ngày 7-7-2015 đến ngày 22-1-2016, ông Kiển đã ký tiếp ba bản thỏa thuận sẽ trả số tiền 750 triệu đồng cho bà Thủy nhưng đã quá thời hạn ông Kiển vẫn không trả...
Nghi ngờ, bà Thủy đã liên hệ đến cơ quan THA rồi tố cáo.
Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Kiển giải thích do việc thực hiện thỏa thuận các hợp đồng giữa ông Kiển và bà Thủy chưa thành nên chưa đồng ý giao tiền thừa kế cho bà Thủy chứ không chiếm đoạt. Suốt quá trình đi đòi thừa kế không có bất kỳ hành vi chiếm đoạt tiền của thân chủ mình như việc bị hại tố cáo, cũng như truy tố, luận tội của VKS: "Bị cáo đã dốc hết công sức của mình, tốn biết bao là tiền của để đòi thừa kế cho thân chủ của mình nhưng chưa nhận được khoản thù lao nào. Sao cho thân chủ của mình được những quyền lợi cao nhất".
Kiển kháng cáo kêu oan. Phía bị hại không kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm