Vụ hầu tòa vì lấy xe của bạn thân đi chơi: Tòa trả hồ sơ

Liên quan đến vụ “Bị hại kêu oan… giùm bị cáo” (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin), sáng 2-2, TAND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang lần thứ 3 mở phiên tòa để xử vụ án.

Tại tòa, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phan Thanh Tú về tội “Trộm cắp tài sản”, trong khi đó cả bị cáo và bị hại đều kêu oan. Tòa sau khi nghị án đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Vụ hầu tòa vì lấy xe của bạn thân đi chơi: Tòa trả hồ sơ ảnh 1

Bị cáo Tú cho rằng chỉ sai khi mượn xe của bạn mà không hỏi và chính bị hại cũng kêu oan cho Tú

Công an  và VKS bảo có tội

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 14 giờ chiều 14-9-2015, Nguyễn Hữu Nghị (21 tuổi, huyện Châu Thành) chạy xe máy đến dựng phía sau nhà ông Chiến (Nghị thường xuyên dựng xe ở đây – PV) rồi vào nhà cạnh đó.

Sáng hôm sau, Nghị ra thì không thấy xe nên đi trình báo cơ quan công an. Qua điều tra xác minh, Công an huyện Châu Thành xác định Phan Thanh Tú là thủ phạm.

Theo kết luận điều tra, Tú là bạn thân Nghị, trước đây Tú có mượn xe đi công việc nhưng khi trả xe lại không trả chìa khóa. Đồng thời biết Nghị thường xuyên dựng xe phía sau nhà ông Chiến nên ngày 14-9-2015 do không có phương tiện để sử dụng và sẵn có chìa khóa nên Tú nảy sinh ý định lấy trộm xe của Nghị.

Cáo trạng của VKSND huyện Châu Thành quy kết Tú lén lút lấy trộm xe mô tô trị giá 3,6 triệu đồng của anh Nghị và đây là hành vi trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ và giá trị tài sản đủ định lượng cấu thành tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự, từ đó chuyển hồ sơ sang tòa án đồng cấp truy tố Tú.

 Quang cảnh phiên tòa

Bị hại nhất định bảo bị cáo oan

Trở lại diễn biến phiên tòa sáng 2-2, trong phần thẩm vấn, bị cáo Phan Thanh Tú vẫn cho rằng mình và Nghị là bạn thân. Chiều 14-9-2015 bị cáo lấy xe của Nghị để đi chơi và không hỏi bạn vì sợ không cho. Tú cũng khẳng định trước tòa là mục đích sử dụng xe đi công chuyện, đi chơi rồi mang về trả lại chứ hoàn toàn không nảy sinh ý định đem xe đi bán, đi cầm cố…

“Nghị là bạn thân của bị cáo và bị cáo chỉ lấy xe bạn đi chơi và xong việc đem về trả” – bị cáo Tú trình bày trước tòa.

Khi tòa hỏi vì sao trong lời khai tại cơ quan điều tra lại thừa nhận là trộm, bị cáo Tú giải thích: “Vì bị cáo chỉ mượn xe của bạn nhưng khi làm việc, cơ quan điều tra nói bị cáo mượn mà không hỏi là trộm”. Bị cáo Tú nhìn nhận trước tòa là việc mượn xe mà không hỏi Nghị là sai nhưng bản thân bị cáo không có ý định chiếm đoạt xe này của Nghị.

Bị hại Nguyễn Hữu Nghị cũng xác nhận tại tòa rằng Tú lấy xe của mình để chạy mà không hỏi là không đúng nhưng bỏ tù Tú là cũng không đúng vì “Tú chỉ lấy xe đi công chuyện thôi”. Tại tòa, bị hại Nghị lại tiếp tục kêu oan cho Tú và cho biết: “Bạn tôi không có ý định trộm, chỉ lấy xe chạy có việc”. 

Tuy nhiên, đại diện VKSND huyện Châu Thành giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng tuy bị hại và bị cáo cùng kêu oan nhưng quá trình Tú lấy xe không hỏi bị hại, khi phát hiện xe bị mất bị hại đi tìm và khi xác định bạn mình lấy xe vẫn đến nhà bạn để tìm, đồng thời nhờ công an tìm xe… do đó đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Bị cáo có hành vi lén lút dùng chìa khóa di chuyển xe ra khỏi nơi để rồi chiếm đoạt hai ngày sau đó về nhà nghe mẹ nói việc Nghị tìm xe thì mới chủ động trả xe. Hành vi này của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản và cáo trạng của VKS là đúng quy định pháp luật.

Đại diện VKS nhấn mạnh: Bị cáo cố ý phạm tội để thỏa mãn mục đích cá nhân, gây mất ANTT tại địa phương, do đó đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản và mức án 12-15 tháng tù.

Khi được tòa hỏi ý kiến để tranh luận lại, bị cáo nói không có ý kiến trong khi bị hại Nguyễn Hữu Nghị khẳng định vẫn giữ nguyên ý kiến kêu oan cho bị cáo Tú.

Tòa vào nghị án, sau đó tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung do có những tình tiết của vụ án chưa được làm rõ. Nội dung điều tra bổ sung sẽ thể hiện cụ thể trong quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của tòa. Bị cáo Phan Thanh Tú tiếp tục bị tạm giam.

Pháp Luật TP.HCM  tiếp tục theo dõi diễn biến vụ án này để thông tin đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm