Vụ hối lộ đường sắt: 'Không nhớ số lần nhận tiền từ nhà thầu Nhật’

Sau khi VKS công bố cáo trạng, lúc 9 giờ 50, tòa thẩm vấn bị cáo đầu vụ Phạm Hải Bằng (46 tuổi, nguyên phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt VN - RPMU) về số tiền 11 tỉ đồng mà các bị cáo đã nhận, chia nhau tiêu xài.

Bị cáo Bằng đang trả lời thẩm vấn.

.Tòa hỏi:Khi tổ chức ký kết hợp đồng, các khoản chi phí ai phải chịu?

+ Phạm Hải Bằng: Nhà nước có quy định hạn chế các kinh phí liên quan đến lễ ký hợp đồng, chi phí hội trường… nên về nguyên tắc, hai bên tổ chức lễ ký đơn giản, không phải bỏ ra các chi phí đó.
.Tại sao ngày ký hợp đồng, JTC lại chuyển cho RPMU lại chuyển tiền?
+ Đây là dự án lớn, phức tạp, mang lại tiếng tăm cho công ty tư vấn nên họ đề nghị tài trợ để tổ chức lễ ký hợp đồng cho phù hợp với quy mô dự án.
. Bao nhiêu lần nhận tiền của phía nhà thầu JTC?
+Thời gian triển khai dự án tương đối dài nên bị cáo không nhớ số lần nhận tiền, chỉ nhớ tổng số nhận khoảng 11 tỉ.
. Bị cáo trực tiếp nhận bao nhiêu?
+ Bị cáo không nhớ.

Có bao giờ bị cáo chủ động đặt vấn đề với phía nhà thầu Nhật Bản, cụ thể là ông trưởng đại diện và các điều phối viên khác về việc lấy tiền không?

+ Ngoài việc trao đổi tại cuộc họp về những khó khăn khi triển khai dự án, bị cáo không đề cập riêng lần nào.

. Phía nhà thầu Nhật Bản khai nhiều lần bị cáo đề xuất họ đưa tiền?

+ Lời khai phía nhà thầu Nhật bản không thống nhất…

Thẩm vấn đến đây, chủ tọa truy: Phía nhà thầu Nhật Bản khai nhiều lần bị cáo đề xuất họ đưa tiền? Lời khai các bị cáo Nhật tại phiên xử ở Nhật Bản, một người khai rõ: "Tại dự án này, trước khi bước vào đàm phán hợp đồng, ông Bằng đã yêu cầu Liên danh JKT ký hợp đồng với nhà thầu phụ, Bằng sẽ là người trung gian. Bằng nhận tiền dưới danh nghĩa là tiền giới thiệu nhà thầu phụ cho tôi. Tôi nghĩ chẳng phải ông Bằng đang làm béo bụng cá nhân ông ấy hay sao. Tôi cho rằng nếu từ chối yêu cầu đưa hối lộ, ông Bằng là người có quyền cao đến mức như vậy thì đừng nói đến việc tham gia đàm phán hợp đồng, có thể không thỏa thuận được các điều khoản về giá trị hợp đồng hay các điều kiện của hợp đồng ký kết, hoặc hợp đồng sẽ bị kéo dài….".

Sau khi công bố lời khai, chủ tọa tiếp: 

. Bị cáo có ghi chép, lưu trữ số liệu về các khoản chi tiêu không?

+ Không. Chi xong bị cáo xóa đi.
. Bị cáo khai mỗi lần chi tiêu xong lại xóa. Tại sao phải xóa?
+ Đây là chi tiêu hỗ trợ, không nằm trong hệ thống chi tiêu của nhà nước. Chi xong rồi không lưu lại nữa vì không phải quản lý những chi tiêu này. Phía nhà thầu Nhật cũng không yêu cầu lưu giữ.
. Có nắm được các quy định về kế toán không?
+ Không.
. Khoản tiền nhận từ nhà thầu Nhật dùng để chi những khoản gì?

+ Các khoản tiền này được sử dụng cho các hoạt động liên quan đến dự án như chi cho lễ ký kết hợp đồng, chi phí hội họp, tiếp khách, đối ngoại… và chi chung cho tổ dự án và ban như chi nghỉ mát, làm thêm giờ, thưởng ngày lễ…

Phiên tòa đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm