Vụ làm thất thoát 21 tỷ đồng tại ALC II: Giảm án cho hai bị cáo

HĐXX đã chấp nhận giảm án cho bị cáo Phạm Quang Nghị (nguyên Trưởng Phòng cho thuê của Công ty ALC II) còn sáu năm tù, bị cáo Phạm Thị Thúy Bồng (nguyên kế toán trưởng, phó trưởng phòng phụ trách phòng kế toán) còn ba năm tù. Vì vai trò có phần hạn chế, làm theo sức ép cấp trên, gia đình có công và khắc phục một phần hậu quả.

Các bị cáo đang được dẫn giải ra xe về trại giam. Ảnh: HY

Trước đó, tháng 7-2014, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Vũ Quốc Hảo 12 năm tù, Nguyễn Văn Tài (nguyên phó tổng giám đốc công ty) 10 năm tù; Phạm Xuân Nghị và Trần Thị Phương Liên (Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Thanh Hải) mỗi bị cáo tám năm tù; Phạm Thị Thúy Bồng và Tôn Quang Việt (nguyên Phó Phòng cho thuê của Công ty ALCII) mỗi người bốn năm tù; Đào Văn Quảng (Giám đốc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng) và Hoàng Thanh Sơn (nguyên cán bộ phòng kinh doanh ALCII) bị phạt mỗi người ba năm tù giam cùng về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sau phiên sơ thẩm tất cả các bị cáo đều kháng cáo trừ bị cáo Hảo đầu vụ, người đang bị tuyên án tử do tham ô nâng khống thiết bị tàu lặn từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng...

Năm 2008, Công ty ALC II chuẩn bị cổ phần hóa doanh nghiệp. Thời điểm này, công ty có nhiều khách hàng thuê tài chính đang nợ xấu. Vì mục đích giảm tỉ lệ nợ xấu, đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, Hảo chủ trương bàn bạc với Tài, Nghị, Bồng và thỏa thuận với Liên và Quảng lập các hồ sơ cho thuê tài chính, hồ sơ quyết toán trái với quy định để giải ngân nợ cũ. Đồng thời, Hảo chỉ đạo Tài, Nghị, Việt và Sơn lập phụ lục bổ sung hợp đồng cho thuê tài chính trái với quy định của Nhà nước. Các đối tượng đã làm thủ tục giải ngân thành công 25 tỉ đồng. Thực chất, để có số tiền trên, các bị cáo đã thực hiện nghiệp vụ cho vay trong khi Công ty ALCII không có chức năng này. Việc làm của các bị cáo gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 21 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm