Vụ Hà Văn Thắm: Luật sư tố HĐXX thiếu tôn trọng luật sư

Theo luật sư của bà Phấn, đây là những lời khai quan trọng để xác định bà Hứa Thị Phấn có tội hay không có tội, đồng phạm hay không đồng phạm trong vụ án này.

Trước đó, trong phiên xử sáng ngày 28-8, hai luật sư đã gửi kiến nghị và liệt kê rõ 19 bút lục cùng nội dung tài liệu được rút ra và thay thế bởi 6 tài liệu khác, có nội dung hoàn toàn khác nhưng lại cùng số bút lục với các lời khai bị rút ra.

Tuy nhiên, chiều 28-8, thẩm phán Trương Việt Toàn cho rằng luật sư đã không trực tiếp tiếp cận, kiểm tra hồ sơ, có sự nhầm lẫn giữa bút lục hồ sơ vụ án Phạm Công Danh (đại án kinh tế tại Ngân hàng VNCB) với hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm (đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank) và một số lời khai trong “Bút lục bị rút ra” là những lời khai tiền tố tụng nên không đưa vào vụ án.

Tại bản kiến nghị lần hai này, luật sư khẳng định các “Bút lục bị rút ra” không phải là các bút lục trong hồ sơ vụ án Phạm Công Danh.

“Điều làm cho chúng tôi rất ngạc nhiên và vô cùng thất vọng khi Thẩm phán chủ tọa phiên tòa trả lời là: Không có sự rút hồ sơ mà hồ sơ vẫn còn nguyên vẹn và những hồ sơ chúng tôi nộp là hồ sơ giai đoạn tiền tố tụng nên không đưa vào. Vậy thì 214 bút lục tiền tố tụng hiện đang có trong hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm lý do vì sao lại đưa vào hồ sơ vụ án?”- bản kiến nghị nêu rõ.

Quang cảnh phiên tòa

Luật sư cũng bày tỏ sự thất vọng trước việc đại diện Viện kiểm sát đang đọc cáo trạng thì HĐXX yêu cầu dừng phiên tòa để vào hội ý 5 phút. Sau đó, thẩm phán Trương Việt Toàn trả lời rằng luật sư không tiếp cận hồ sơ... Luật sư cho rằng HĐXX đã trả lời rất vội vàng, không có căn cứ, thiếu thận trọng, tự mâu thuẫn và thiếu tôn trọng luật sư.

“Đã có rất nhiều bài báo ghi, giật tít “Luật sư nhầm lẫn bút lục hồ sơ giữa hai vụ án”, điều này đã gây áp lực rất lớn cho chúng tôi với gia đình bà Hứa Thị Phấn và uy tín nghề nghiệp của chúng tôi trước dư luận”- luật sư nêu rõ.

“Chúng tôi đã đề nghị HĐXX cho chúng tôi có ý kiến để giải trình lời khẳng định của Thẩm phán Trương Việt Toàn nhưng đã bị bác bỏ, không cho chúng tôi ý kiến. HĐXX công bố xét xử công khai, nhưng những điều bất hợp lý chúng tôi xin chứng minh lại bị bác bỏ là chưa thể hiện sự minh bạch, chưa đúng với tinh thần cải cách tư pháp trong hoạt động xét xử”- bản kiến nghị nêu.

Sáng nay, vụ án Hà Văn Thắm vẫn tiếp tục với phần công bố cáo trạng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm