Vụ cựu viện phó sàm sỡ: 1 ‘án lệ’ vừa tuyên ở Nghệ An

“Đề nghị khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh là rất thỏa đáng!” - đó là nhận định của Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê khi trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 13 vào chiều 8-4. Ông Khuê đã thể hiện khá rõ quan điểm về vụ cựu phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ với bé gái trong thang máy đang gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ lên tiếng

Ông Khuê nhận định vụ việc đã xảy ra một tuần nay nhưng hiện việc xử lý của các cơ quan tố tụng TP.HCM còn chậm. Ông nói: “Nếu nói hình ảnh chưa đủ cơ sở pháp lý thì chúng ta cần phải xem lại ở những góc độ khác. Tôi có nghe ông Linh nói đó chỉ là hành vi “nựng” thì đó chỉ là cách hiểu và vận dụng từ ngữ để làm biến dạng hành vi không đúng pháp luật về quyền trẻ em. Tôi cho rằng vụ này cần phải được mổ xẻ thấu đáo”.

Ông Khuê nhận định: “Về việc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM kiến nghị khởi tố ông Linh là rất hợp lý và rất thỏa đáng. Không ai được đứng ra ngoài pháp luật, trong khi ông Linh còn là người nằm trong ngành tư pháp càng phải nghiêm khắc”.

Ông Khuê cho hay Đoàn ĐBQH TP đã có kế hoạch giám sát về Luật Bảo vệ trẻ em và vụ việc tại quận 4. Cơ quan này cũng có văn bản gửi đến Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đánh giá đây không chỉ là một vụ việc cá biệt mà xảy ra trong bối cảnh thời gian qua có rất nhiều vụ việc xâm hại trẻ em.

Theo ông Khuê, qua ba kỳ họp QH, các ĐBQH cũng lên tiếng rất mạnh mẽ về nạn xâm hại tình dục trẻ em. Ông Khuê cho rằng tình trạng này đang rất đáng báo động và cho thấy trong quá trình thực thi pháp luật còn nhiều chỗ chưa xem kỹ tính pháp lý. “Do vậy, chúng tôi sẽ kiến nghị QH cần có tiếng nói chung, không chỉ riêng vụ việc của bé gái ở quận 4 mà cho tất cả trẻ em trên cả nước” - ông Khuê nhấn mạnh. Từ vụ việc này ông Khuê cho rằng cần phải có cách hiểu thống nhất giữa các ngành và pháp luật về hành vi có liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.

Ông Khuê cũng xin lỗi vì chưa gửi các ý kiến đến cơ quan tố tụng của TP.HCM. “Với trách nhiệm của Đoàn ĐBQH TP.HCM, tôi sẽ lên tiếng chính thức khi mời các cơ quan liên quan đó đến để cùng trao đổi. Dự định là sau khi Đoàn ĐBQH TP.HCM vào trực tiếp giám sát luật chung về bảo vệ trẻ em và tiếp cận thêm tính chất vụ việc tại quận 4. Từ đó sẽ có trao đổi tiếp về cơ quan pháp luật của TP, thậm chí sẽ lên tiếng nói tại diễn đàn QH” - ông Khuê cho hay.

Về diễn biến việc điều tra, chiều cùng ngày (8-4), Công an quận 4 (TP.HCM) làm việc với bảo vệ chung cư Galaxy 9, người quẹt thẻ giúp bé gái đi thang máy; tổ trưởng tổ kỹ thuật và một nhân viên kỹ thuật của chung cư này. Buổi làm việc không diễn ra tại chung cư Galaxy 9, nơi xảy ra vụ việc bé gái bị ông Linh “nựng” trong thang máy. 

Trước đó, vào sáng 7-4, nhiều cư dân Galaxy 9 đã cùng mặc áo đồng phục in dòng chữ “Lạm dụng tình dục là tội ác”, “Cùng lên tiếng bảo vệ trẻ em gái” để phản đối hành vi của ông Linh. Các cư dân Galaxy 9 cũng yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm ông Linh để răn đe.

Dư luận có quyền so sánh hành vi của bị cáo Đinh Văn Kiểu (trái) và ông Nguyễn Hữu Linh. Ảnh: PLO-Đ.LAM

Xoa bụng, ngực vẫn bị tội dâm ô

Trong ngày 8-4, TAND tỉnh Nghệ An đã xử phúc thẩm, tuyên giảm án cho bị cáo Đinh Văn Kiểu (43 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) từ sáu tháng tù xuống bốn tháng tù giam về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Theo hồ sơ, chiều 22-2-2018, Kiểu sang nhà hàng xóm (ở TP Vinh) chơi và thấy cháu N. (15 tuổi, con gái hàng xóm) ở nhà một mình, đang ngồi xem tivi. Thấy vậy Kiểu ngồi xuống nói chuyện và xem tivi với cháu N. Khoảng 15 phút sau, Kiểu đến ngồi gần cháu N. rồi xoa lên bụng, ngực cháu N. Ít phút sau đó, Kiểu nói với cháu N. là không được nói với ai rồi Kiểu ra về.

Khoảng hai phút sau, Kiểu lại sang nhà gặp cháu N. và đưa 100.000 đồng cho cháu để mua quà nhưng cháu N. không nhận. Bốn ngày sau cháu N. mới kể lại sự việc cho người thân biết. Khi bị người nhà cháu N. chất vấn, đêm 16-4-2018, Kiểu sang nhà quỳ xuống, nói lời xin lỗi nhưng gia đình cháu N. vẫn trình báo công an. 

Đến ngày 30-5-2018, Kiểu đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đầu thú, khai nhận hành vi dâm ô với cháu N. Quá trình điều tra cháu N. còn khai Kiểu có đe dọa để đòi giao cấu với cháu. Tuy nhiên, biên bản đối chất ngày 12-8-2018, Kiểu không thừa nhận lời khai của cháu N. Sau khi bị TAND TP Vinh xử sơ thẩm phạt sáu tháng tù, Kiểu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho hưởng án treo. Đại diện hợp pháp cho người bị hại cũng có đơn đề nghị giảm án cho Kiểu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểu thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và cho rằng mức án sơ thẩm là nặng. HĐXX nhận định trong quá trình điều tra Kiểu đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện đầu thú và bồi thường toàn bộ thiệt hại. Ngoài ra, cha Kiểu có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng huân chương Kháng chiến và gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Cuối cùng HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, giảm hình phạt tù nhưng không cho Kiểu hưởng án treo.

Xử tù chung thân thầy giáo hiếp và dâm ô học sinh

Ngày 8-4, tại tỉnh Quảng Nam, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Quang Chung (50 tuổi, ngụ thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) về tội hiếp dâm trẻ em và dâm ô đối với trẻ em. HĐXX đã quyết định tăng mức án từ 24 năm lên chung thân đối với Chung. Sau khi bị tuyên án, bị cáo kêu oan và phủ nhận hành vi của mình.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2015 đến tháng 3-2016, Chung là giáo viên tổng phụ trách đội, Trường Tiểu học Zơ Nông (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) và đã nhiều lần giở trò đồi bại với các học sinh nữ trong trường.

Cụ thể, từ tháng 12-2015 đến cuối tháng 2-2016, cháu T. (10 tuổi, học lớp 1) bị Chung nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô. Từ đầu đến giữa tháng 3-2016, Chung gọi một cháu tên L. (12 tuổi, học lớp 3) vào phòng làm việc giữa giờ giải lao và thực hiện hành vi dâm ô. Ngoài hai học sinh trên, Chung còn nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm và dâm ô cháu C. (12 tuổi, học sinh lớp 3).

Sau khi các cháu về kể lại với gia đình thì Chung mới bị tố cáo. Khi cơ quan điều tra kiểm tra máy tính của Chung đã tìm thấy hai tập tin video, 852 ảnh có nội dung khiêu dâm, kích dục, 968 đường link đến các website khiêu dâm, kích dục. Cuối năm 2018, TAND tỉnh Quảng Nam đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Chung 24 năm tù về hai tội danh trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm