Vụ gỗ khô: Tòa lệnh bảy ngày nữa hai người phải đi tù

Theo quyết định của Chánh án TAND huyện Đăk Hà Ngô Văn Minh, trong thời hạn bảy ngày kể từ ngày nhận được quyết định này, người bị kết án phải có mặt tại cơ quan THA hình sự Công an huyện Đăk Hà để chấp hành án. Nếu quá thời hạn trên, người bị kết án không có mặt thì sẽ bị áp giải để chấp hành án.

“Tôi đang làm ở rẫy thì có điện thoại gọi về nhà nhận quyết định THA. Vợ tôi ôm con nhỏ mới 11 tháng tuổi chỉ biết khóc” - anh Khánh nghẹn lời. Anh cho biết còn ba tháng nữa mới tới ngày thu hoạch khoai môn, cà phê. Tới đây, anh đi tù thì không có ai làm thay. Trong khi đó, ba đứa con của anh, đứa lớn nhất mới học lớp 8, đứa nhỏ nhất chưa được một tuổi, nợ ngân hàng chồng chất. Hiện anh Khánh đang làm đơn xin tạm hoãn THA phạt tù để có thời gian thu hoạch vụ mùa, có tiền trả nợ ngân hàng.

Còn kiểm lâm Phan Tiến Dũng cho biết anh chưa nhận được quyết định THA phạt tù. Do anh Dũng ở huyện Đăk Tô nên TAND huyện Đăk Hà sẽ ủy thác để TAND huyện Đăk Tô tống đạt quyết định THA. “Hai con gái của tôi còn quá nhỏ, mẹ tôi đang bệnh rất nặng. Giờ đi tù tôi không biết phải xoay xở ra sao. Tôi cũng đã làm đơn xin tạm hoãn THA nhưng không biết có được chấp nhận hay không” - anh Dũng buồn rười rượi.

Anh Lê Quốc Khánh lo lắng nếu đi tù thì không ai thay anh chăm sóc rẫy cà phê sắp tới ngày thu hoạch. Ảnh: NGÂN NGA

Như Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh, tháng 4-2016, kiểm lâm Dũng để cho bốn người dân gồm Lê Quốc Khánh, Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Văn Thụ và Nguyễn Văn Bảy vào rừng đặc dụng Đăk Uy cưa 0,123 m3 cây gỗ trắc đã chết khô (trị giá hơn 19 triệu đồng).

Theo Thông tư liên tịch số 19/2007 (của các cơ quan, ban, ngành ở trung ương) thì hành vi này chưa tới mức bị xử lý hình sự mà chỉ có thể xử phạt hành chính theo Nghị định 157/2013. Dù vậy, hai lần xử sơ thẩm, TAND huyện Đăk Hà vẫn kết tội các bị cáo 11-15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Tháng 6-2018, TAND tỉnh Kon Tum xử phúc thẩm lần hai đã tuyên cả năm bị cáo không phạm tội. Sau đó, năm bị cáo gửi đơn yêu cầu TAND huyện Đăk Hà (nơi từng kết án oan cho các bị cáo) phải xin lỗi thì tòa này từ chối nhận đơn vì cho rằng đang chờ quyết định giám đốc thẩm. Ngay sau đó, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm yêu cầu xử năm bị cáo có tội trở lại.

Tháng 6-2019, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử giám đốc thẩm đã hủy bản án từng tuyên năm bị cáo không phạm tội để yêu cầu TAND tỉnh Kon Tum xét xử phúc thẩm trở lại theo hướng có tội.

Ngày 12-8, TAND tỉnh Kon Tum xét xử phúc thẩm lần ba, giữ nguyên tội trộm cắp tài sản nhưng có giảm nhẹ hình phạt cho năm bị cáo. Cụ thể, tòa tuyên phạt bị cáo Khánh 12 tháng tù, Dũng 10 tháng tù, ba bị cáo còn lại mỗi người 6-8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.