Vụ đe dọa chủ tịch Bắc Ninh: Truy tố tội khủng bố

Ngày 12-6, một nguồn tin cho biết VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) về tội khủng bố và Trần Anh Thuận (36 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) về tội không tố giác tội phạm.

Phương và Thuận được xác định là hai bị can trong vụ nhắn tin đe dọa chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng một loạt lãnh đạo tỉnh này, gây chấn động dư luận vào đầu năm 2017.

Theo cáo trạng, năm 2014 Phương thành lập Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc chuyên kinh doanh ngành nghề vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi.

Phương có đơn xin chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh về thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống, địa phận thuộc xã Cao Đức đến xã Đại Lai (huyện Gia Bình) và xã Đào Viên (huyện Quế Võ). Tuy nhiên, tỉnh Bắc Ninh không chấp thuận vì nguy cơ gây sạt lở bờ sông.

Quá trình làm ăn, Phương quen biết với ông Ngô Thành Sơn (37 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty Trục vớt luồng hạ lưu) và Trần Anh Thuận, Phó Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu và Vận tải Khánh Nguyên.

Thấy ông Sơn được cấp phép nạo vét sông Cầu trên địa phận tỉnh Bắc Giang, Phương nghĩ tới việc nhắn tin đe dọa các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Phương bàn với Thuận mua SIM điện thoại rồi đến gần nhà ông Sơn để nhắn tin đe dọa. Mục đích nhằm “đánh lạc hướng” khi lần theo vị trí thì sẽ nghĩ là ông Sơn thực hiện.

Tối 23-1, Phương nhắn 10 tin đến số máy của ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Nội dung các tin nhắn với hàm ý đe dọa.

Nhắn tin xong, Phương vứt chiếc điện thoại xuống sông Đuống. Trần Anh Thuận biết tin hai lãnh đạo của tỉnh Bắc Ninh bị nhắn tin đe dọa, khủng bố là do Phương làm nhưng đã không đến cơ quan chức năng tố giác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm