Vụ Giang Kim Đạt: 1 khoản thiệt hại, 3 người đòi

Đáng chú ý, có tới ba đơn vị cùng có đơn đòi bồi thường dân sự trong vụ án này là Vinashinlines, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (trước là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam - Vinashin).

Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa.

“Cả mấy chỗ đều yêu cầu bồi thường, tôi không hiểu thế nào?” - chủ tọa phiên tòa nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (đại diện theo ủy quyền của Vinashin) cho biết thời điểm xảy ra vụ việc, Vinashinlines thuộc sở hữu 100% của Vinashin. Tiền mua tàu của Vinashinlines được Vinashin phụ trách và ủy thác cho vay thông qua Công ty Tài chính Công nghiệp Tàu thủy (VFC).

Về thiệt hại liên quan đến mua tàu của Vinashinlines, bà Nguyệt cho biết Vinashinlines là đơn vị trực tiếp bị thiệt hại, Vinashin bị thiệt hại gián tiếp. Theo số liệu VFC cung cấp, Vinashinlines đang nợ 48 triệu USD và 73 tỉ đồng (tiền gốc), khả năng thu hồi số tiền này rất khó.

Theo vị đại diện này, vụ việc xảy ra khi Vinashinlines đang thuộc Vinashin nên đơn vị này yêu cầu thu hồi tiền thiệt hại và bồi thường (nếu có).

Trong khi đó đại diện của Vinalines, ông Bùi Xuân Khôi, trình bày thời điểm xảy ra vụ án Vinashinlines không thuộc tổng công ty. Tháng 6-2010, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, công ty này được chuyển về Vinalines. Vinalines phải nhận toàn bộ các nghĩa vụ của Vinashinlines. Cụ thể, tổng số tiền nợ mà Vinalines đang phải gánh cho công ty này là hơn 6.000 tỉ đồng. Đại diện của Vinalines sau đó cũng đề nghị các khoản tiền thu hồi được trong vụ án phải chuyển trả cho Vinalines.

Đáp lại, bà Nguyệt cho biết thời điểm chuyển giao, Vinalines phải trả cho Vinashin một khoản tiền nhưng đến nay vẫn chưa trả hết nên việc thu hồi các khoản tiền trong vụ án đề nghị tuyên trả cho Vinashin, sau đó hai bên sẽ có thỏa thuận.

Khi được tòa thẩm vấn, tổng giám đốc đương nhiệm của Vinashinlines cũng yêu cầu nếu các bị cáo bồi thường thiệt hại thì chuyển về cho Vinashinlines.

Trong một diễn biến khác, bà Nguyễn Thị Ngân (vợ của bị cáo Giang Văn Hiển) cho biết trong gần 40 bất động sản được kê khai đứng tên hai vợ chồng, nguồn tiền để mua lấy từ đâu bà không biết. Bà Ngân cho biết thời điểm đó bà phải mổ mắt nhiều lần, thị lực kém nên “chồng bảo ký ở đâu thì bà ký”.

Về hai bất động sản đứng tên vợ chồng bà ở Anh, bà Ngân cũng nói không biết.

Về số tiền 1 triệu USD đang có trong tài khoản của bà, vợ bị cáo Hiển giải thích đây là khoản tiền chồng bà cho nhưng bà chưa cần tiêu đến nên chồng bà vẫn quản lý số tiền này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm