Vụ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Án tối đa 15 năm

Ngày 22-7, PV PLO có mặt tại căn nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Đây là địa điểm Công an TP Đà Nẵng phát hiện bốn người Trung Quốc (TQ) nhập cảnh trái phép vào ngày 11-7.

Theo quan sát, đây là căn nhà ba tầng, đang khóa cửa. Bên ngoài không hề có bảng hiệu hay bất kỳ thông tin nào thể hiện là cơ sở lưu trú. PV đã gọi cửa nhưng không có ai trả lời.

Căn nhà ba tầng tại 39 Dương Tử Giang. Ảnh: TẤN VIỆT

Cùng ngày, PV cũng đến khách sạn East Sea (55-57 Loseby, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), nơi phát hiện 27 người TQ nhập cảnh trái phép vào ngày 16-7. Bên trong khách sạn này không hề có ai tiếp đón, nhiều vật dụng nằm ngổn ngang.

PV đã nhiều lần gọi điện vào số điện thoại bàn của khách sạn East Sea nhưng không kết nối được. Qua một số điện thoại khác, một người đàn ông tự xưng là từng làm tại khách sạn này, cho hay cả khách sạn đã được cho người TQ thuê.

Theo người này, khách sạn East Sea đã cho người TQ thuê để kinh doanh ngay trước dịch COVID-19. Đến khi xảy ra dịch COVID-19, mọi hoạt động kinh doanh tại đây phải tạm dừng.

Khách sạn East Sea, nơi phát hiện 27 người TQ nhập cảnh trái phép. Ảnh: TẤN VIỆT 

Liên quan vụ việc này, PLO đã có cuộc trao đổi với Luật sư (LS) Nguyễn Văn Tứ, Đoàn LS TP Đà Nẵng.

LS Tứ cho hay Điều 348 Bộ luật hình sự về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định người nào vì vụ lợi mà tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 5-10 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội hai lần trở lên; đối với từ năm người đến 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 7-15 năm: Đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; làm chết người.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

“Việc khởi tố vụ án để điều tra liên quan đến hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép của Công an TP Đà Nẵng là cần thiết để xác định cá nhân, tổ chức nào đứng sau tổ chức cho nhóm người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Qua đó, cơ quan tố tụng có biện pháp xử lý hình sự để răn đe, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát và mở rộng tại TQ thì khả năng làm lây lan dịch bệnh cho công dân Việt Nam của nhóm người TQ này là cực kỳ nguy hiểm”, LS Tứ nói.

Như PLO đã thông tin, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo luật định.

Bệnh viện 199 - Bộ Công an tại Đà Nẵng cũng đang cách ly năm người TQ nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy năm người này âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm